Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Tương lai F1: Sức mạnh động cơ 1000 mã lực (P2)

Cuộc đình chiến của các bên liên quan có thể kéo dài hay không còn phụ thuộc vào việc các quy định hiện tại có thể thỏa mãn cả hai hay không. Liệu có hay không việc tăng công suất động cơ V6 Turbo hiện tại lên khoảng 1000 mã lực để tạo ra một bước đột phá.

Mục tiêu 1000bhp

Đỉnh cao về sức mạnh động cơ F1 là từ giữa thập niên 80 của thế kỉ 20, khi thế hệ đầu tiên của turbo được tạo ra và các tay đua được được tăng hết sức mạnh ở lượt chạy phân hạng. Những ước tính cho thấy nó đã đạt đến mức 1200bhp vào lúc đó, nhưng bao nhiêu trong số 1200 đó có thể sử dụng hiệu quả vẫn còn chưa được nghiên cứu chính xác.

Tương lai F1: Sức mạnh động cơ 1000 mã lực (P2) - 1

Động cơ V10 kém hiệu quả hơn V6 turbo

Với V6 turbo hiện nay, Cowell cũng cho rằng sẽ cần phải thêm một ít thời gian nữa để có thể chạm được đến mốc 1000bhp. Khi hiện tại đang có rất nhiều luật thắt chặt hơn, như mùa giải này, một tay đua sẽ chỉ được phép sử dụng tối đa 4 cái power unit mỗi năm,

V6 turbo hiện tại có thể là động cơ mạnh nhất của F1, nhưng vẫn còn một chặng đường khá dài nếu nó muốn nhảy vọt tới con số 1000bhp trong tương lai, nhất là trong một giải đấu với nhiều những giới hạn. Tuy thế, F1 vẫn chứng tỏ là nơi sản sinh ra nhiều công nghệ hiện đại và đổi mới, và với một đội ngũ kĩ sư kinh nghiệm và chất lượng ở các đội đua, bạn không nên bỏ qua những điều tưởng chừng như không thể làm được.

Tuy nhiên, vẫn còn một nhân tố chủ chốt nếu muốn con số "thần kì" kia xuất hiện. Sau cuộc họp của nhóm chiến lược vào ngày thứ 2 18/1 vừa qua, dù quyết định đã được đưa ra là chiếc power unit hiện tại sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến năm 2020, nhưng như đã nói ở phần 1, tất cả đều sẽ tìm cách để "lách luật" và đạt được tham vọng của mình.

Bộ 3 quyền lực Mosley - Ecclestone - Todt vẫn còn rất nhiều ý tưởng trong đầu để phát triển F1, như là kế hoạch tìm hẳn một chiếc power unit độc lập của Bernie dự định tiến hành vào năm 2017, hay đề xuất của Mosley cho các đội đua sử dụng nhiều loại PU, trong đó có thêm động cơ V6 turbo kép 2,2lit...

Nếu những điều trên thành sự thực, con số 1000bhp vẫn sẽ một rào cản khó có thể vượt qua trong thời điểm có quá nhiều mâu thuẫn xảy ra này. Nhưng nếu cần một sự thỏa hiệp, có lẽ Ferrari và Mercedes chắc chắn sẽ chọn con đường nâng công suất PU hiện tại lên 1000bhp hơn là phải cạnh tranh với một nhân tố mới!

Vấn đề tăng công suất động cơ không sớm thì cũng sẽ phải thực hiện trong bối cảnh cả Ecclestone và ông Todt vẫn muốn tìm kiếm một điều gì đó để tăng tính hấp dẫn cho Thể thức 1.

Và điều đầu tiên là thay đổi quy chuẩn kỹ thuật thiết kế xe mùa 2017 sẽ được đề cập đến trong phần thứ 3 của loạt bài này vào 19h ngày mai!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN