91% vải Việt Nam bán cho Trung Quốc, giá hơn 9.000 đồng/kg
Trong số 92.000 tấn vải các loại xuất khẩu trong niên vụ 2018, có tới 83.500 tấn là bán sang Trung Quốc.
Theo con số vừa được Tổng cục Hải quan công bố, 92.000 tấn vải trên bao gồm cả vải tươi và vải sấy khô với trị giá đạt hơn 40,8 triệu USD. Những con số này tăng mạnh 172% về lượng và tăng 126% về trị giá so với kết quả đạt được trong niên vụ năm 2017.
Thống kê cho thấy, trong niên vụ năm 2018, quả vải của Việt Nam đã có mặt tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới (năm 2017 là 19 quốc gia, vùng lãnh thổ).
Trong số 92.000 tấn vải các loại xuất khẩu trong niên vụ 2018, có tới 83.500 tấn là bán sang Trung Quốc.
Thị trường lớn nhất của vải Việt Nam là Trung Quốc. Cụ thể, lượng xuất khẩu quả vải trong niên vụ 2018 sang Trung Quốc đạt hơn 83.500 tấn với trị giá là hơn 33,9 triệu USD. Số vải trên tăng mạnh 151% về lượng và tăng 91% về trị giá so với năm ngoái. Như vậy, nếu tính trung bình, 1 tấn vải xuất sang Trung Quốc có giá hơn 400 USD, tức là hơn 9.000 đồng/kg.
Riêng lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 90,7% tổng lượng xuất khẩu vải của cả nước trong niên vụ này.
Còn lại, một số thị trường nhập khẩu vải Việt Nam như: Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Australia, Canada, Lào, Anh, Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất khẩu quả vải trong niên vụ 2018 cũng tăng đáng kể, cao gấp hai lần so với niên vụ 2017. Cụ thể trong niên vụ năm nay, có tới 97 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong khi đó con số này của năm 2017 chỉ là 44 doanh nghiệp.
Đây thực sự là mức tăng trưởng ấn tượng của mùa vải “được mùa nhưng không rớt giá”.