Trận đấu nổi bật

jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Tân binh Haas F1: Chiếc xe mới, thiết kế phổ biến

Haas F1 Team, 'tân binh' của làng đua xe Thể thức 1 sẽ bắt đầu tham dự giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới vào năm 2016 này.

Đội đua mới này hứa hẹn sẽ đem đến những sự khác biệt mới khi họ đến từ nước Mĩ và có vai trò được coi là đội B của đội đua nổi tiếng Ferrari. Chính vì thế cùng với Sauber và Toro Rosso, Haas cũng là một đội đua sử dụng động cơ của Ferrari và chiếc xe đầu tiên của họ cũng có nhiều điểm tương đồng với đội đua đến từ nước Ý.

Tân binh Haas F1:  Chiếc xe mới, thiết kế phổ biến - 1

Những điểm nổi bật ở phần đầu xe

Sau hơn 1 năm miệt mài và nỗ lực, thì vào ngày test xe đầu tiên tại Barcelona, họ đã trình làng chiếc xe đầu tiên của mình trong F1 với tên gọi là VF-16. Dù ngày đầu tiên của đợt test không diễn ra được suôn sẻ khi họ gặp trục trặc với cánh gió trước , nhưng họ cũng đã có những ngày test sau đó không đến nỗi nào.

Người hâm mộ vẫn đang háo hức chờ xem đội đua này có thể đem đến điều gì đó đặc biệt để xem chiếc VF-16 có giống hoàn toàn với bản thiết kế của chiếc SF15-T không.

Tuy nhiên, trong khi có những sự giống nhau khá nổi bật giữa SF15-T và VF-16, chúng ta cũng không nên bỏ qua những đặc điểm riêng, khác biệt của nó.

Những khu vực quan trọng

1. Thiết kế đầu mũi xe tròn khá giống với thiết kế của SF15-T,  dù nó khá là ngắn , và nó cũng khá tương đồng với thiết kế đầu mũi xe kiểu 'thumb' mà chúng ta gặp khá thường xuyên ở các đội đua năm nay như Williams và Ferrari.

Hệ treo của cánh gió trước được thiết kế một cách thông minh để hòa nhập với thân của mũi xe xa hơn về phía trên, điều này sẽ giúp trong việc điều khiển luồng khí xung quanh turning vanes. Những camera FOM cũng đã chỉ ra phần mở rộng khá nhỏ của thân xe, khiến nó xa hơn đôi chút so với phần mũi xe và ở một vị trí tác động có ích nhiều hơn cho tổng thể khí động học.

2. Cánh gió trước là một thiết kế sao chép lại, đã được sử dụng vào năm ngoái của Ferrari trong khoảng thời gian đầu mùa giải 2015, dù không có endplate như lời đồn đại trước đó.

3. Turning vanes cũng rất giống với thiết kế của Ferrari với những bộ phận đằng trước của mũi xe, trong khi đó, phần sau đó thì dài hơn được thêm vào ở mặt dưới của khung gầm.

4. Chiếc VF16 có lẽ đã được lắp đặt trục xe rỗng, đây là điều khá bất ngờ với một đội đua mới như Haas, và nó sẽ kết hợp với cánh gió trước, để định hướng tối đa được dòng khí nhiễu động tạo ra từ lốp xe.

Tân binh Haas F1:  Chiếc xe mới, thiết kế phổ biến - 2

Và phần sau của xe

5. Một gờ nhỏ thẳng hàng với thanh giằng sau của trục xương đòn trên trong hệ treo trước (Một thiết kế khá giống với những gì chúng ta thấy Mercedes đã test thử hệ thống giằng treo/ S-duct ở Brazil năm ngoái). Liệu thiết kế gờ này có thể là một 'điểm chờ' biểu hiện cho sự ra đời của 'S' duct sau này hay không sẽ chưa có câu trả lời.

Tuy nhiên, trong hệ thống giằng treo của Haas, họ cũng đã gây sự chú ý với việc kết hợp các tay đòn dưới lại với nhau dạng chữ Y như một số đội đua.

6. Hốc đón gió của sidepod khá là to và được cho là để giải quyết nhu cầu làm mát rất lớn của hệ thống làm mát cũng như bộ tản nhiệt động cơ chính,  đặc biệt là những bộ phận cần thiết cho Power Unit năm 2016 của Ferrari.

7. Bên cạnh của buồng lái, giống như chiếc SF16-H, chúng ta sẽ thấy một rãnh dài được tạo ra để hỗ trợ hệ thống làm mát, mục đích tạo ra thêm nơi thoát khí nóng bên trong của sidepod.

8. Cửa gió (Airbox) ở trên buồng lái có hình dạng khá phổ thông, khi có một đường phân chia nó làm 2 phần. Một hốc nhiều khả năng sẽ làm mát hệ thống phục hồi năng lượng - ERS và cục làm mát dầu của hộp số ở đằng sau của chiếc xe, trong khi phần chính sẽ cung cấp không khí sạch cho máy nén turbo.

Chúng ta cũng có thể để ý rằng ở trên đỉnh của khu vực vỏ bọc động cơ cũng được đặt một cánh nhỏ như của Ferrari và Williams đóng vai trò "dọn sạch" luồng khí nhiễu động trước khi nó tác động đến với cánh sau.

9. Phần phía trên của vỏ bọc động cơ có vẻ phồng hơn, có lẽ đó là diện tích cần cho việc lắp đặt power unit và cục làm mát và nó có hình dạng như một chiếc vây cá mập kéo dài cho tới cánh gió phía sau.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN