Bất ngờ doanh số bán iPhone 16 của Apple
Mặc dù được trang bị nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới, doanh số bán iPhone 16 trong đợt mở bán đầu tiên không đạt kỳ vọng của Apple.
Apple đã kỳ vọng iPhone 16 sẽ trở thành cú hit lớn nhờ vào các tính năng AI tích hợp mới, nhưng thực tế lại cho thấy phản ứng từ thị trường khá trầm lắng. Theo báo cáo từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, Apple chỉ bán được 37 triệu chiếc iPhone 16 trong đợt đặt hàng trước, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, doanh số của dòng iPhone 16 Pro giảm mạnh, đánh dấu sự tụt giảm đáng kể so với doanh số iPhone 15 Pro trước đó.
Các nhà phân tích khác như Dan Ives của Wedbush và Angelo Zino của CFRA Research cũng chỉ ra xu hướng tương tự, cho thấy Apple đang đối mặt với khó khăn trong việc thuyết phục người dùng nâng cấp lên phiên bản mới.
Một trong những nguyên nhân khiến doanh số iPhone 16 Pro và Pro Max sụt giảm có thể đến từ việc các tính năng mới không đủ hấp dẫn để người dùng chi trả số tiền cao hơn. Theo Kuo, Apple đã bán được 9,8 triệu chiếc iPhone 16 Pro và 17,1 triệu chiếc iPhone 16 Pro Max trong đợt mở bán đầu tiên, giảm lần lượt 27% và 16% so với năm trước.
Doanh số bán Iphone 16 thấp hơn kì vọng
Nhiều chuyên gia cho rằng các phiên bản iPhone 16 tiêu chuẩn có mức giá thấp hơn nhưng lại được nâng cấp về camera và bộ xử lý, làm giảm động lực để người dùng chọn các phiên bản cao cấp. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu tổng thể của iPhone vì giá bán trung bình có thể sẽ giảm.
Dù thời gian giao hàng của iPhone 16 Pro ngắn hơn so với iPhone 15 Pro (chỉ từ 1-2 tuần thay vì 3-4 tuần), điều này không hẳn là một tín hiệu xấu. Nhà phân tích Lex Chiew của Canalys cho rằng, có thể Apple đã cải thiện chuỗi cung ứng và sản xuất được nhiều thiết bị hơn trong khoảng thời gian ngắn, giúp đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, Apple cũng có thể đã tăng cường dự trữ trước đợt ra mắt để đảm bảo sẵn sàng nguồn cung.
Mặc dù doanh số iPhone 16 có phần khởi đầu chậm chạp, nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng dòng sản phẩm này sẽ thành công trong những tháng tới, đặc biệt là vào mùa mua sắm cuối năm. CEO của T-Mobile, Mike Sievert, cho biết doanh số iPhone 16 của hãng đã cao hơn so với iPhone 15 trong cùng kỳ năm trước, một dấu hiệu tích cực cho thấy Apple có thể đảo ngược tình hình.
Apple sẽ công bố doanh số chính thức trong báo cáo tài chính vào tháng tới, nhưng nhiều chuyên gia vẫn lạc quan rằng iPhone 16 sẽ có cú bứt phá vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng cao.
Nguồn: [Link nguồn]
Dù bị giới chuyên môn đánh giá không cao về những cải tiến trên iPhone 16 so với iPhone 15 và các đời trước nhưng doanh số sản phẩm mới của "nhà táo"...