Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
0
S. Bolelli & A. Vavassori
0
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Vettel là VĐV xuất sắc nhất châu Âu

Trong tuần qua hãng tin PAP của Ba lan đã tổ chức bình chọn vận động viên Châu Âu của năm, có 21 hãng tin thể thao hàng đầu châu Âu đã bỏ phiếu cho cuộc bình chọn này để chọn lựa ra vận động viên số 1 châu Âu.

Với số điểm vượt trội so với Rafael Nadal – tay vợt người Tây Ban Nha và Mo Farah – vận động viên điền kinh người Anh, tay đua F1 - Sebastian Vettel – đã trở thành vận động viên xuất sắc nhất châu Âu 2013. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Vettel thống trị trong F1 và được hưởng lợi từ những thiết kế siêu việt của vị kỹ sư Adrian Newey tài ba, nhưng thực tế theo các chuyên gia sự thành công trên cũng xuất phát từ tài năng của chính bản thân anh. Theo sự đánh giá của Felipe Massa và  Bernie Ecclestone thì S.Vettel mặc dù sở hữu chiếc xe tốt nhất nhưng không có gì phải nghi ngờ bởi Vettel xứng đáng với những thành công đã đạt được, Vettel sẽ có năm 2014 ở trước mặt để tiếp tục chứng tỏ bản thân mình là tay đua xuất sắc nhất thời điểm hiện nay.

Vettel là VĐV xuất sắc nhất châu Âu - 1

F1 có phải là cuộc chơi của những người giàu có!!!

Các nhà phân tích đang có những đánh giá cho rằng trong thời điểm kinh tế toàn cầu suy thoái thì các môn thể thao cũng sẽ bị ảnh hưởng và F1 cũng không là ngoại lệ. Môn thể thao tốc độ số 1 hành tinh – Thể thức 1 – được cho là môn thể thao có nhiều sự cạnh tranh, là nơi thể hiện sức mạnh công nghệ và thiết kế của các hãng xe hàng đầu thế giới, quyến rũ và đem lại lợi nhuận lớn. Theo ước tính hàng năm các nhà tổ chức F1 đã thu về khoảng 1,5tỷ USD và có lợi nhuận ròng khoảng hơn 400 triệu USD sau khi đã chi cho các đội đua.

Lý do các nhà phân tích đánh giá về nguy cơ khủng hoảng từ việc mặc dù có lợi nhuận lớn như vậy nhưng thực tế lại đang có rất nhiều đội đua nhỏ gặp khó khăn về tài chính. Chỉ có 4 đội đua hàng đầu như Red Bull, Mercedes, Ferrari và McLaren có ngân sách hoạt động hàng năm trên 200 triệu USD lại chính là những đội đua được hưởng lợi nhiều nhất từ các khoản phân chia của FIA do công ty CVC là đại diện và ông Bernie Ecclestone điều hành. Khoản tiền các đội đua được chia khoảng 1tỷ USD, nhưng nếu so sánh việc 11 đội đua phải di chuyển cùng hàng trăm tấn trang thiết bị, máy móc qua khắp các châu lục để tham dự 19 chặng đua là điều không hề đơn giản. Đó cũng chính là lý do mà đội đua HRT phải rời khỏi F1 từ cuối mùa giải 2012 và đến tận bây giờ FIA vẫn đang tìm kiếm đội đua khác thay thế vị trí này nhưng chưa có hãng xe hay đội đua nào sẵn sàng tham dự cuộc chơi F1.

Ngay cả một đội đua có danh tiếng như Lotus – được hãng Renault đứng sau cũng không nằm ngoài những vấn đề khó khăn về tài chính. Trong mùa giải người ta đã nói nhiều đến việc đội đua Lotus chậm trễ trong việc thanh toán lương định kỳ cho nhân viên, có thể đó cũng là lý do chính khiến Kimi Raikkonen dứt áo ra đi đến Ferrari từ năm 2014 và chấp nhận bỏ 2 cuộc đua cuối cùng của năm 2013. Sauber một đội đua có truyền thống cũng phải loay hoay tìm lối thoát cho những khó khăn tài chính của mình, hay Marussia với ngân sách hoạt động chỉ khoảng hơn 100triệu USD/năm và đến giờ vẫn chưa ghi được điểm số nào trong lịch sử cũng bắt nguồn từ những khó khăn tương tự. Từ kẻ giàu đến người nghèo sẽ bước vào năm 2014 với ít nhất 1 khoản chi phí cộng thêm từ việc chuyển sang động cơ V6 Turbo. Ngay đội đua được đánh giá là tốp trên như McLaren hiện nay sau khi kết thúc hợp đồng với nhà tài trợ Vodafone từ năm 2007 vẫn chưa tìm được cho mình một nhà tài trợ mới mặc dù thời điểm bước vào mùa giải đã cận kề.

Vẫn còn đó nhiều khó khăn nữa của các đội đua F1 ngoại trừ một vài đội đua hàng đầu đã được đề cập ở trên. Nếu không có sự thay đổi có lẽ cuộc khủng hoảng rồi sẽ xảy ra. Các nhà lãnh đạo của FIA cũng nhận thức được vấn đề này do đó họ đã xây dựng đề án tiết giảm và đặt ra mức trần chi phí có thể được thông qua vào tháng 6 tới đây. Hành động này có thể sẽ không có được sự đồng thuận tuyệt đối nhưng FIA sẽ phải làm để tự cứu chính bản thân mình.

Vettel là VĐV xuất sắc nhất châu Âu - 2

Jean Todt và Berni Ecclestone – những nhà lãnh đạo hàng đầu F1

Các quy định có hiệu lực từ 2014 hiện đang là chủ đề bàn luận của người trong cuộc. Như vấn đề gắn số xe cùng sự nghiệp của tay đua, gần đây Ferrari công bố Fernando Alonso sẽ sử dụng số 7 còn Kimi Raikkonen sẽ mang số 14 trên chiếc xe của mình. Cũng theo ông Toto Wolff thì Lewis Hamilton của Mercedes sẽ mang số 44. Còn với quy định điểm số chặng cuối cùng của năm sẽ được nhân đôi, theo nhận xét của những huyền thoại một thời của F1 thì đó là điều bình thường. Theo lãnh đội Mercedes – cả ông Niki Lauda và ông Toto Wolff đều cho rằng đó là những quy định làm tăng thêm tính hấp dẫn của mùa giải, thậm chí ông Lauda còn mạnh dạn đề xuất 1/3 số chặng đua cuối mùa nên áp dụng cách tính điểm này. Còn ngài chủ tịch FIA – ông Jean Todt – đánh giá cách tính điểm này chỉ là một sự thay đổi nhỏ. Ông Todt cho rằng những thay đổi như động cơ, giảm 40% nhiên liệu cho mỗi chặng đua là những thay đổi mang tính cách mạng, đó mới là những thay đổi lớn để hướng đến việc tiết giảm chi phí của các đội đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN