Spanish GP – Phía sau vạch đích (P2)
Ferrari không có được phong độ tốt ở chặng đua Spanish GP.
Sau thành công ở chặng trước, Ferrari bước vào chặng đua này bằng lễ kỷ niệm chiến thắng đầu tiên trong màu áo đỏ của Michael Schumacher tại đây năm 1996 và cũng mong muốn tiếp tục có được thành công như ở mùa giải năm ngoái bằng chiến thắng của Fernando Alonso. Kể từ chiến thắng đó đến nay Ferrari không có thêm 1 lần thắng chặng nào nữa và đội đua tiếp tục thể hiện phong độ tệ hại khi về đích sau người dẫn đầu với khoảng cách quá lớn.
Alonso nói: “Ngay từ đầu tôi đã biết đây là một chặng đua khó khăn bởi khoảng cách giữa chúng tôi và Mercedes là quá lớn nhưng tôi tin rằng chúng tôi chỉ có thể gần bắt kịp tốc độ của họ và cạnh tranh được với các đối thủ còn lại. Trong chặng đua này nếu thuận lợi hơn tôi có thể kết thúc chặng đua ở phía trước Vettel khi quyết định lựa chọn chiến thuật 3 pit stop nhưng một lỗi pit stop đã làm tôi mất đi cơ hội thực hiện thành công chiến thuật này”.
Raikkonen không hài lòng với thành tích của Ferrari
Alonso cho biết trong gần hai tuần tới đây sẽ không thể có được một chiếc xe mới mạnh mẽ hoàn toàn bởi thời gian quá ngắn, nhưng Ferrari sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để cải thiện hiệu suất chiếc xe trong tất cả mọi lĩnh vực. Cũng theo Alonso thì hiện tại Mercedes đang nằm ngoài tầm với của Ferrari (kết thúc chặng đua chính Alonso là tay đua cuối cùng không bị bộ đôi Mercedes bắt vòng cùng Ricciardo, Vettel và Bottas), anh cho rằng đội đua nên ngắm đến mục tiêu là đội đua mạnh thứ 2 … nếu có thể … !!!
Sau những lận đận từ đầu mùa đến nay, có lẽ đây là một chặng đua với kết quả không tồi của Kimi Raikkonen khi trong suốt chặng đua anh có thể cạnh tranh cùng các đối thủ tốp trên. Anh kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 7 cùng đôi chút thất vọng khi để cả hai tay đua dẫn đầu là Hamilton và Rosberg bắt vòng ở những vòng đua cuối cùng.
Anh chia sẻ về chặng đua: “Chiếc xe của tôi thiếu hẳn độ cân bằng trên đường chạy, mặt khác chặng đua này là một thất bại về chiến thuật lốp. Bộ lốp xuống cấp nhanh chóng và ngoài tầm kiểm soát khiến tôi không thể cạnh tranh với đối thủ trên đường chạy”. Raikkonen cho biết anh thấy chưa hài lòng về việc quyết định của đội ngũ kỹ thuật luôn cho Alonso thực hiện pit stop trước anh trong mọi thời điểm mặc dù Alonso đang chạy sau anh vì tại thời điểm đó nếu anh vào pit trước thì sẽ có nhiều lợi thế trên đường đua hơn.
Raikkonen cũng cho rằng so với hai chặng đua trước thì chặng này anh cảm thấy rất tốt nhưng kết quả về đích 6-7 cho Ferrari không phải là điều đội đua hướng tới. Theo anh mục tiêu của Ferrari là rút ngắn sự chênh lệch với Mercedes và Red Bull mặc dù có thể mất nhiều thời gian, Ferrari cần phải trở lại quỹ đạo chiến thắng bằng việc tiếp tục cải tiến để chiếc F14T cạnh tranh hơn nữa.
Ferrari đến Spanish GP cùng một điều chỉnh nhỏ ở thiết kế trụ đỡ cánh gió sau, thiết kế 1 trụ duy nhất gắn lên thân xe ngay trên ống xả thay cho trụ kép trước đây lượn vòng qua sườn ống xả. Mục đích của sự thay đổi này nhằm làm giảm sự nhiễu loạn của dòng không khí đi vào phía dưới cánh gió sau đồng thời tác động tương hỗ cùng tổng thể khí động học giúp cho khí xả có thể tạo ra lực downforce phía sau xe lớn hơn.
