Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
0
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
-
Barbora Krejcikova
-
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
-
Zizou Bergs
-
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
-
Lorenzo Sonego
-
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
-
Coco Gauff
-
dolehide-va-krawczyk-vs-chan-va-kudermetova
WTA Finals
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
V. Kudermetova & Hao-Ching Chan
-
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
-
Richard Gasquet
-
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
-
Benjamin Bonzi
-

Sao chép Mercedes: Làng F1 không thể tránh

Sau thành công 2014, Mercedes tiếp cận 2015 bằng sự thống trị còn lớn hơn. Nên không có gì khó hiểu khi hàng loạt thiết kế của họ bị các đối thủ sao chép. Hiệu quả của sự sao chép này có thể có, có thể không, nhưng đối thủ của Mercedes chắc chắn có thể học hỏi ít nhiều.

Thiết kế chủ đạo đầu mũi xe mùa giải vừa qua là kiểu mũi ngắn. Chỉ duy nhất Ferrari và Manor là áp dụng thiết kế mũi dài, trong khi Mercedes, Lotus và Williams chung thủy với thiết kế mũi ngắn trong cả mùa giải. Lý do các đội đua áp dụng mũi ngắn hay thay đổi sang kiểu mũi ngắn để nhằm định hướng dòng khí động phần đầu mũi xe, ngoài ra phần trụ cánh gió trước cũng được điều chỉnh để tăng dòng không khi bên dưới mũi xe hướng tới sidepods.

Các đội đua có sự thay đổi thiết kế mũi xe như Toro Rosso ở đợt thử nghiệm thứ 2 tại Barcelona, Red Bull tại Spanish GP, Force India ở Silverstone, McLaren ở Austrian GP và cuối cùng là Sauber ở Singapore.

Sao chép Mercedes: Làng F1 không thể tránh - 1

Hệ thống làm mát được cải tiến của chiếc SF15-T

Thế hệ Power Unit (PU) mới bao gồm động cơ đốt trong, hệ thống tăng áp, hệ thống ERS và pin tích trữ năng lượng. Khi toàn bộ PU vận hành sẽ sản sinh ra nhiệt lớn, do đó nhu cầu làm mát PU là một bài toán với tất cả các kỹ sư thiết kế. Ferrari đã thay đổi vị trí bộ tản nhiệt trong thân xe của họ.

Bộ tản nhiệt được thiết kế nằm kẹp giữa cặp tấm sợi cac-bon, phần vỏ thân xe được xẻ các lam thông gió. Mục đích của thiết kế này nhằm dẫn luồng khí mát chảy qua hệ thống làm mát và thoát ra ngoài thân xe qua các lam thông gió. Nó cải thiện tổng thể luồng không khí chảy bên trong thân xe nâng cao hiệu quả làm mát mà không phải mở rộng thể tích phần thân xe.

Sao chép Mercedes: Làng F1 không thể tránh - 2

Hàng loạt các gói nâng cấp ...

McLaren trải qua một mùa giải thất vọng, nhưng xét về góc độ kỹ thuật thì 2015 chính là năm mà họ có nhiều tiến bộ nhất. Họ là đội đua xếp hạng 3 về thu hẹp khoảng cách với Mercedes chỉ sau Force India và Manor, thậm chí còn xếp trên cả Red Bull! Dù mức độ cải thiện của họ chưa thể san bằng khoảng cách quá lớn với Mercedes khi hiện tại họ vẫn kém hơn đối thủ 2,5 giây và đây là mục tiêu cho giai đoạn chuẩn bị mùa giải mới.

Sao chép Mercedes: Làng F1 không thể tránh - 3

… được McLaren thực hiện trong cả mùa giải

McLaren là đội đua có nhiều gói nâng cấp nhất trong cả mùa giải. Họ nâng cấp cánh gió ở đợt thử nghiệm thứ 2 đầu mùa, một hệ thống tương tự S-duct tại Malaysia, mũi ngắn ở Áo. Đến Hungary là cánh gió trước điều chỉnh, gương chiếu hậu được thiết kế mới và thu gọn sidepods. Phần động cơ và ERS được thiết kế lại nhỏ gọn hơn ở Belgium GP, Ca-bin được quy hoạch lại khi đến Suzuka trong khi sàn xe được làm mới theo ý tưởng lấy từ Ferrari ở chặng Austin.

Đến 2 chặng đua cuối cùng tại Interlagos và Abu Dhabi họ còn giới thiệu thêm 2 nâng cấp mới, thứ nhất là khuếch tán mới và cuối cùng là hệ thống treo sau – thiết kế sẽ tiếp tục được sử dụng trên phiên bản 2016.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN