Người dân è cổ trả phí ở các trạm thu phí BOT
Nhiều dự án BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh) giao thông đang khiến dư luận bức xúc, đặt câu hỏi về việc phê duyệt dự án, chọn nhà đầu tư khi người dân đang phải trả phí quá nhiều trên các tuyến đường.
Chuyện trả phí để được đi trên những cung đường tốt hơn là tất yếu, nhưng chưa đủ, mà cần phải có thêm sự lựa chọn. Tuy nhiên trên thực tế tại một số tuyến đường BOT người dân không có sự lựa chọn nào khác mà gần như bắt buộc phải đi qua các trạm thu phí BOT, như Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng hay trạm thu phí ở cầu Bến Thủy 1 tại tỉnh Nghệ An thậm chí lái xe không đi vào đường BOT cũng phải nộp phí một cách oan uổng. Chính vì không có sự lựa chọn nào khác nhiều lái xe đã phải tìm cách len lỏi qua các tuyến tỉnh lộ, thậm chí đường liên xã, liên thôn để tránh trạm thu phí.
Ngạt thở vì phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Tỉnh lộ 38, tuyến đường được cánh lái xe truyền tai nhau là tuyến chính để tránh trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5. Từ khi có trạm thu phí người dân đã quá quen với cảnh cả đoàn xe container nối đuôi nhau chạy qua. Vì thế mà con đường mới năm ngoái còn là mặt bê tông nhựa, nay đã trở thành đất đá. Do các xe tránh trạm thu phí, tuyến tỉnh lộ này mới được nâng cấp thì nay đã xuống cấp trầm trọng. Không chỉ phá hỏng đường, những chiếc xe container, những xe tải hàng chục tấn chạy ầm ầm suốt ngày, suốt đêm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân sinh sống và lưu thông trên quãng đường này.
Người dân đang bị bủa vây bởi trạm thu phí khi hàng loạt các tuyến đường hiện đã và đang tiếp tục bị hô biến đầu tư thành các dự án BOT. Hệ quả tất yếu cả nó là phí chồng phí. Người dân là người phải è cổ trả các khoản phí đó. Còn lợi nhuận chảy vào túi nhà đầu tư. . Không phải vài ba năm mà lên đến hàng chục năm.
Hình ảnh các xe container nối đuôi nhau chạy qua các tuyến tỉnh lộ để tránh các trạm thu phí rất quen thuộc với người dân nơi đây
Cái khôn của nhà đầu tư BOT là sử dụng những đoạn đường hiện hữu, những đoạn đường sẵn có để kết nối với dự án BOT, điều đó giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí nhưng lợi nhuận lại gia tăng.
Dưới góc độ quản lý nhà nước nhiều chuyên gia giao thông cho rằng cho phép đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu sẽ không có lợi bởi người dân vẫn è cổ đóng phí còn các nhà đầu tư thì hưởng lợi. Trừ khi cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến đường mới có thu phí thì về mặt hạ tầng giao thông mới có thể cải thiện.
Các dự án BOT rõ ràng đang trở thành miếng mồi ngon cho các nhà đầu tư kinh doanh. Kinh tế xã hội muốn phát triển thì đường xá phải được đầu tư và mở rộng. Cái hay của dự án đầu tư BOT ai cũng nhìn thấy. Nhưng cái dở thì triệu người đang hứng chịu, còn cái lợi thì chỉ mình nhà đầu tư biết.
Để hiểu rõ hơn về các dự án BOT đang triển khai, mời các bạn đón xem chương trình “Dự án BOT – ai là người được lợi” phát sóng trong dải giờ “8 giờ 15 phút tối” vào lúc 20h15 thứ Ba (14/6) trên kênh ANTG. Chương trình được phát lại vào lúc 9h00 thứ Tư (15/6) và 15h00 thứ Năm (16/6) trên kênh ANTG.