Nhưng có vẻ như những thay đổi này không phù hợp với đặc tính đường đua Spanish GP. Lãnh đội Ferrari – ông Pat Fry đánh giá rằng đây là một chặng đua khó khăn do chiếc xe thiếu hẳn tốc độ và tình trạng xuống cấp của lốp xe ảnh hưởng đến hiệu suất chiếc xe. Ông Fry cho rằng chỉ có Mercedes vượt trội, còn các đối thủ khác chỉ có tốc độ tương đương Ferrari và đội đua sẽ tận dụng tối đa 2 ngày thử nghiệm xe tới đây để cải tiến, nâng cao hiệu suất chiếc F14T giúp cho các tay đua có thể cạnh tranh hơn trên đường đua.
Romain Grosjean ghi điểm số đầu tiên cho Lotus ở mùa giải 2014.
Điểm số đầu tiên cho Lotus
Lotus đang dần cải thiện hiệu suất chiếc xe và nâng cao tính cạnh tranh trên đường đua. Lãnh đội Lotus đã đặt niềm tin vào Romain Grosjean và chính anh là tay lái đem về những điểm số đầu tiên cho đội đua ở mùa giải này bằng kết quả về đích thứ 8 chung cuộc ở Spanish GP.
Anh nhận xét: “Đây là một chặng đua khó khăn, bước vào cuộc đua tôi vẫn gặp các vấn đề về hệ thống phục hồi năng lượng, hiệu suất động cơ và một số vấn đề khác. Vì vậy rất khó để có thể cạnh tranh vị trí cao hơn. Dù sao ghi được những điểm số đầu tiên cho đội đua là một sự nỗ lực rất lớn từ tập thể đội đua, chiếc xe còn có thể cải thiện rất lớn về mặt tốc độ và hiệu suất”.
Grosjean tin rằng qua những gì chiếc E22 thể hiện, mục tiêu của đội đua ở những chặng tiếp theo là kết thúc chặng đua với cả hai chiếc xe trong tốp 10. Ở chặng trước xuất phát từ pit lane, chặng này Pastor Maldonado lại thiếu may mắn khi phải xuất phát cuối đoàn đua do bị va chạm vào rào chắn từ ngày chạy phân hạng. Trong chặng đua những sự cố va chạm tiếp tục làm ảnh hưởng đến thành tích khiến anh chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 15.
Maldonado cho biết đây là một chặng đua mà Lotus đã thể hiện sự tiến bộ lớn về mặt tốc độ, có chăng là nó chỉ còn thiếu tốc độ tối đa trên những đoạn thẳng dài nên không thể cạnh tranh với đối thủ được. Theo Maldonado thì qua những dữ liệu đã thu nhập được Lotus cần tiếp tục cải tiến chiếc xe nâng cao hiệu suất và tốc độ trên các đoạn thẳng để anh và đồng đội Grosjean có thể nâng cao hơn nữa thành tích của mình.
Ông Federico Gastaldi nhận xét về chặng đua: "Sau những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể đội đua, chúng tôi đã đạt được một bước tiến lớn khi Grosjean đem về điểm số đầu tiên ở mùa giải này, cả hai tay lái đã có một chặng đua rất tốt, đây không phải là mục tiêu của Lotus nhưng sau những khó khăn kể từ đầu mùa đến nay thì đó là kết quả khích lệ. Đội đua sẽ tận dụng tối đa hai ngày thử nghiệm tới đây để tiếp tục cải thiện hiệu suất và độ tin cậy chiếc E22. Ông Laurent Debout thì cho rằng Lotus sẽ phải khắc phục ngay các vấn đề còn tồn tại của các hệ thống năng lượng cũng như nâng cao hiệu suất động cơ. Lotus cần khai thác tối đa hiệu suất chiếc xe để đạt được hơn nữa những thành công trên đường đua."
Mời các bạn đón đọc P3 vào 16h30 ngày 15/5!