Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3)
Nâng công suất động cơ vẫn chưa đủ, chiếc xe đua cho tương lai cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, dễ cạnh tranh và có thể cả khó điều khiển hơn. Đó là những điều mà Thể thức 1 đang cần. Và có lẽ các bên liên quan sẽ cần phải có những quy chuẩn kỹ thuật mới để đạt được mục đích này. Nếu thuận lợi nó sẽ đến ngay từ năm 2017.
Những điều luật mới sẽ phải phù hợp với yêu cầu của nhóm chiến lược đưa ra vào năm ngoái, những chiếc xe phải làm cho việc lái xe khó hơn nhưng đồng thời chiếc xe cũng phải có thiết kế ấn tượng hơn.
Và dù những thay đổi dường như đã được đồng ý ở cuối mùa giải trước, ở một cuộc họp vào tháng 12, khi nó đã quyết định những gì đã thảo luận trước đó, sẽ giảm đi lực downforce ở những chiếc xe F1. Pirelli cho rằng nhưng chiếc xe nặng hơn khiến cho áp suất lốp cần phải cao, từ đó cần lực bám nhỏ hơn trước. Hơn nữa cũng đã có những thảo luận rằng lực downforce quá cao khiến cho hai chiếc xe không thể bám đuổi nhau.
Lực downforce lớn, những chiếc xe không thể bám đuổi được nhau
Có ba đội đua, trong đó có Red Bull, phản đối những cải thiện đó trong năm 2017. Chắc chắn rằng mỗi một đội đua có một lịch trình phát triển của riêng mình, nên họ muốn giảm đến mức thấp nhất những thay đổi hay họ nghĩ rằng nhưng thay đổi lớn phá hỏng cái nhịp độ hiện tại của mình.
Từ tháng 12 đến giờ, không có bất cứ một cuộc họp chính thức nào được tổ chức nhưng các đội đua đang có nhiều ý tưởng mới muốn được đề xuất. Và một vấn đề khác là thời gian không còn nhiều khi chỉ còn một cuộc họp về quy định kĩ thuật được lên lịch vào tháng 2, trước khi hạn chót ngày 1/3 tới cho việc đưa ra các điều luật. Sau ngày đó, tất cả những sự thay đổi cho năm 2017, sẽ vẫn được đồng ý, nhưng khả năng cao nó sẽ vẫn không xảy ra.
Theo Symonds, những thay đổi từ năm 2018 sẽ hợp lí hơn
Pat Symonds, giám đốc kĩ thuật của Williams cũng đã nói rằng những thay đổi về luật ki thuật này nên được thảo luận vào 2017 cho thay vì năm nay. Ông nói rằng năm nay còn quá nhiều việc phải làm, quá nhiều thứ phải tính tới, cho nên 2018 sẽ là khoảng thời gian hợp lí hơn.
Cuộc họp này không chỉ xoay quanh về những thay đổi về luật của khí động học năm 2017, sẽ có những thảo luận khác như là về format của một Grand Prix, đợt thử lốp của năm 2017 hay những vấn đề mới phát sinh từ cuộc họp của nhóm chiến lược và hội đồng F1 mới đây… Nhưng hơn hết, cuộc thảo luận về buồng lái kín theo đề xuất của FIA sẽ được quan tâm đến nhất. Vấn đề này sẽ được phân tích ở phần cuối của loạt bài này.
Khi các đội đua sở hữu những chiếc xe mạnh mẽ thì an toàn cho các tay đua sẽ được lưu tâm đến đầu tiên. Phần cuối sẽ giới thiệu đến độc giả những ý tưởng mới có thể hoặc không được áp dụng trong tương lai để đảm bảo an toàn cho các tay lái, tùy thuộc vào quan điểm của Nhóm chiến lước đánh giá nó có ích hay không.