Singapore GP: Sức mạnh Hamilton – Mercedes
Lewis Hamilton khẳng định sức mạnh và vượt lên dẫn đầu tổng sắp bằng chiến thắng tại chặng đua Singapore. Đồng đội và là tay lái cạnh tranh trực tiếp danh hiệu quán quân Nico Rosberg buộc phải bỏ cuộc với hỏng hóc kỹ thuật. Bộ đôi Red Bull góp mặt trên bục chiến thắng bằng chiến thuật linh hoạt trong chặng đấu.
Ngay trước giờ xuất phát, mọi ánh nhìn gần như đổ dồn vào bộ đôi Mercedes. Rosberg với khoảng cách 22 điểm, dẫn trước đồng đội Hamilton trên bảng tổng sắp. Tuy nhiên, ở vạch xuất phát, tay đua này phải xuất phát thứ 2 ngay sau Hamilton do mất pole về tay đồng đội. Trên lý thuyết, bảo toàn vị trí, Rosberg vẫn chiếm ưu thế với khoảng cách về điểm số.
Tuy nhiên, Rosberg đã gặp phải rắc rối ngay khi chuẩn bị xếp hàng trên đường chạy. Qua ống kính truyền hình, dường như chiếc W05 đã có vấn đề từ ga-ra. Khi các xe bắt đầu chuyển động warm-up theo hiệu lệnh, chiếc xe đã không thể di chuyển.
Nguyên nhân được xác định là tay lái (vô-lăng) bị mất kết nối và Rosberg buộc phải xuất phát từ pit lane. Dù nỗ lực thi đấu nhằm giảm thiểu tổn thất điểm số, nhưng Rosberg buộc phải bỏ cuộc vì những hỏng hóc kỹ thuật nảy sinh tiếp theo trên chiếc xe của mình.
Rosberg phải vào pit lane xuất phát
Trong suốt chặng đua, sau khi Rosberg xuất phát từ pit lane rồi bỏ cuộc, hầu như Hamilton không vấp phải sự đe dọa nào từ các xe bám đuổi phía sau. Alonso và bộ đôi Red Bull thực hiện xuất phát hoàn hảo và nhanh chóng tiếp cận Hamilton nhưng ngần ấy chưa đủ để gây áp lực lên chiếc W05 với tốc độ vượt trội.
Hamilton nhanh chóng bứt phá và bỏ lại 2 chiếc Red Bull và 1 Ferrari. Đương kim vô địch Vettel vững vàng trước đồng đội Ricciardo và nhanh hơn Alonso, nhưng bám sát Hamilton được xác định là “điệp vụ bất khả thi”.
Chặng đua thật sự kịch tính và cuốn hút người hâm mộ kể từ sau va chạm giữa Sergio Perez của Force India và Adrian Sutil của Sauber. Các mảnh vỡ vương vãi trên đường chạy cần được thu dọn và xe an toàn đã vào dẫn đoàn tại thời điểm giữa chừng cuộc đua. Gần như mọi tính toán của các đội đua bị đảo lộn và các tay đua hầu như phải trông chờ vào quyết định chiến thuật của đội ngũ kỹ thuật.
Vettel chúc mừng Hamilton tại đích đến
Tốp đầu tranh chấp podium thi đấu đầy toan tính. Phía trên, Hamilton liên tục tăng tốc để gia tăng khoảng cách để bủ đắp thời gian cho 1 pit stop sẽ phải thực hiện. Trong khi đó, có vẻ như bộ đôi Red Bull gần như không có ý định sử dụng thêm lần thay lốp khi xe an toàn tham gia dẫn đoàn từ vòng 31 đến hết vòng 37. Bám sát ngay sau là Alonso nhưng dường như Ferrari không chủ động với tình huống bất ngờ này, chính điều này đã cản bước Alonso tìm đến bục podium (!)
Tuy gia tăng khoảng cách với Vettel lên đến 25 giây, nhưng khi rời pit lane, Hamilton chỉ có thể chạy trên Ricciardo. Dù vậy, với tính toán hợp lý cộng thêm tốc độ không bàn cãi của chiếc W05, Hamilton nhanh chóng khuất phục Vettel và tiếp tục băng băng về đích.
Sau chặng đua, Vettel cho rằng giữ Hamilton nhanh hơn phía sau là điều không thể thực hiện với chiếc RB10 tốc độ kém hơn và trên bộ lốp mòn vẹt. Sau khi vượt qua Vettel, Hamilton ung dung về đích trong tiếng reo hò của đội đua và người hâm mộ trên đường đua Singapore – chặng đua kịch tính kết thúc bằng thời gian đếm ngược trước 61 vòng đấu (do vượt khung thời gian 2 giờ đồng hồ qui định).
Alonso vẫn cần thêm hỗ trợ từ đội đua
Alonso và đội đua Ferrari chắc hẳn có nhiều tiếc nuối tại Singapore khi gần như sự cố va chạm và xe an toàn của ngày đua đã cướp đi cơ hội trên bục podium của họ. Tuy nhiên, khi cờ ca-rô chưa phất, mọi chuyện đều có thể xảy ra và đó chính là điều thú vị trong môn thể thao hấp dẫn này.
Bất ngờ trước chiến thuật linh hoạt và mạo hiểm của Red Bull, dù rất nỗ lực bám đuổi nhưng Alonso vẫn không thể thu hẹp khoảng cách và vượt qua bộ đôi Red Bull ở lần pit stop bắt buộc sau cùng. Thi đấu ổn định và luôn đạt đến những điểm số cao nhất, nhưng Alonso vẫn phải cần một chiếc xe đủ nhanh và hỗ trợ kỹ thuật thích ứng từ đội đua.
