Bia Sapporo - Sự quyến rũ của một Samurai hiện đại
Bia Sapporo với 140 năm lịch sử tự hào có triết lý riêng của mình: tiên phong tìm kiếm chất lượng hoàn mỹ.
Đặc điểm của một chiến binh Samurai chính là sự trung thành với triết lý và lý tưởng sống đã chọn. Nếu ai đã xem bộ phim “The Last Samurai” sẽ hiểu rõ tại sao tinh thần võ sỹ đạo lại có hành động Seppuku (mổ bụng tự sát) quyết liệt đến vậy. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy khó hiểu, nhưng nếu tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ thấy sức mạnh (cũng là sự hấp dẫn) riêng khi có một triết lý hành động mạnh mẽ để theo đuổi.
Cũng giống như một võ sỹ đạo Samurai, bia Sapporo với 140 năm lịch sử tự hào có triết lý riêng của mình: tiên phong tìm kiếm chất lượng hoàn mỹ.
Vẻ đẹp của một Samurai truyền thống…
“Tôi cảm nhận được mùi thơm của đại mạch và vị êm đằm ngon tuyệt, khó cưỡng của Sapporo Premium Beer ngay ngụm đầu tiên. Mỗi một ngụm bia như mang đến trải nghiệm khác lạ. Bia chất lượng ngon đúng chuẩn Nhật Bản, vị êm đằm khó cưỡng lưu lại trên đỉnh vị giác sau khi uống như thế này đúng là bia của những buổi tiệc kéo dài.” Anh Trí, nhân viên văn phòng tại Quận 1 chia sẻ.
Không hổ danh là thương hiệu bia lâu đời nhất của Nhật Bản (Sapporo được ra đời năm 1876), loại bia có chất bia sắc vàng sánh đậm này luôn trung thành với cái đã làm nên thanh danh hàng trăm năm nay của họ: tiên phong tìm kiếm chất lượng hoàn mỹ. Tinh thần độc đáo này được họ chọn làm nền tảng và lấy làm cảm hứng xuyên suốt trong các hoạt động truyền thông thương hiệu của mình.
Trong thế giới các thương hiệu bia, phong cách dựa vào chất lượng làm thông điệp chủ đạo như vậy thực sự không nhiều. Hầu hết các nhãn hiệu bia phân khúc cao cấp nổi tiếng đều dựa vào các ý tưởng cảm xúc để chiếm lĩnh trái tim của khách hàng. Tiger bia là phong cách sức mạnh đàn ông, Heineken là khoảnh khắc sảng khoái cùng bóng đá, hay Saigon Special đang quay trở lại cảm khơi gợi cảm xúc tự tôn của người uống bia với tagline "dù bạn không cao". Còn Sapporo? Dường như họ ung dung và điềm tĩnh đứng ngoài cuộc cuộc chơi mang tên khơi gợi cảm xúc này.
Vị bia êm đằm khó cưỡng và vẻ ngoài tinh tế là lý do khiến người dùng yêu thích Sapporo Premium Beer nâng tầm chất lượng
Thực ra, Sapporo cũng không phải là kẻ sống trong “ốc đảo” chất lượng riêng của họ. Dù có hòa vào dòng chảy chung của các hoạt động truyền thông rầm rộ đến từ nhiều thương hiệu trên sân chơi ngành bia, Sapporo không bao giờ xa rời cái đã làm nên tên tuổi của họ: tiên phong tìm kiếm chất lượng hoàn mỹ. Cách tạo dấu ấn của Sapporo gợi đến câu nói của Minh Trị Thiên Hoàng trong “The Last Samurai”: "Chúng ta đã có đường sắt và quần áo phương Tây. Thế nhưng chúng ta không được phép quên chúng ta là ai, đến từ đâu.”
… đến ấn tượng của một Samurai hiện đại
Giữ bản sắc riêng nhưng không thể biến mình thành một ốc đảo riêng biệt. Nước Nhật đã làm điều này rất tuyệt vời khi tiếp thu học hỏi tinh hoa của phương Tây nhưng vẫn giữ được nét văn hoá rất riêng của họ. Là một thương hiệu bia lâu đời nhất của đất nước mặt trời mọc, Sapporo cũng có nét tương đồng này: họ là một chiến binh Samurai thời hiện đại.
Một chiến binh Samurai hiện đại khác chiến binh Samurai truyền thống chỗ nào? Chúng ta dừng lại câu chuyện “The last Samurai” một chút.
Vì nỗi nhục thất bại và tuân theo tinh thần của một võ sỹ đạo, nhân vật sứ quân Katsumoto đã nhờ đồng đội Algren giúp ông thực hiện nghi lễ Seppuku. Như trên đã nói, đây là một hành động đã trở thành biểu tượng riêng của tinh thần võ sỹ đạo. Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng tiếp cận thế giới văn minh, đây là một hành động không còn hợp thời.
Sau khi nghe Algren (Tom Cruise đóng) nhắc lại tinh thần cống hiến của Katsumoto, nhà vua đã rất xúc động. Tuy nhiên, mục đích lớn lao của là xóa bỏ những giá trị, những tập tục đã trở nên lạc hậu và cản trở đến sự phát triển chung của nước Nhật. Chấm dứt hoạt động của các võ sỹ đạo để dẹp nạn sứ quân, trong đó tiêu diệt sứ quân Katsumoto chính công việc để hiện thực hoá mục tiêu lớn là từ giã quá khứ của nước Nhật.
Cái quá khứ đã được nhân vật kể chuyện Simon Graham trong phim mô tả: “Người ta bảo rằng nước Nhật do một thanh kiếm đúc thành. Họ cũng kể rằng các thần linh đã cắm một thanh kiếm bằng san hô xuống đại dương. Đến khi thần linh rút thanh kiếm lên, bốn hòn san hô toàn bích nhất rơi trở lại xuống biển, biến thành quần đảo Nhật Bản. Còn tôi, tôi bảo rằng nước Nhật được tạo thành bởi một nhóm người can trường, sẵn sàng hiến mình cho điều mà ngày nay đã trở thành một từ ngữ bị lãng quên: danh dự.”
Là một thương hiệu bia lâu đời nhất của nước Nhật, những gì Sapporo xuất hiện có một nét gì đó rất đại diện cho tính cách điển hình của đất nước Mặt trời mọc này: chắc chắn, nhất quán và đáng tin cậy. Thương hiệu này có sự êm dịu của vị, sự sâu lắng của hương và sự điềm tĩnh của một tên tuổi đã có danh lâu đời. Và hàng trăm năm nay, họ bình tĩnh và kiên định đi trên hành trình dài chinh phục khách hàng với triết lý chất lượng khác biệt này. Đó là phong thái điển hình của một Samurai truyền thống.
Sapporo không ngừng nỗ lực mang lại sản phẩm đến người tiêu dùng Việt
Sapporo không quên điều gì đã làm nên thành công của họ, nhưng họ cũng không ngừng làm mới chính mình để ngày càng hấp dẫn hơn, hiện đại hơn. Bên cạnh sư chắc chắn và tin cậy, Sapporo đã tạo cho mình phong cách sang trọng và kiêu hãnh của một người đàn ông trưởng thành đã có danh và có vị. Không khó để nhận ra được sự đầu tư tỉ mỉ về vẻ bề ngoài ở Sapporo khi ngay mùa hè 2016 họ đã tung ra dòng Sapporo Premium Beer nâng tầm với tông màu bạc đẳng cấp phủ khắp thân lon, chai tạo nên vẻ ngoài sang trọng và hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các gợn sóng màu bạc nhẹ nhàng uốn lượn trên thân lon, chai còn mang đến cảm giác hiện đại, lịch lãm khi cầm trên tay. Đó là phong cách của một Samurai hiện đại, rất phong cách và lịch lãm.
Theo thời gian Sapporo vẫn là Sapporo. Theo thời gian Sapporo ngày càng quyến rũ và hấp dẫn hơn. Một võ sỹ đạo cổ điển xem Seppuku như một nghi lễ thể hiện tinh thần “chết vì nghĩa”. Sapporo không quên điều gì đã làm nên thành công của họ và nhất quán với triết lý riêng của mình. Nhưng khác với một Samurai cổ điển, Sapporo không cần dùng đến nghi lễ Seppuku để thể hiện mình. Một lần nữa họ rất xứng đáng là thương hiệu bia đại diện cho một nước Nhật Bản đầy truyền thống nhưng cũng hiện đại bậc nhất.
Bởi vì Sapporo là thương hiệu có lịch sử lâu đời nhất của xứ sở Mặt trời mọc.