Xoay chóng mặt với những phát kiến của F1 2016
Chỉ trong vòng có gần 10 ngày mà một quyết định về “thể thức phân hạng mới” thay đổi từ chỗ thực hiện – hoãn thực hiện – tiếp tục thực hiện có thay đổi. Có hay không việc Nhóm chiến lược đã đề ra những quyết định chưa thực sự phù hợp.
Ban đầu, một định dạng mới của vòng phân hạng cụ thể như sau:
Giữ nguyên 3 lượt phân hạng (Q) như trước đây. Nó chỉ thay đổi ở thể thức từng vòng phân hạng. Q1 sẽ diễn ra trong 16 phút với 22 tay đua, sau 7 phút đầu tiên chiếc xe chậm nhất sẽ bị loại, cứ mỗi 90 giây tiếp theo sẽ có thêm 1 tay đua bị loại đến khi còn lại 15 tay đua.
Thể thức phân hạng mới gây khó khăn cho các đội đua
Vòng loại Q2 bắt đầu với 15 tay đua trong 15 phút, sau 6 phút sẽ loại tay đua có thành tích kém nhất, và mỗi 90 giây tiếp theo sẽ loại thêm một tay đua có thành tích kém cho đến khi còn lại 8 tay đua. Q3 sẽ diễn ra trong 14 phút, sau 5 phút đầu tiên sẽ có 1 tay đua bị loại, từ đó cứ 90 giây lại có thêm một tay đua kém nhất bị loại, để 90 giây cuối cùng sẽ là cuộc đua chung kết giành pole của duy nhất 2 tay đua.
Định dạng phân hạng mới này sau khi được thông qua sẽ bắt đầu thực hiện ngay từ chặng Australian GP cuối tháng 3 này. Sau đó, có nhiều ý kiến khác nhau về thể thức mới, nhưng vấn đề được quan tâm nhất là FIA và FOM có thể đáp ứng được các yêu cầu về phần mềm đo đếm thời gian một cách chính xác nhất để thể thức phân hạng mới hoạt động chính xác chỉ sau gần 1 tháng chuẩn bị.
Vậy nên cách đây 4 ngày, ông trùm F1 Bernie Ecclesstone đã thông báo chính thức rằng thể thức phân hạng mới cần có thời gian chuẩn bị và nó sẽ chỉ được chính thức áp dụng từ chặng đua Spanish GP.
Mọi việc chưa dừng lại ở đó, sau những phàn nàn về việc Nhóm chiến lược khi họp bàn để đưa ra các quyết sách cho Thể thức 1 đã không tham khảo, tư vấn các tay đua – những người chịu tác động nhiều nhất từ các quyết định của nhóm này.
Nên FIA đã tổ chức một cuộc họp với các tay đua và lãnh đội ngay tại đường đua Circuit de Catalunya, nhân việc các tay đua đang tập trung tại đây để tham dự đợt thử nghiệm cuối cùng trước mùa giải. Nội dung của cuộc họp này nhằm xin ý kiến của các tay đua về thể thức phân hạng mới, và được chủ trì bởi ông Charlie Whiting – giám đốc đua của FIA. Cuộc họp được tổ chức vào cuối ngày test thứ 2 và đã có nhiều tay đua được mời tham dự.
FIA phải triệu tập cuộc họp tham khảo ý kiến các đội đua, tay đua.
Trong cuộc họp, Jenson Button – McLaren cho rằng anh thích sự thay đổi này và các tay đua sẽ cảm thấy thú vị khi được tìm hiểu quy định mới. Anh cũng nói rõ rằng không phải vì chiếc MP4-31 kém cạnh tranh nên anh mới thích thể thức mới để có kết quả tốt hơn. Ý của anh là quy định mới này sẽ làm cho ngày thứ 7 (diễn ra vòng phân hạng) sôi động và đáng quan tâm so với hiện tại.
Sergio Perez của Force India lại bày tỏ quan điểm trái ngược Button. Anh nói rõ, anh không hài lòng với sự thay đổi này, lý do là anh thấy thể thức hiện tại vẫn đang vận hành tốt nên không cần thay đổi. Perez nói: “Chúng tôi không hài lòng với kế hoạch thay đổi mà họ (FIA) muốn thực hiện. Nó phức tạp cho chúng tôi (những tay đua) và khó hiểu cho cả fan hâm mộ.”
Ở một thái độ chung chung, Kevin Magnussen của Renault cho biết các tay đua như anh không được tự quyết định thể thức mới mà chỉ có thể đưa ra ý kiến của mình. Magnussen nói anh và đội đua sẽ chuẩn bị chu đáo, và sau thực tế mới có thể đánh giá nó tốt hay không. Anh nói theo quan điểm cá nhân thì dường như thể thức này có thể sẽ tốt cho F1 và anh hy vọng nếu đúng như vậy thì cần có thêm nhiều sự thay đổi tốt cho môn thể thao này.