Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3)

Nâng công suất động cơ vẫn chưa đủ, chiếc xe đua cho tương lai cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, dễ cạnh tranh và có thể cả khó điều khiển hơn. Đó là những điều mà Thể thức 1 đang cần. Và có lẽ các bên liên quan sẽ cần phải có những quy chuẩn kỹ thuật mới để đạt được mục đích này. Nếu thuận lợi nó sẽ đến ngay từ năm 2017.

Khi tất cả mọi người đang háo hức hướng về mùa giải mới của F1 năm 2016, những kĩ sư và nhà thiết kế của F1 đã đang rục rịch cho những thiết kế về chiếc xe F1 tương lai, cụ thể là năm 2017, như thông báo đã được đưa ra của Nhóm chiến lược năm ngoái về việc chiếc xe phải trông ấn tượng hơn, rộng hơn và nhanh hơn.

Những quy định chính xác thì vẫn chưa được quyết định, nhưng với sự giúp đỡ của Giorgio Pirla, người vẽ tranh minh họa về kĩ thuật, sẽ giúp chúng ta hình dung ra được máy móc vào năm sau sẽ có thể như thế nào từ những đề xuất gần đây.

Ở phía đầu xe, phần mũi xe (1) sẽ dài hơn 20cm so với năm 2016 với chiều rộng của cánh gió trước sẽ tăng lên từ 165cm lên 180cm. Tuy nhiên, chiếc cánh này lại có hình dạng delta, nên khoảng cách giữa bánh trước và endplate (2) không thay đổi.

Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3) - 1

…. Từ phía trước xe

Lốp cũng sẽ thiết kế to hơn, với chiều rộng lốp trước từ 24,5cm lên 30cm và lốp sau từ 32,5 lên tới 40cm. Những điều chỉnh này sẽ giúp chiếc xe đi nhanh hơn 3 giây mỗi vòng. Trong khi đó tổng chiều rộng của chiếc cũng tăng lên 40cm, lên thành 180cm.

Những giới hạn về khoảng cách giữa mặt đường và gầm xe có nghĩa là phía sau của phần đằng trước buồng lái (5) không thể rộng tối đa 180cm (6), vì thể nó cần phải giảm bớt ở đâu đó (7). Chiều rộng tổi thiểu của phần thân xe cũng phải đạt 160cm ở tất cả các khu vực. Cuối cùng phần cánh gió sau rộng hơn, từ 80 lên 95cm, độ nhô ra của nó cũng lớn hơn.

Nếu nhìn từ phía trước của xe xuôi xuống cuối xe, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra cánh sau xe không chỉ rộng hơn mà còn thấp hơn. Bản vẽ cũng chỉ những thay đổi về chiều rộng của lốp (2), chiếc xe (3), và cả cánh gió trước nữa (4).

Một sự so sánh tương tự ở phần sau của chiếc xe cũng cho thấy cánh gió sau rộng và thấp hơn, và bộ lốp rộng hơn,. Nó cũng cho thấy một sự thay đổi khác: chiều cao của ống khuếch tán sau cũng tăng lên từ 12,5 lên 22cm. Nhưng những thay đổi không chỉ có thế. Nhìn từ phía ngang xe, thay vì bắt đầu từ trục sau của xe, ống khuếch tán bắt đầu từ 33cm trước đó (6). Hơn nữa, cũng có sự trở lại của cánh quạt quay lớn (3) giữa lốp trước và sidepods cũng như sự khác biệt của cánh gió sau, giúp cho chiếc xe không bị ảnh hưởng bởi tác động khách quan.

Tương lai F1: Thiết kế mới và thay đổi luật năm 2017 (P3) - 2

…. Từ phía ngang xe

Năm 2017 không chỉ có những thay đổi về thiết kế xe và còn có những thay đổi khác, đặc biệt là về mảng kỹ thuật, nơi giành được nhiều sự quan tâm nhất.

Sau cuộc họp của Nhóm chiến lược và Hội đồng F1 cùng các đội đua hôm 18/1, sắp tới sẽ có thể tiếp tục diễn ra thêm một cuộc tranh luận nữa về những quy định về kĩ thuật, nơi mà FIA và đại diện về kĩ thuật của 11 đội đua cùng cố gắng dứt khoát tìm ra những điều luật về khí động học trong năm 2017.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN