Tương lai F1: Các "ông trùm" hội nghị thượng đỉnh
Ngay sau khi chặng đua Spanish GP kết thúc, các đội đua sẽ không rời khỏi Barcelona mà tiếp tục ở lại đầy để tham dự đợt thử nghiệm giữa mùa đầu tiên trong 2 ngày 12-13/5. Nhưng thông tin về đợt thử nghiệm này dường như không quá được chú ý. Lý do chính là cũng trong tuần này Nhóm chiến lược sẽ tổ chức hội nghị để bàn bạc và thông qua nhiều vấn đề quan trọng.
Theo Motorsport.com, ông Walker cho rằng người hâm mộ F1 cần được theo giõi những cuộc đua mà sự cạnh tranh được đẩy lên cao nhất với những chiếc xe nhanh nhất, tay lái tài năng nhất và mọi thứ được đẩy đến giới hạn của nó.
Ông đưa ra dẫn chứng, ở thời điểm hiện tại trong mỗi chặng đua chiếc xe F1 chỉ nhanh hơn những chiếc xe đua ở thể thức GP2 chút ít, trong khi F1 đáng ra phải là đỉnh cao không thể so sánh với bất kỳ thể thức nào. Ông tỏ ý tiếc khi nghĩ về thập kỷ 80 cuối thế kỷ trước, những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp có 1000 mã lực.
Không chỉ tăng công suất động cơ, trong đề xuất của FOPA còn kiến nghị các thay đổi để làm cho động cơ có tiếng nổ hấp dẫn người hâm mộ hơn. Ông Ron Walker chính là cựu chủ tịch BTC Australlian GP và chỉ vừa mời rời bỏ vị trí này sau khi kết thúc năm 2014.
Ông Walker (giữa) cùng hai tay lái ngưới Úc – Webber và Ricciardo
Ông nói Nhóm chiến lược và FIA không nên đánh giá thấp vấn đề tiếng ồn của động cơ. Ông và các nhà tổ chức những chặng đua luôn muốn đem đến cho người hâm mộ trải nghiệm cảm giác và nhận được những gì xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra.
Kể từ mùa trước khi các đội đua chuyển sang dùng động cơ V6 tăng áp, BTC đường đua đường đua nước Úc đã lồng ghép thêm vào những ngày cuối tuần bằng màn trình diễn của chiếc xe F1 Minardi sử dụng động cơ V10.
Mục đích của màn trình diễn này là để kích thích không khí sôi động xung quanh đường đua và những khán giả đến theo dõi bằng tiếng gầm rú động cơ đinh tai nhức óc! Các sáng kiến của BTC Australlian GP, từ việc phỏng vấn tay đua ngay trên podium, tăng cường sự gần gũi-giao lưu giữa các ngôi sao tốc độ và khán giả. Yếu tố tích cực từ những việc này ởi Úc đang được các đường đua ủng hộ và học tập cách làm này.
Nhưng ông Walker nói trên cương vị thành viên FOPA thì để chiến lược quảng bá thành công cần phải có sự hỗ trợ rất lớn từ FIA và cả các đội đua. F1 luôn phát triển, nhưng phải hướng sự phát triển của nó không ảnh hướng xấu đến môn thể thao này. Để có thể xây dựng F1 thành một trong những sự kiện lớn nhất thì các nhà tổ chức cần phải đem đến những gì mà người hâm mộ mong muốn. Các nhà lãnh đạo cao nhất của F1 cần phải có những thay đổi, và nó phải được thực hiện ngay bây giờ.
Tin giờ chót, mặc dù chưa có thông cáo chính thức của kỳ họp lần này, nhưng thông tin rò rỉ từ cuộc họp Nhóm chiến lược đã kết thúc mà có nhiều vấn đề chưa được thông qua và sẽ được tiếp tục thảo luận trong kỳ họp vào tháng 6 tới đây. Chắc chắn vấn đề được phép sử dụng 5 động cơ/mùa giải đã không được thông qua vì không nhận được sự đồng thuận. Vấn đề các đội đua nhỏ đưa ra về phân chia tài chính công bằng hơn cũng gặp phải sự phản đối từ nhóm các đội đua có tiềm năng như Ferrari, Red Bull, Mercedes và McLaren. Có lẽ thất vọng nhất vẫn là Red Bull bởi họ mong vấn đề động cơ sẽ có kết quả có lợi cho họ nhưng bất thành. Có lẽ sẽ cần phải qua vài cuộc họp tiếp theo vấn đề động cơ cho năm 2017 mới có thể sáng tỏ được. |