Bánh trung thu: "Cuộc chiến" thị phần
Mới qua vài ngày đầu tháng 7 âm lịch, nhưng các nhà sản xuất bánh trung thu đã đồng loạt “ra quân”, bắt đầu cuộc đua thị phần, bất chấp sức mua trên thị trường vẫn còn yếu.
Số lượng không giảm
Tại TP.HCM hiện ở những vị trí có mặt bằng đẹp trên các con đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), Hải Thượng Lãn Ông (quận 6), Huỳnh Tấn Phát (quận 7, Nhà Bè)… đều đã được “đóng đô” bởi các gian hàng bánh trung thu của các “đại gia” Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh…
Mới đầu tháng 7 âm lịch, thị trường bánh trung thu đã khá sôi động.
Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, sức mua trên thị trường yếu, nhưng các đơn vị sản xuất bánh trung thu không hề bi quan, vẫn đánh giá sức tiêu thụ năm nay không thua năm ngoái. Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết, từ đầu tháng 8 dương lịch, các đại lý, điểm bán đã liên hệ với nhà phân phối của công ty để đặt hàng.Chính vì thế, năm nay Kinh Đô vẫn tung ra thị trường khoảng 2.100 tấn bánh trung thu, tăng 5% so với năm ngoái. Công ty Bibica cũng đưa ra thị trường khoảng 525 tấn sản phẩm, tăng 5%; Brodard Bakery là 150 tấn bánh, tăng 10%... Riêng ABC Bakery có kế hoạch tăng sản lượng lên 60% so với năm 2011.
Năm nay, do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu tăng cao (đường, bột, trứng, bao bì… tăng từ 5 - 20%) nên giá bán bánh trung thu vẫn tiếp tục tăng khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, giá của dòng bánh bình dân dao động khoảng 100.000 - 400.000 đồng/hộp (4 bánh). Còn loại bánh cao cấp giá dao động từ 1 - 2,2 triệu đồng/hộp. Trong đó, giá cao nhất hiện nay là hộp bánh Trăng Vàng Kim Cương của Kinh Đô (2,2 triệu đồng/hộp).
“Cuộc chiến” mẫu mã, sản phẩm
Chuỗi cửa hàng kem Baskin Robbins vừa gia nhập thị trường bánh trung thu với dòng sản phẩm bánh trung thu lạnh làm bằng kem. Sản phẩm của chuỗi cửa hàng này được làm 100% từ kem, bao phủ bên ngoài một lớp chocolate, với 5 màu trắng, xanh, vàng, hồng và đen.
Với trên 50 chủng loại bánh khác nhau, bánh trung thu Bibica năm nay có thêm nhiều hương vị mới như heo quay ngũ vị, đậu xanh collagen, tảo spirulina, yến sào hạt sen...
Đối trọng lại, Kinh Đô lại đầu tư mạnh cho dòng sản phẩm thượng hạng mới: Trăng Vàng, gồm 4 sản phẩm Trăng Vàng Kim Cương, Bạch Kim, Hoàng Kim và Hồng Ngọc với thành phần nguyên liệu như: Sò điệp Nhật xốt X.O, cua Huỳnh Đế, tôm càng Bách Hoa, gà quay tứ quý.
“Cuộc chiến” về mẫu mã cũng diễn ra khá khốc liệt ở 2 công ty này. Nếu Công ty Kinh Đô giới thiệu vỏ hộp bánh Trăng Vàng được thiết kế tỉ mỉ, độc đáo trên chất liệu gỗ,… làm quà tặng thì Bibica lại đánh vào giới đại chúng khi tung ra thiết kế bao bì 2 trong 1: Hộp đựng bánh là những chiếc lồng đèn xinh xắn cho các bé, đáp ứng cho nhu cầu tiết kiệm chi tiêu hiện nay.
Để không còn định kiến bánh trung thu là siêu ngọt, siêu ngậy, các doanh nghiệp đều đầu tư cho công thức giảm ngọt, ít béo, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật và chú trọng dòng bánh dành cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường.
Cảnh giác với bánh rao bán qua mạng Ông Nguyễn Lan - Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cảnh báo người tiêu dùng: Hiện có nhiều trang web bán bánh trung thu với các chiêu quảng cáo, chiết khấu hấp dẫn “núp” dưới các nhãn hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Đồng Khánh... Cho đến thời điểm này, Kinh Đô không có hình thức kinh doanh bánh trung thu qua mạng. |