Trận đấu nổi bật

bolelli-va-vavassori-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
S. Bolelli & A. Vavassori
0
T. Puetz & K. Krawietz
2
alexander-vs-casper
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Casper Ruud
0
koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
-
H. Patten & H. Heliovaara
-
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
-
Alex De Minaur
-
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
-
M. Purcell & J. Thompson
-
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

Tay đua F1 2016: Vô địch chưa phải hay nhất (P3)

Dựa trên mô hình Tiến sĩ ngành toán ứng dụng, đại học Harvard, Andrew Phillips, các tay lái F1 đã có được cái nhìn chính xác nhất về phong độ bản thân.

11. Filipe Nasr (5.69 điểm)

Nasr có một mùa giải tuyệt vời ở năm đầu tiên mà anh đua ở F1 (mùa giải 2015), chiến thắng trong cuộc đối đầu tay đôi với người đồng đội Ericsson một cách thuyết phục ở tất cả các hạng mục. Về lý thuyết, mùa giải 2016 sẽ phải là mùa giải mà Nasr sẽ đua tốt hơn, bởi vì anh đã có một năm kinh nghiệm.

Tay đua F1 2016: Vô địch chưa phải hay nhất (P3) - 1

Tuy nhiên, màn trình diễn của tay đua này lại không được như kỳ vọng. Đó là một ví dụ điển hình cho khái niệm “sự giảm sút ở năm thứ 2” ở các môn thể thao và lĩnh vực khác. Nasr bị người đồng đội qua mặt ở cả phân hạng và trên đường đua nhiều hơn.

Một điểm tích cực vô cùng quan trọng cho Nasr - tay đua này là người duy nhất giúp Sauber ghi điểm ở mùa giải này sau khi có màn trình diễn ấn tượng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi ở chặng đua Brazil. Nhờ vậy mà Nasr được xếp trên Ericsson theo mô hình đánh giá của tiến sĩ Andrew Phillips.

10. Valtteri Bottas (6.13 điểm)

Ở hạng mục phân hạng, Bottas rõ ràng là nhanh hơn người đồng đội Massa, anh giành ưu thế khá lớn trước tay đua Brazil ở hạng mục này, tỷ số đối đầu là 39 – 18 trong suốt thời gian 3 năm hai tay đua này đua cùng nhau.

Tay đua F1 2016: Vô địch chưa phải hay nhất (P3) - 2

Trên đường đua, thành tích đối đầu giữa hai tay đua sít sao hơn, Bottas vượt lên Massa với tỷ số 26 – 23, và số điểm ghi được tương ứng là 407 – 308. Trong bảng thống kê bên dưới chúng ta có thể so sánh thành tích đối đầu của Massa với các tay đua là đồng đội của anh trước đây.

Các thông số cho thấy Bottas vẫn chưa đạt đến đẳng cấp của các tay đua hàng đầu, tuy nhiên anh vẫn là tay đua rất giá trị đối với những đội đua như Williams.  

9. Jenson Button (6.51 điểm)

2016 dường như sẽ là năm cuối cùng nhà cựu vô địch thế giới Button tham gia F1 khi mà McLaren cuối cùng cũng đã trao cơ hội cho Stoffel Vandoorne. Về tổng thể, 2016 là một mùa giải tốt của Button, anh đã có những chặng đua hay với chiếc xe McLaren chậm chạp và hay hỏng hóc.

Button gặp phải sự cố kỹ thuật với chiếc xe ở 5 chặng đua - nhiều hơn bất kỳ tay đua nào khác kể cả người đồng đội Alonso. Và thật không may một trong số đó xảy ra  khi anh đang đua rất tốt và cạnh tranh vị trí thứ 6 ở chặng đua Bahrain.

Mặc dù vậy tỷ số đối đầu giữa hai tay đua vẫn nghiêng hẳn về phía người đồng đội F. Alonso. Cụ thể, Button thua Alonso 9 – 22 trong phân hạng, 9 – 14 trên đường đua và chỉ ghi được 21 điểm so với 54 của Alonso.

8. Kimi Raikkonen (6.51 điểm)

Ở mùa giải 2015, rất nhiều người hâm mộ đội đua Ferrari và cả các chuyên gia đã bắt đầu nghĩ đến người sẽ thay thế Raikkonen tại đội đua nước Ý, tuy nhiên, các ứng viên khả dĩ nhất (Perez, Grojean và Bottas) lại không thể hiện được khả năng vượt trội so với “Người tuyết”. Các ông chủ ở Ferrari có lẽ muốn thay thế Raikkonen bởi một tay đua trẻ khỏe và quan trọng hơn là có mức lương thấp hơn.

Tay đua F1 2016: Vô địch chưa phải hay nhất (P3) - 3

Mặc dù vậy, cũng có rất nhiều lý do quan trọng khác mà Ferrari muốn giữ Raikkonen ở lại, đó là quan hệ “êm ấm” giữa anh và tay đua bốn lần vô địch thế giới S. Vettel, ngoài ra thì Raikkonen vẫn còn giá trị thương mại khá lớn khi anh có một lượng fan hâm mộ không hề nhỏ.

Về hiệu suất, mùa giải vừa qua Raikkonen đạt phong độ khá cao, nhờ khoảng cách giữa anh và Vettel đã được thu hẹp rất nhiều, thêm vào đó là sự sụt giảm phong độ của Vettel. Theo đánh giá của các chuyên gia, mùa giải này Raikkonen đã có phản xạ trước các tình huống chiếc xe phản hồi không tốt ở khu vực phanh hoặc khi tăng tốc thoát cua, chính xác hơn ở mùa giải năm ngoái.

Đồng thời năm nay Raikkonen cũng ít mắc lỗi hơn. Trong khi đó người đồng đội của anh – Vettel ở mùa giải này lại mắc nhiều lỗi hơn và và không hoàn toàn thoải mái với khung gầm của chiếc xe đua Ferrari.    

Với rất nhiều thay đổi ở mùa giải tới, sự cạnh tranh giữa Kimi – Vettel hứa hẹn sẽ rất thú vị khi mà Kimi bước sang tuổi 38, độ tuổi mà sự nghiệp của các vận động viên thể thao đỉnh cao thường bắt đầu đi xuống.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN