Cá tra Việt Nam giả vị lươn hấp dẫn người dùng Nhật Bản
Cá tra chế biến theo hương vị lươn đang hấp dẫn nhiều thực khách Nhật Bản.
Lươn là món ăn cao cấp tại Nhật Bản với giá bán lên tới hơn 24 USD/con. Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3, trong khi hương vị tương đương.
5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7 triệu USD. Việc đa dạng hóa sản phẩm được xem là một phương cách để các nhà sản xuất Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.
Thị trường Nhật Bản được đánh giá là rất khó tính với rất nhiều tiêu chí chi tiết đề ra cho mỗi sản phẩm nhập khẩu, do vậy việc quy chuẩn hóa quy trình sản xuất được xem là bắt buộc để tiếp cận và phát triển tại thị trường này.
Hiện nay, ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam đang được bày bán tại các siêu thị hàng đầu của Nhật Bản, trong đó riêng tại siêu thị AEON đã có hơn 500 mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam. Điều này tại cơ hội lớn cho nhà sản xuất Việt Nam nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe của Nhật Bản.