Singapore GP 2015: Chiến thắng của Vettel & Ferrari
Sebastian Vettel có chiến thắng ngoạn mục tại Singapore GP. Đồng đội Raikkonen bảo toàn vị trí thứ 3 chung cuộc. Cựu đồng đội tại Red Bull, Ricciardo có vị trí thứ 2 xen giữa bộ đôi Ferrari. Đương kim vô địch Hamilton bỏ cuộc vì vấn đề động cơ.
Như dự báo của giới chuyên môn và người hâm mộ, chặng đua Singapore đã có nhiều bất ngờ. Động cơ Renault và Ferrari trở nên mạnh mẽ giúp cho những chiếc xe có sự cạnh tranh đúng nghĩa với động cơ Mercedes luôn áp đảo. Mercedes gần như chậm đi ở đường đua tốc độ thấp này. Thực tế với những chiếc xe gắn động cơ Renault, Ferrari đã có ngày thi đấu tưng bừng trước những xe động cơ Mercedes và làm cho không khí ngày đua thật kịch tính.
Chiến thắng của Vettel và đội đua
Podium chặng Singapore GP
Khởi đầu với vị trí pole, Vettel gần như không gặp phải trở ngại hay mắc sai lầm nào trong suốt chặng đấu. Chiếc xe dẫn đầu băng băng và tạo khoảng cách an toàn với xe bám đuổi. Bên kia khoang lái, Ricciardo nỗ lực bứt theo nhưng vẫn không thể bám sát; phía sau Raikkonen của Ferrari cũng kiên trì tạo áp lực nhưng trong một ngày đua thuận lợi, tốp 3 vẫn duy trì tốt tốc độ và khoảng cách với nhau để bảo toàn vị trí.
Bộ đôi Mercedes có pha xuất phát mạnh mẽ và hiệu quả. Hamilton áp sát ngay Kvyat của Red Bull nhưng không thể vượt qua do chưa chiếm hẳn được đường chạy ưu thế. Roberg tấn công ngay đồng đội phía trên như không đủ nhanh để vượt lên trước tại góc cua hẹp đầu tiên. Với dạng đường đua phố nhỏ hẹp tại Singapore, hầu như các vị trí xuất phát không có nhiều xáo trộn. Qua 10 vòng chạy, đoàn đua vẫn duy trì khoảng cách và vị trí như xuất phát. Các đội xuất phát trên bộ lốp Super-soft bắt đầu chuẩn bị cho đợt pit stop đầu tiên – từ vòng thứ 12 như dự báo của Pirelli.
Pha va chạm giữa Hulkenberg và Massa
Vòng đua thứ 14, sau pha thoát pit của Massa, va chạm đã xảy ra và chiếc India Force của Hulkenberg phải bỏ cuộc do bị húc văng mạnh vào tường chắn. Xe an toàn được đưa vào dẫn đoàn để dọn các mảnh vỡ trên đường chạy. Qua pha quay chậm trên màn hình, dường như xe Hulkenberg đã chặn đầu xe Massa đang thoát ra ở phần đường ưu thế.
Ban tổ chức đã điều tra tình huống và ra phán quyết phạt Hulkenberg lùi 3 bậc xuất phát ở chặng đua kế tiếp. Trong buổi tường trình và trả lời phỏng vấn sau đó, Hulkenberg cho rằng anh không kịp thấy Massa và đó chỉ là va chạm đáng tiếc trên đường đua cho cả hai.
Chặng đua bị gián đoạn ở vòng 37 với tình huống không mong đợi – xuất hiện một khán giả thoát qua rào chắn và đi bộ lững thững dọc theo tường chắn đường chạy. Dù không lâu sau đó, tình huống được giải quyết nhưng xe an toàn vẫn được triển khai để ổn định đoàn đua.
Nhóm xe tốp trên lập tức vào pit để thay bộ lốp cuối cùng về đích. Sau tình huống gián đoạn này, đường đua có thêm vài pha va chạm khi vượt nhau, đáng kể nhất là tình huống của Button và Maldonado, chiếc McLaren gãy cánh gió trước nhưng có thể mảnh vỡ không mấy ảnh hưởng trên đường chạy nên ban tổ chức không can thiệp gián đoạn thêm.
Xe an toàn dẫn đoàn tại Singapore GP
Khi có lợi thế áp sát tốp 3 sau khi Kvyat của Red Bull lỗi pit stop mất vị trí, bộ đôi Mercedes tăng tốc bám đuổi Rikkonen của Ferrari đang chạy ở vị trí thứ 3. Hamilton liên tục thông báo qua với đội ngũ kỹ thuật sẽ gia tăng tốc độ để cạnh tranh thứ hạng. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, chiếc xe của Hamilton dần mất tốc độ và bị chính đồng đội Rosberg vượt qua. Từ sau vòng 26, Hamilton lần lượt bị các xe phía sau vượt qua và bật khỏi tốp 10 có điểm số. Đến vòng 33, Hamilton yêu cầu được rút ra để bảo toàn động cơ không bị hỏng hóc nặng hơn. Đương kim vô địch chính thức bỏ cuộc tại Singapore GP.