LOTTE Mart nhanh chóng áp dụng giảm thuế VAT, ngập tràn khuyến mãi kích cầu sau Tết
Nhờ chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% trong năm 2022, một số chuyên gia kinh tế dự đoán rằng, sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế dần phục hồi.
Ngay sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà bán lẻ lớn đã nỗ lực thực hiện việc giảm thuế VAT xuống 8% theo Nghị định 15/2022 của Chính phủ về chính sách miễn, giảm thuế kể từ ngày 1/2. Theo chia sẻ của đại diện một số nhà bán lẻ, việc thực hiện đúng thời điểm là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp, bởi thời điểm có hiệu lực của Nghị định rơi vào những ngày nghỉ Tết. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng cần có thời gian điều chỉnh kỹ thuật trên hệ thống một cách đồng bộ.
LOTTE Mart là một trong những hệ thống bán lẻ áp dụng sớm nhất việc giảm thuế VAT xuống 8%, ngay từ ngày đầu tiên mở cửa siêu thị trong dịp Tết Nguyên đán.
LOTTE Mart là một trong những hệ thống bán lẻ áp dụng sớm nhất việc giảm thuế VAT xuống 8%, ngay từ sáng 2/2 (ngày đầu tiên mở cửa bán hàng trong Tết Nguyên đán). Nhìn lại thời điểm đó, đại diện LOTTE Mart cho biết, các bộ phận liên quan đã rất cố gắng phối hợp để triển khai đúng thời điểm quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị LOTTE. “Ban đầu việc điều chỉnh khó đồng bộ về mặt hiển thị như một số mặt hàng chưa kịp thay giá mới, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo khi tính tiền, hóa đơn của khách vẫn được giảm theo quy định”, đại diện LOTTE Mart cho biết thêm.
Được biết, việc điều chỉnh giá mới được bộ phận vận hành của LOTTE Mart thực hiện với 17 nhóm ngành hàng theo quy định. Đây là những nhóm hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%, riêng nhóm hàng có thuế VAT 5% vẫn giữ nguyên. Hiện nay, có khoảng gần 40.000 mặt hàng thiết yếu đang được áp dụng giảm thuế VAT xuống còn 8%.
Những chương trình khuyến mãi lớn của LOTTE Mart cùng chính sách giảm thuế VAT xuống 8% của chính phủ góp phần hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu.
Là khách hàng mua sắm lâu năm tại LOTTE Mart, chị Hà Anh (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ nói :”Giảm 2% cũng không phải là nhiều, nếu tính trên tổng số mỗi lần đi mua sắm, nhưng nếu tính theo Quý, theo năm thì cũng tiết kiệm được đáng kể. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập gia đình, thì việc tiết kiệm được ít nào là hay ít đó rồi.”
Chị Hà Anh nhẩm tính, mỗi tháng chị chi tiêu mua sắm thực phẩm phục vụ cho gia đình 4 người khoảng 10 triệu đồng. Nếu giảm 2%, mỗi tháng chị đã tiết kiệm được 200 nghìn đồng, 1 năm chị cũng tiết kiệm được khoảng 2,4 triệu đồng. “Khoảng tiền tiết kiệm được mình sẽ dành để mua thêm thực phẩm, hàng hóa khác để nâng cao đời sống gia đình”, chị Hà Anh cho biết.
Còn anh Thanh Tùng (Quận Gò Vấp) chia sẻ: “Hôm mồng 2 Tết mình vào siêu thị LOTTE Mart mua sắm cũng khá bất ngờ khi thấy hóa đơn được giảm mấy chục nghìn so với mọi khi. Cùng với các chương trình giảm giá, kích cầu của siêu thị, cộng thêm được giảm bình quân 2% chi phí mua sắm so với trước kia cũng giúp gia đình mình thoáng tay hơn trong mua sắm.”
Theo ghi nhận tại các siêu thị, sau gần nửa tháng thực hiện giảm thuế, song song các nhà bản lẻ cũng triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi với mức giảm giá hấp dẫn đã góp phần kích thích người tiêu dùng mua sắm. Chẳng hạn như ngay sau Tết, siêu thị LOTTE Mart đã tung ra chương trình siêu rẻ mừng năm mới từ 2/2 Tết – 15/2; ngay sau đó là chương trình Lễ hội sản phẩm Hàn Quốc từ 16-28/2 với nhiều mặt hàng giảm tới hơn 30%. Những chương trình kích cầu của các nhà bán lẻ và chính sách giảm thuế VAT xuống 8% của chính phủ đang nhận được các tác động tích cực.
Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế, việc lần đầu tiên thuế VAT được giảm đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng từ 10% xuống 8% và được áp dụng đến hết 31/12 năm nay, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ gia đình đều được hưởng lợi. Cụ thể, với việc được giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào, người bán có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí tăng cao. Còn về phía người tiêu dùng, việc giảm thuế sẽ giảm trực tiếp vào số tiền chi tiêu hàng ngày.
Từ đó, theo vị chuyên gia này, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng có tác động như đòn bẩy kích cầu tiêu dùng của cả xã hội, qua đó sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và nền kinh tế sớm phục hồi, hướng tới đạt mức tăng trưởng kỳ vọng là 6,5-7% trong năm 2022./.
Nguồn: [Link nguồn]