“Ăn nên làm ra” nhờ... nắng nóng

Khi nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C thì nhu cầu giải nhiệt của hầu hết các gia đình càng cấp thiết. Theo đó, các dịch vụ như giải khát vỉa hè, giao hàng tận nhà, bán đồ chống nóng... được dịp nở rộ, đua nhau hốt bạc.

Cứ “chống nóng” là đắt khách

Không chỉ những nơi sửa chữa đồ điện, mà các địa điểm bán các mặt hàng chống nắng mấy ngày nay cũng luôn tấp nập khách ra, vào. Tại một cửa hàng bán bạt phủ xe, áo chống nắng trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy chúng tôi được chị Đào Thị Hạnh - nhân viên phát triển thị trường của một công ty điện lạnh cho biết, do công việc của chị thường xuyên phải ra đường nên áo chống nắng là thứ luôn phải đem theo người. Tuy vậy, để chống lại cái nắng trên 40 độ C, chị Hạnh tìm mua áo bằng chất liệu vải thô, dày dù so với tuần trước, giá áo chống nắng tại hầu hết các cửa hàng đã tăng lên từ 10-30%.

Ngoài ra, chị Hạnh còn mua thêm bạt phủ xe máy “chống nóng” cho chiếc xe của mình. Theo anh Lê Đình Lân - chủ cửa hàng, bạt che nắng xe máy giá từ 140.000 - 200.000 đồng/chiếc. Mấy ngày qua mặt hàng này bán khá chạy do không chỉ có cá nhân mà một số nhà hàng cũng mua về để phủ xe cho khách. Hầu hết bạt che nắng được sản xuất trong nước hoặc được nhập từ Trung Quốc. So với hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam tuy có giá cao hơn song lại được nhiều khách tìm mua do chất lượng tốt hơn hẳn.

“Ăn nên làm ra” nhờ... nắng nóng - 1

Những cửa hàng áo chống nóng, khẩu trang đông khách hơn trong đợt nắng nóng

Những ngày qua, nhu cầu di chuyển bằng xe taxi của người dân cũng tăng cao. Theo một lái xe của hãng Taxi Group, vào buổi trưa và chiều, lượng khách gọi xe tăng đột biến nên đôi khi xe đến không kịp. Nhiều gia đình do sợ trẻ bị nắng nên cũng sử dụng phương tiện này để đi đón con khiến việc di chuyển của lái xe trong các tuyến đường nhỏ hay ở các khu vực xung quanh cổng trường cũng khá vất vả.

Giải khát vỉa hè, đưa hàng tận nhà vào mùa

Ngoài các dịch vụ trên, trong những ngày nắng, trà đá, trà chanh, nước mía, nước giải khát... là những loại đồ uống bán chạy nhất. Do giá thành thấp, không cần vốn nhiều, lại thu lãi nhanh nên những quán trà đá, giải khát bình dân mọc lên khắp nơi. Một số khu vực vui chơi công cộng như cầu Long Biên,  vườn hoa Lênin, Nhà hát Lớn, đường ven hồ Tây, xung quanh sân vận động Mỹ Đình… trở thành điểm hóng mát cho nhiều người dân và là nơi kinh doanh của các dịch vụ ăn theo. Bà Thu - một chủ quán nước ở  đường ven hồ Tây tiết lộ, chỉ với mấy cái chiếu, ít hoa quả và trà đá, mỗi tối bà cũng thu được khoảng 600.000 đồng.

Trời nóng nên nhu cầu mua và giao hàng tận nơi cũng được nhiều người lựa chọn. Theo chị Trần Thị Hoài, chủ một quán cơm hộp trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, mấy ngày nay quán của chị vắng hoe do chủ yếu khách gọi cơm đến cơ quan. Trung bình mỗi buổi trưa, quán tiêu thụ khoảng 400 suất cơm hộp, tăng gần gấp đôi so với ngày mát. Trong phạm vi bán kính 1km, khách không phải trả thêm phí nhưng nếu ở ngoài khoảng cách này, khách phải trả thanh toán thêm tiền vận chuyển. Do không muốn ra ngoài, nên dù giá tăng, hầu hết khách hàng đều vui vẻ chấp nhận, miễn là hàng được giao tận nơi.

Không chỉ các quán ăn bình dân mà một số nhà hàng cũng triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi. Phí giao hàng phụ thuộc vào địa điểm, nơi càng xa, phí vận chuyển càng cao. Các món ăn xuất xứ từ nước ngoài như pizza, burger, mỳ Ý được lựa chọn nhiều nhất. Dù biết việc mua đồ ăn giao tận nhà chắc chắn giá thành cao hơn và có thể bị ăn bớt song nhiều người vẫn có quan điểm thà trả thêm tiền còn hơn phải ra ngoài đường trong thời tiết này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huệ Linh (An ninh thủ đô)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN