Russian GP: Chiến thuật cho đường đua mới
Sochi được xem là một đường đua phố hoàn toàn mới, thiết kế đường chạy bao quanh khu phức hợp Thế Vận Hội Mùa Đông tại Nga vừa qua.
Được xếp vào nhóm đường đua có tốc độ trung bình (medium-speed), có tường rào tương tự như Valencia hay Singapore, nhưng Sochi vẫn có vài góc cua tốc độ cao, nhất là góc cua số 3 hình chữ U đánh trái rất độc đáo.
Sochi là đường đua dài thứ 3 trong mùa giải, sau Spa và Silverstone, gồm 18 góc cua và 11 điểm dùng thắng (phanh).
Đường đua mới Sochi Autodrom
Trên lý thuyết, ERS trên các xe sẽ hoạt động tối ưu khi lực thắng giúp sạc pin tối đa. Đây cũng chính là điểm chiến thuật và xử lý khôn ngoan của các tay đua. Các tay đua chạy sau sẽ cố gắng áp sát và buộc xe chạy trước sử dụng ERS để phòng thủ (chống vượt) trên 2 vùng kích hoạt DRS, rồi sau đó tận dụng ERS chưa sử dụng của mình để vượt ngay đoạn thẳng hay góc cua phía trước.
Vài chặng gần đây, người hâm mộ luôn thấy rõ chiến thuật này từ các tay đua như Ricciardo, Bottas. Dĩ nhiên nó đòi hỏi hệ thống thu hồi năng lượng và pin trên xe phải hoạt động hiệu quả.
Với đường đua mới, hao mòn lốp là quan tâm hàng đầu của các đội. Trong ngày chạy thử thứ sáu, các đội sẽ cố gắng thu thập nhiều thông tin đối chiếu với số liệu mô phỏng để xem bộ lốp sẽ duy trì được bao nhiêu vòng đua, đặc biệt là lốp trước khi có nhiều điểm thắng (phanh) trên đường chạy.
Bề mặt đường mới có thể không quá sần, nhưng sẽ còn lớp dầu khá trơn, lốp xe nhiều khả năng bị trượt trên mặt đường sẽ gây thêm áp lực cho lốp khi vận hành. Với bộ lốp Soft và Medium từ Pirelli, ưu thế chiến thuật sẽ được tính đến. Ở đường đua tương tự, khả năng lốp Soft có thể duy trì đến 16 vòng đua và cho tốc độ nhanh hơn lốp Medium khoảng 1,6 giây/vòng; lốp Medium có thể duy trì lâu hơn nhiều vòng chạy nhưng sẽ có tốc độ và độ bám kém hơn.
Mercedes W05 - chiếc xe chiến thắng (!)
Nhiệt độ tại Sochi sẽ giảm về khoảng 17 độ C trong thời gian đua, do đó việc tính toán chiến thuật sử dụng lốp và pit stop của các đội sẽ có tác động rất lớn đến kết quả cuối cùng của ngày đua. Dự báo từ hãng cung cấp Pirelli qua thông số kỹ thuật tối thiểu 2 lần pit stop trong chặng đua này và lần thay lốp trong khoảng 21 giây.
Dĩ nhiên, chiến thuật linh hoạt trong khoảng 2-3 lần pit stop và nỗ lực của đội kỹ thuật thay lốp sẽ tạo ưu thế rõ rệt cho tay đua trước đối thủ.
Trong chặng Nhật Bản vừa qua, Red Bull là đội có thời gian thay lốp nhanh nhất, nhưng xét trên bình diện giải đấu, Ferrari hiện là đội có thành tích tốt nhất. Ở đường đua này, giới chuyên môn cũng cảnh báo sẽ thường có xe an toàn (SC) xuất hiện, đường đua với tường rào bao quanh sẽ luôn tiềm ẩn va chạm trong toàn thời gian thi đấu.
Đến thời điểm hiện tại, Mercedes gần như chắc chắn thu tóm danh hiệu đội đua vô địch. Thêm thành tích cao tại Sochi, Mercedes sẽ trở thành quán quân của mùa giải, bất chấp kết quả của Red Bull trong 3 chặng còn lại.
Mọi ánh mắt hiện giờ đổ dồn vào bộ đôi của Mercedes. Xét trên điểm số tổng sắp và ưu thế vượt trội của chiếc W05, cả Hamilton và Rosberg đều có cơ hội vô địch ngang nhau và khó có tay đua thứ ba tranh chấp.
Ricciardo của Red Bull thám sát đường đua
Hamilton hiện nhỉnh hơn đồng đội với 8 lần thắng chặng và sở hữu 266 điểm, Rosberg chỉ thắng 4 chặng đua và ít hơn 10 điểm. Sochi có thể là nút thắt quan trọng cho cuộc đua nội bộ này. Vượt qua, hay nới rộng khoảng cách đang chờ lời giải cho 2 tay đua & 2 chiếc xe nhanh nhất hiện tại.
Red Bull vẫn chiếm ưu thế đường đua trước Williams và Ferrari. Một kết quả tốt trong chặng Nga sẽ khẳng định vị trí toàn mùa. Theo nhận định giới mộ điệu, khả năng Ricciardo sẽ được quan tâm cho danh hiệu cao nhất sau bộ đôi Mercedes khi Vettel đã chính thức rời đội vào cuối mùa.
Dù đã xác định từ bỏ các mục tiêu trong mùa giải, nhưng ban lãnh đạo mới của Ferrari vẫn dồn lực để tranh chấp vị trí cùng Williams, đội đua hiện dẫn trước Ferrari 23 điểm. McLaren cũng trong toan tính tương tự, tốp 5 cuối mùa là kết quả toàn đội đang hướng tới với lần trở lại của lãnh đội kỳ cựu Ron Dennis và hình ảnh tươi mới của đội ở mùa sau. Alonso-Raikkonen của Ferrari, Masa-Botass của Williams, Button-Magnussen của McLaren, bộ đôi nào sẽ cụ thể hóa thành tích để vượt lên ở nhóm đầu?!
Russian GP, 53 vòng đua và 5,853 km đường chạy đầy thách thức tại Sochi đang chờ đón người hâm mộ F1!
Dự đoán 5 tay đua có khả năng đoạt pole: 1. Alonso 2. Hamilton 3. Rosberg 4. Vettel 5. Ricciardo Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng: 1. Hamilton 2. Alonso 3. Rosberg 4. Ricciardo 5. Vettel |