Singapore GP – Phía sau vạch đích (P2)
Phải bỏ cuộc ở chặng trước vì sự cố kỹ thuật, nhưng trong chặng đua này Fernando Alonso đã có màn thể hiện tương đối tốt trong các phiên chạy thử và cả ngày phân hạng.
Có được vị trí xuất phát thứ 5 và chỉ kém vị trí pole hơn 2/10 giây là điều mà không ít người có thể nghĩ đến trước ngày đua phân hạng.
Alonso đã có cú xuất phát tốt khi vượt lên thứ 2, mặc dù sau đó phải trả lại vị trí này cho Vettel, nhưng bằng chiến thuật pit-stop hợp lý hơn anh đã lấy lại vị trí và củng cố vững chắc khi bỏ xa Vettel hơn 5 giây. Chỉ khi xe an toàn xuất hiện anh mới để mất vị trí do thực hiện thêm 1 lần pit để chuyển sang bộ lốp mềm và kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 4.
Nói về chặng đua, Alonso cho biết: “Bắt đầu chặng đua với một chút thay đổi nhỏ gói dữ liệu cài đặt, nó giúp cho hiệu suất chiếc xe tăng đáng kể để tôi có thể cạnh tranh trên đường đua và đạt vị trí tốt. Tôi cho rằng ở chặng đua này chiếc xe có tính cạnh tranh khá cao."
Raikkonen không vui với kết quả ở Singapore GP
"Khi chặng đua kết thúc bạn mới có thể đánh giá chính xác nhất những chiến thuật đã áp dụng, bởi lần pit-stop thứ 3 sai lầm của tôi phía sau xe an toàn đã làm tôi tụt xuống thứ 4 và sau đó tôi không thể thực hiện thêm 1 lần pit nữa để chạy lốp siêu mềm vì tôi sẽ bị kẹt lại ở nhóm sau. Nhìn chung tôi hài lòng với chặng đua này và có lẽ podium là một vị trí mà chúng tôi đáng được nhận”.
Theo cá nhân Alonso, ở chặng này chiếc F14T đã thể hiện được hiệu suất cao, nó có thể cạnh tranh với các tay đua tốp đầu chứng tỏ Ferrari đang có những tiến bộ rõ rệt. Anh cho rằng Japan GP là nơi Ferrari cần chứng tỏ được sự cạnh tranh này bằng những thành công trên đường đua.
Cũng như Alonso, Kimi Raikkonen có thành tích rất tốt trong những đợt chạy thử và cả hai vòng phân hạng đầu tiên. Sự cố ở đợt chạy cuối cùng tại Q3 khiến anh chỉ xuất phát thứ 7 và có sự khởi đầu khá tốt, nhưng từ sau lần pit-stop đầu tiên cùng hàng loạt các vấn đề liên quan đến kỹ thuật làm cho anh chỉ có thể về đích thứ 8. Raikkonen cho biết:
“Tôi không vui với kết quả này bởi ở đây chúng tôi có một chiếc xe có tính cạnh tranh nhưng tôi lại không thể cải thiện thành tích của mình. Mọi việc diễn ra suôn sẻ đến lần pit đầu tiên, kể từ đó tôi bị kẹt lại phía sau Massa mà không thể vượt qua anh ấy vì khí động học phía sau xe bị ảnh hưởng. Nó làm cho lực downforce mất ổn định dẫn đến lốp xe bị xuống cấp nhanh chóng, ngoài ra hệ thống điện cũng có vấn đề. Với những vấn đề như vậy tôi thấy tiếc cho kết quả này”.
Raikkonen không vui với vị trí thứ 8 có được nhưng theo anh dấu hiệu tích cực nhất là Ferrari đã cho thấy sự cải thiện đáng kể ở chặng đua này, anh tin rằng nếu không gặp phải các sự cố ngoài ý muốn, thành tích đội đua đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.
Ông Marco Mattiacci cho biết sau kết quả đáng thất vọng tại Monza 2 tuần trước, đội đua đã có những phản ứng và làm việc không ngừng để đem lại kết quả tốt hơn bằng việc cạnh tranh với đối thủ trong toàn bộ thời gian diễn ra Singapore GP.
Các dấu hiệu tích cực ở chặng đua này theo ông Mattiacci sẽ làm đội đua hướng đến chặng đua tiếp theo cùng những gói nâng cấp cao hơn giúp cho cả hai tay lái cạnh tranh hơn nữa. Ông Pat Fry đánh giá về mặt kỹ thuật các gói nâng cấp hiệu quả, khả năng của các tay đua và hiệu suất cao ở chặng đua này giúp cho đội đua gần như có thể cạnh tranh với các đối thủ một cách sòng phẳng trên đường đua.
Ông cũng cho rằng sự cố xe an toàn khiến Alonso mất cơ hội đứng thứ 2. Nhưng Ferrari đang tận dụng những lợi thế có được ở chặng đua này để hướng đến chặng đua tới cùng mục tiêu cạnh tranh và vượt lên trên các đội đua Red Bull và Williams.
Magnussen ghi điểm duy nhất cho McLaren
Sau hai chặng đua liên tiếp thể hiện được sức mạnh của chiếc xe sử dụng động cơ do Mercedes cung cấp. Đến chặng đua này Kevin Magnussen chỉ có được vị trí thứ 9 khi xuất phát và anh cũng không chứng tỏ được nhiều khi chỉ cán đích ở vị trí cuối cùng có điểm số - thứ 10, qua đó ghi được điểm số duy nhất cho đội đua McLaren ở chặng đua này.
Magnussen cho rằng đây là một chặng đua rất, rất khó khăn, bởi nếu không anh và đồng đội Button sẽ có được nhiều điểm số hơn, và anh cũng đánh giá đây là điểm số khó nhất mà anh từng giành được. Lý giải cho việc này anh cho biết không hiểu vì sao có sự gia tăng nhiệt độ đột biến bên trong buồng lái chiếc xe của anh, nó khiến cơ thể anh cũng bị mất nước và gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu.
Sự tăng nhiệt trong buồng lái khiến cho ngay cả chai nước uống cũng nóng đến độ anh không thể uống được một cách bình thường, ngoài ra khuỷu tay của anh cũng thường xuyên phải nâng lên cao vì quá nóng khiến anh thấy rất mỏi. Ngay sau chặng đua Magnussen đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra y tế và điều trị bỏng nhẹ này. Anh mong rằng sức khỏe sẽ không bị quá ảnh hưởng để anh có thời gian tập trung chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo.
Magnussen ghi điểm duy nhất cho McLaren
Jenson Button luôn bước vào mỗi chặng đua cùng mục tiêu cải thiện thành tích cá nhân. Mặc dù sở hữu động cơ của nhà cung cấp Mercedes đang được cho là có sức mạnh và sự ổn định, nhưng chiếc MP4-29 vẫn chưa chứng tỏ được gì nhiều ở mùa giải này. Button có một chặng đua tương đối thành công cho đến khi phải bỏ cuộc vào thời điểm cuộc đua chỉ còn lại khoảng 5 vòng.
Button nói: “Tôi thực sự muốn hoàn thành chặng đua và đang có cơ hội cạnh tranh với Bottas, tôi đã có phương án sử dụng lốp rất hiệu quả và đúng lúc tôi có cơ hội vượt qua Bottas thì động cơ ngừng hoạt động vì lỗi hệ thống điện. Tôi đã thiếu may mắn ở chặng đua này”.
Khi được hỏi về tương lai của mình tại McLaren khi cả anh và đội đua vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức cho năm 2015, Button cho biết mặc dù mùa giải này và mùa trước đội đua gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh tin rằng đội đua đang phát triển đúng hướng để đem lại thành công, hiện tại tình hình trong đội đua đang rất lạc quan. Button nghĩ rằng tương lai mình vẫn sẽ gắn bó với đội đua.
Ông Eric Boullier tỏ ra tiếc nuối khi đội đua không có được thành tích tốt hơn ở chặng đua Singapore GP sau khi Button đang có được vị trí thuận lợi thì bị sự cố hệ thống điện.
Ông cũng hết lời ca ngợi Magnussen đã có một chặng đua tốt khi buộc phải thay đổi chiến thuật pit vì lốp xuống cấp nhanh chóng sau lần pit-stop thứ 2, Magnussen được ông Boullier khen ngợi vì tinh thần can đảm sau sự cố tăng nhiệt trong buồng lái vẫn cố gắng hoàn thành cuộc đua và ghi điểm số cho đội.
Ông nói: “Tôi khen ngợi Magnussen bởi anh đã thể hiện tinh thần chiến đấu phi thường của mình trong điều kiện như vậy”.
Mời các bạn đón đọc P3 vào 19h, 25/9!