Áp thuế nhập khẩu xăng dầu sai: Xử lý cán bộ thế nào?

Chiều 31/3, tại buổi họp báo quý I/2016 của Bộ Tài chính, lãnh đạo bộ khất trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan xăng dầu như áp thuế sai, tăng thuế môi trường…

Áp thuế nhập khẩu xăng dầu sai: Xử lý cán bộ thế nào? - 1

Ảnh minh họa

Đợi thanh kiểm tra

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra áp dụng mức thuế nhập khẩu sai trong giá bán xăng dầu (khiến người tiêu dùng bị thiệt hàng nghìn tỷ đồng), Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: “Việc xử lý cán bộ phải theo quy định về công tác cán bộ. Trước mắt, bộ đã chỉ đạo thanh kiểm tra và rà soát. Xin phép được trả lời sơ bộ như vậy”. 

Bà Mai giãi bày thêm, với nền kinh tế đang chuyển đổi, những biến động, phát sinh trong thực tiễn luôn đi trước, chính sách phải làm sao theo kịp. Nếu chính sách theo kịp để điều chỉnh hành vi trong thực tiễn sẽ rất tốt cho phát triển kinh tế.

Về xử lý khoản tiền gần 3.500 tỷ đồng doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thu được do cách tính thuế sai mang lại, bà Mai cho biết: Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát. Bộ sẽ thành lập đoàn thanh kiểm tra việc chấp hành chính sách tài chính và thuế của các doanh  nghiệp kinh doanh xăng dầu. “Kết quả cụ thể thế nào, xử lý ra sao phải chờ kết luận thanh tra”, bà Mai nói.

Tăng thuế môi trường với xăng?

Tại buổi họp báo, hàng loạt câu hỏi về việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên 4.000 đồng/lít là dựa trên cơ sở nào, có phải do ngân sách đang gặp khó khăn và có phải do thu qua xăng dầu dễ hơn các nguồn khác? 

Thuế phí trong xăng dầu hiện nay rất lớn, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động tới giá xăng dầu như thế nào? số thu thuế môi trường với xăng dầu năm 2015 được bao nhiêu, sử dụng ra sao…? Tuy nhiên, trả lời, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chỉ nói: “Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ điều chỉnh thuế môi trường với xăng dầu.

 Do đó, những câu hỏi về việc điều chỉnh trên cơ sở nào, lộ trình ra sao Bộ Tài chính khẳng định chưa có chủ trương. Trong kế hoạch ngân sách nhà nước trung hạn Bộ Tài chính có đưa ra giải pháp tăng thuế môi trường với xăng dầu, nhưng các giải pháp này phải có tổng kết, đánh giá việc thực hiện các sắc thuế hiện nay. 

Sau đó mới có kế hoạch thu động viên, thu cân đối ngân sách theo hướng có động viên, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển”. Tuy nhiên, phần số thu thuế môi trường với xăng dầu năm 2015 và việc sử dụng ra sao, sau 2 lần phóng viên hỏi lại, Thứ trưởng Mai mới xin khất chưa trả lời.

Tại buổi họp báo, một số vấn đề liên quan tới hải quan, thuế, thoái vốn nhà nước… cũng được đặt ra. Trong số khoảng 10 phóng viên đặt câu hỏi, có tới 6-7 ý kiến liên quan tới xử lý hậu tính thuế xăng dầu sai và đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu.

Trước đó, từ 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức tăng 300% so với trước đó. Cụ thể, xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít, dầu madut tăng lên 900 đồng/kg, dầu hoả lên 300 đồng/lít.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt (Báo Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN