Bộ GTVT bác thông tin cấm xe Limousine kinh doanh chở khách

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Bộ GTVT khẳng định, nội dung quy định cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên, thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh chở khách theo Nghị định 47/2022 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng về quy định cấm hoán cải xe trên 10 chỗ ngồi thành xe dưới 10 chỗ người chở khách theo Nghị định 47/2022. Vì khi nghị định này được ban hành, có nhiều người hiểu nhầm các loại xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cả người lái) sẽ bị cấm hoạt động.

Bộ GTVT khẳng định, nội dung quy định cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, kể cả các loại xe Limousine, Dcar. Do các phương tiện này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.

Nghị định 47 cũng có quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Các trường hợp đã hoán cải trước khi nghị định có hiệu lực tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định.

Nghị định mới không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Theo Bộ GTVT, tính tới nay, cả nước có hơn 84.700 xe dưới 7 chỗ kinh doanh vận tải, hơn 9.600 xe từ 8-9 chỗ kinh doanh và hơn 106.500 xe 10 chỗ trở lên đăng ký kinh doanh.

Xe 16 chỗ được hoán cải thành xe Limousine, Dcar dưới 10 chỗ ngồi để kinh doanh như xe khách tuyến cố định, hoạt động khắp các khu nội đô các đô thị lớn.

Xe 16 chỗ được hoán cải thành xe Limousine, Dcar dưới 10 chỗ ngồi để kinh doanh như xe khách tuyến cố định, hoạt động khắp các khu nội đô các đô thị lớn.

Lý giải về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, nhằm ngăn ngừa việc cải tạo phương tiện từ xe có sức chứa 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi. Do xe hoán cải có chiều rộng cơ sở của xe lớn, dẫn đến chiếm dụng diện tích mặt đường, nhất là tại nội thành các thành phố lớn, làm tăng ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện quy định trên trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá, nếu chính sách tốt sẽ tiếp tục thực hiện, nếu ảnh hưởng quá lớn mới điều chỉnh.

Cũng theo Bộ GTVT, quá trình xây dựng Nghị định 47/2022, Bộ Công an đã góp ý quy định cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Điều này nhằm ngăn chặn việc cải tạo giảm số chỗ để “lách luật” khi tham gia giao thông, lưu thông vào khu vực hạn chế, khu vực nội thành, nội thị gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc.

Nguồn: [Link nguồn]

Vì sao giá xăng khó tăng mạnh vào kỳ điều hành sắp tới?

Giá xăng dầu thế giới vẫn duy trì xu hướng giảm nên rất khó có khả năng giá xăng trong nước tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới đây.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN