Renault kiến nghị FIA để F1 có nhiều tài năng trẻ
Renault đã có những phản hồi về những quy định mới của FIA.
FIA đã có động thái nhằm hạn chế tối đa những trường hợp như tay đua trẻ Max Verstappen tham dự Thể thức 1 quá sớm khi bản thân tay đua chưa có đủ thời gian tích lũy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao có thể gây mất an toàn cho bản thân mình cũng như đồng nghiệp trên đường đua.
Vấn đề này cũng đã có nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia cũng như các cựu tay lái F1 cho rằng không nên tạo điều kiện cho các tài năng trẻ tham dự một chặng đua F1 quá sớm khi chưa hội tụ đủ các điều kiện cần phải có của một tay đua F1. Từ đó FIA đã đề ra quy định cấp siêu giấy phép đua xe F1 (superlicence) và sẽ được thực hiện kể từ mùa giải 2016.
Nếu quy định không thay đổi, tay đua Oliver Rowland cần phải vô địch Renault 3.5 mới có cơ hội tham dự F1
Ngoài quy định về điều kiện, độ tuổi, thời gian tích lũy kinh nghiệm, một trong những điều khoản chính để có thể được cấp phép đua xe F1 là các tay đua trẻ phải tích lũy được tối thiểu 40 điểm từ các giải đấu cấp thấp hơn F1 trong thời hạn 3 năm trở về trước tính từ thời điểm được xét cấp phép đua xe F1, đồng thời FIA cũng cung cấp một bảng chuẩn tính điểm cụ thể cho các giải đầu cấp thấp để căn cứ vào thành tích ghi điểm của các tay đua tại các giải đấu đó.
Ngay sau khi FIA công bố chi tiết các điều kiện cấp giấy phép đua xe mới, Renault là người đầu tiên có những ý kiến phản hồi về các quy định này và đề nghị FIA xe xét điều chỉnh một số chi tiết trong các điều kiện đã nêu.
Tại sao lại có chuyện Renault kiến nghị với FIA để đàm phán về các quy chuẩn cấp phép? Bởi chính Renault là một trong những hãng chú trọng đặc biệt vào việc phát triển tài năng trẻ cho các thể thức đua xe thể thao. Họ chính là mạnh thường quân của những giải đấu do chính họ sáng lập như Formula Renault 3.5 Series hay Formula Renault 2.0 Series.
Hai giải đấu này được coi là một trong những giải đấu để các tay đua học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho sau này thi đấu ở các thể thức cao nhất, đồng thời nó cũng cung cấp cho F1 rất nhiều tài năng từ quá khứ đến hiện tại và cả trong tương lai. Nhưng trong bảng chuẩn tính điểm của FIA thì cả hai giải đấu này lại được tính điểm rất thấp (vô địch thể thức Renault 3.5 chỉ được tính 30 điểm trong khi đó số điểm lần lượt của F3-GP2-F1 là 40-50-60).
Renault sẽ khó thu hút tài năng tham dự giải đấu nếu FIA không thay đổi
Renault lý luận rằng F2 thường không được chú trọng bằng GP2 series bởi nhiều người coi F2 chỉ là sân chơi của tương lai và có thể trong tương lai FIA sẽ có những động thái biến giải đấu này có ý nghĩa thực sự, còn ở thời điểm hiện tại nó không được các đội đua lưu tâm. Nhưng nó lại được tính điểm với hệ số cao nhất, thêm nữa GP2 Series và F3 được đánh giá cao hơn thể thức Renault 3.5 là điều không hợp lý.
Có nhiều trường hợp sân chơi F3 chính là nơi rèn kỹ năng cho các tay đua trước khi muốn chuyển sang thi đấu ở Renault 3.5. Trong mọi trường hợp Renault 3.5 luôn được coi là bước đệm đến với F1 tốt hơn nhiều so với F3. Và trên thực tế khi phải lựa chọn giữa thể thức GP2 và Renault 3.5, nhiều đội đua sẽ chọn Renault 3.5 bởi trong bối cảnh khó khăn chung về tài chính toàn cầu, với thành tích có thể đạt được có ý nghĩa tương đương người ta sẽ chọn Renault 3.5 - giải đấu mà chi phí bỏ ra tiết kiệm hơn nhiều so với GP2.
Renault lo rằng với chuẩn tính điểm này họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút các tài năng trẻ đến với thể thức này trong khi thực tế nó vẫn là một nơi tôi luyện tài năng của các tay lái trẻ rất hữu ích. Nếu một tay đua đoạt chức vô địch thể thức Renault 3.5 thì chức vô địch này hoàn toàn chứng tỏ bạn đã là một tay đua có tài.
Chính vì vậy họ đã đề nghị FIA cân nhắc và điều chỉnh quy định cấp phép, đặc biệt là chuẩn tính điểm các giải đấu để tính kinh nghiệm tích lũy cho các tay lái trẻ, đồng thời xếp hạng lại các giải đấu để chúng trở lại với giá trị đích thực của nó. Chỉ có như vậy mới giúp các giải đấu này hấp dẫn hơn và cuốn hút các tay đua tham dự.
FIA cũng không bảo thủ, sau khi lắng nghe những phản hồi từ Renault, họ cam kết sẽ tổng hợp ý kiến từ Renault và những đối tác khác để nếu cần thiết sẽ điều chỉnh quy định chung phù hợp với thực tế và thỏa mãn mọi kiến nghị hợp lý của các đối tác liên quan.