Tương lai F1: An toàn hơn nhưng vẫn hấp dẫn hơn (P4)
An toàn trong F1 luôn là một vấn đề nóng của những người hoạt động trong lĩnh vực đua xe này và cả những tay đua nữa. Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra trong nhiều năm trở lại đây nhằm giúp cho những tay đua ngồi trong xe an toàn khi chiếc xe gặp va chạm mạnh.
Nhưng sau những vụ tai nạn dẫn đến chết người xảy ra gần đây, họ cho rằng vẫn cần phải có nhiều biện pháp bảo vệ hơn nữa để môn thể thao này vẫn hấp dẫn nhưng độ an toàn vẫn đạt được tuyệt đối.
Các tay đua F1 hiện nay muốn có thêm những sự an toàn của buồng lái được giới thiệu vào năm sau trong một nỗ lực đưa môn thể thao này vào kỉ nguyên mới của sự an toàn cho các tay đua, theo như chủ tịch Hội đồng các tay đua F1, Alexander Wurz.
Vào tháng 7 năm ngoái, cựu tay đua của Marussia Jules Bianchi đã chết do bị chấn thương đầu quá nặng trong một vụ tai nạn tại Nhật Bản GP năm 2014, 10 tháng trước đó. Và ngay sau đó 1 tháng, cựu tay đua F1 Justin Wilson cũng đã bị chết sau khi bị đâm vào một mảnh vỡ đang bay trong một cuộc đua IndyCar ở Mỹ.
Bộ phận 'halo' có thể được lắp thêm trên xe F1
Có rất nhiều ý tưởng để thay đổi đã được thử nghiệm vào năm ngoái và Wurz, trong một bài phỏng vấn độc quyền với BBC, nói rằng Hội đồng các tay đua F1 (GPDA) cảm thấy rằng F1 đang ở một vị trí mà một thiết kế cụ thể cần được chọn.
Nhiều tay đua đang ủng hộ một kiểu bộ phận được gọi là 'halo', nó có hai trục cong giãn dài về phía trước từ đằng sau của buồng lái và nó uốn cong lại và hợp lại với nhau ở đằng trước buồng lái, nơi có một thanh thẳng đứng hỗ trợ cái cấu trúc trên và mang đến sự bảo vệ cho tay đua khỏi những vật thể bay (xem chi tiết hình bên trên).
"Nghiên cứu này được các chuyên gia của FIA làm rất kỹ lưỡng và quá trình đã dẫn tới một giải pháp rõ ràng." Wurz nói
"Bây giờ các tay đua cảm thẩy giờ là lúc thực thi thêm sự bảo hộ trong năm 2017."
Ý tưởng này sẽ được thảo luận ở cuộc họp của những đại diện về kĩ thuật của các đội đua vào thứ 6 tuần này, khi FIA hi vọng sẽ có những tiến triển trong việc quyết định thêm một số lượng lớn các điều luật mới thay đổi nhằm giúp xe nhanh hơn và ấn tượng hơn cho năm 2017.
Alexander Wurz (giữa) mong muốn bảo vệ các tay đua nhiều hơn
Chủ tịch GPDA Wurz nói: "Rõ ràng những thay đổi về cấu trúc cần cho khung gầm nhưng, khi chúng ta có tới hơn một năm nữa để chuẩn bị, tôi vẫn không thấy một người nào nói về tầm quan trọng của việc cải thiện sự an toàn, đặc biệt là sau khi vụ tai nạn lớn gần đây xảy ra trong một buồng lái mở có dính đến tai nạn ở phần đầu. Vì thế nên cả tôi và các tay đua hi vọng có thêm những sự bảo vệ ở phần đầu."
Nhiều người tin rằng 'halo' sẽ là lựa chọn có triển vọng thành công nhất khi được nhiều tay đua hưởng ứng. Họ sợ rằng với một buồng lái khép kín sẽ xảy ra những mối hiểm nguy khác với các tay đua trong quá trình phục hồi trong vụ tai nạn. Jenson Button là một tay đua ủng hộ sự lựa chọn 'halo' khi anh thay đổi quan điểm của mình với việc áp dụng buồng lái kín sau vụ tai nạn kinh hoàng của Justin Wilson.