Hiện diện trên bục chiến thắng, hẳn nhiên Hamilton – Mercedes và bộ đôi Red Bull là những gương mặt được vinh danh tại Singapore GP. Tuy nhiên, tay lái được ghi nhận có sự thể hiện xuất sắc nhất là Jean-Eric Vergne của Toro Rosso; về đích thứ 6 xếp sau Alonso, Massa, bằng cú vượt mặt ngoạn mục qua Raiikonen và Bottas dù phải chấp hành 2 lần phạt 5 giây trong chặng đua.
Hẳn nhiên, có tình huống hưởng lợi từ thời gian dẫn đoàn của xe an toàn, nhưng tay đua này thực sự đã thực hiện những cú vượt đầy tự tin và ngoạn mục trong ít vòng đua cuối; điều mà Kimi không thể thực hiện để vượt qua Bottas dù đeo bám nhau từ rất sớm.
Hamilton & Mercedes nhanh hơn phần còn lại
Sau chặng Singapore, Hamilton với điểm số chiến thắng chặng đã vượt qua đồng đội Rosberg bỏ cuộc không có điểm số. Vettel và Riccardo cùng mang về điểm số tối đa cho đội nhà bằng vị trí 2 và 3 còn lại tại podium. Alonso của Ferrari và Massa của Williams lần lượt giữ 2 vị trí còn lại trong tốp 5. Jean-Eric Vergne của Toro Rosso và Sergio Perez của Force India vượt Raikkonen và Bottas tiếp nối thứ hạng về đích. Bottas không may mắn như Raikkonen, anh ta mất luôn vị trí trong tốp 10 có điểm. Hulkenberg của Force India và Magnussen của giữa 2 vị trí còn lại có điểm số.
Hiện tại, tốp 5 tổng sắp cá nhân đã có thay đổi với vị trí dẫn đầu là Hamilton 241 điểm. Xếp kế tiếp là Rosberg 238, Ricciardo 181, Alonso 133 và đương kim vô địch Vettel 124 (vượt qua Bottas 122). Dù Rosberg không đạt điểm số nào tại Singapore nhưng Mercedes vẫn gia tăng khoảng cách đáng kể trên bảng tổng sắp danh hiệu đội đua, 479 điểm.
Red Bull đạt 305 điểm gia tăng thêm cách biệt với tốp sau. Williams 187 điểm và Ferrari 178 đang so kè vị trí. Force India hiện thuộc tốp 5 với 117 điểm nhưng đang bị bám đuổi ráo riết từ McLaren với 111 điểm xếp ngay sau.
Singapore GP rực sáng pháo hoa và niềm vui tột độ của người thắng cuộc. Chặng đua Thể thức 1 đầy thách thức kế tiếp sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào ngày 05/10 sắp tới. Năm vòng đua còn lại trong mùa giải sẽ quyết định ngôi vị vô địch thế giới mùa 2014.
Kết quả cụ thể Singapore GP:
TT |
Tay đua |
Số xe |
Đội đua |
VTXP |
Thời gian |
Điểm |
1 |
Lewis Hamilton |
44 |
Mercedes |
1 |
2:00:04.795 |
25 |
2 |
Sebastian Vettel |
1 |
Red Bull |
4 |
+00:13.534 |
18 |
3 |
Daniel Ricciardo |
3 |
Red Bull |
3 |
+00:14.273 |
15 |
4 |
Fernando Alonso |
14 |
Ferrari |
5 |
+00:15.389 |
12 |
5 |
Felipe Massa |
19 |
Williams |
6 |
+00:42.161 |
10 |
6 |
Jean-Eric Vergne |
25 |
Toro Rosso |
12 |
+00:56.801 |
8 |
7 |
Sergio Perez |
11 |
Force India |
15 |
+00:59.038 |
6 |
8 |
Kimi Raikkonen |
7 |
Ferrari |
7 |
+01:00.641 |
4 |
9 |
Nico Hulkenberg |
27 |
Force India |
13 |
+01:01.661 |
2 |
10 |
Kevin Magnussen |
20 |
McLaren |
9 |
+01:02.230 |
1 |
11 |
Valtteri Bottas |
77 |
Williams |
8 |
+01:05.065 |
0 |
12 |
Pastor Maldonado |
13 |
Lotus |
18 |
+01:06.915 |
0 |
13 |
Romain Grosjean |
8 |
Lotus |
16 |
+01:08.029 |
0 |
14 |
Daniil Kvyat |
26 |
Toro Rosso |
10 |
+02:20.037 |
0 |
15 |
Marcus Ericsson |
9 |
Caterham |
22 |
+01:34.188 |
0 |
16 |
Jules Bianchi |
17 |
Marussia |
19 |
+01:34.543 |
0 |
17 |
Max Chilton |
4 |
Marussia |
21 |
Hoàn thành |
0 |
18 |
Jenson Button |
22 |
McLaren |
11 |
Bỏ cuộc, 52 vòng |
0 |
19 |
Adrian Sutil |
99 |
Sauber |
17 |
Bỏ cuộc, 40 vòng |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
21 |
Sauber |
14 |
Bỏ cuộc, 17 vòng |
0 |
21 |
Nico Rosberg |
6 |
Mercedes |
2 |
Bỏ cuộc, 13 vòng |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
10 |
Caterham |
20 |
Bỏ cuộc, 0 vòng |
0 |
VTXP: Vị trí xuất phát |
Bảng tổng sắp cá nhân:
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
241 |
2 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
238 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
181 |
4 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
133 |
5 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
124 |
6 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
122 |
7 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
72 |
8 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
72 |
9 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
65 |
10 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
45 |
11 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
45 |
12 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
39 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
19 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
8 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
|