Red Bull: Những ngã rẽ để thay đổi số phận
Trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây, đội đua Red Bull đã vươn lên trở thành một thế lực mới trong làng đua xe F1, nổi bật nhất là kỳ tích vô địch kép (cả về cá nhân lẫn đội đua) thế giới trong 4 năm liên tiếp 2010 - 2013. Từ đó Red Bull đã đưa tên tuổi của Sebastian Vettel nói riêng và đội đua lên một tầng cao mới.
Thế nhưng sự vươn lên thống trị của Mercedes trong 2 năm 2014 - 2015 đã khiến cho Red Bull không còn chiếm thế độc tôn như 4 năm trước đó, thậm chí là họ đã sa sút tệ hại trong mùa giải 2015 này. Thống kê trong năm nay cho thấy số lần họ đứng trong top 5 là không quá 5 lần. Lí do quan trọng nhất dẫn tới thất bại của Red Bull đó là sức mạnh của chiếc động cơ Renault trong kỷ nguyên V6 Turbo giờ đã không còn được như trước.
Chính vì lí do trên, Christian Horner, trưởng đội đua Red Bull đã quyết định chấm dứt mối quan hệ với Renault từ mùa giải sau, cho dù hợp đồng của hai bên phải hết năm 2016 mới kết thúc. Mối liên kết giữa Red Bull và Renault đã không còn được êm đẹp như trước trong khoảng 2 năm qua do sự thiếu tin tưởng lẫn nhau và màn thể hiện kém cỏi của đội đua.
Vấn đề này không phải là mới, đến khi hai tay đua của họ là Riccardo và Kvyat phải thay đến động cơ thứ 7 của mùa giải, dẫn đến họ tiếp tục bị phạt nặng ở vạch xuất phát, thì Red Bull đã quyết định gửi giấy tờ đề nghị phía Renault chấm dứt hợp đồng ngay trong năm nay.
Mối quan hệ khó có thể hàn gắn giữa Red Bull và Renault
Còn về phía Renault, có nguồn tin cho rằng CEO Carlos Ghosn đã chấp nhận động thái muốn chấm dứt hợp đồng dù Red Bull có thể sẽ mất tới 88 triệu euro tiền tài trợ từ Infiniti và Total. Trong khi đó chủ tịch của họ là ông Cyril Abiteboul đã nhanh chóng quyết định việc mua lại Lotus như một động thái để tiếp tục gắn bó với F1.
Ông nói: "Chúng tôi đã gắn bó với F1 trong nhiều khía cạnh khác nhau trong 38 năm qua, chúng tôi muốn tiếp tục cùng với F1. Và thật đáng tiếc nếu Renault rời khỏi F1."
Còn về vấn đề của Red Bull, ngài chủ tịch này cũng thừa nhận rằng, gói nâng cấp động cơ tiếp theo cho Red Bull đã bị trì hoãn (lẽ ra sẽ có ở Sochi, Nga) bởi hiện tại Renault đang hết sức thận trọng trong từng bước đi của mình. "Thông thường, nó phụ thuộc vào việc chúng tôi sẽ làm trong tương lai. Nếu Renault quyết định rời F1, không có lí do gì chúng tôi cần phải cung cấp một sự cải thiện cho động cơ cả." ông Abiteboul nói.
Quay lại với vấn đề hiện nay của Red Bull, họ cần phải tìm được nhà cung cấp động cơ mới cho năm sau, với hai sự lựa chọn là Mercedes hoặc Ferrari. Tuy nhiên cơ hội của Red Bull đã nhanh chóng bị giảm xuống khi Mercedes từ chối bán động cơ.
Sẽ không có sự hợp tác nào từ Mercedes và Red Bull
Khi được hỏi về việc Mercedes sẽ cung cấp động cơ cho Red Bull hay không, trước chặng đua tại Monza, Lewis Hamilton (Mercedes) cho biết: "Nếu chúng tôi thực sự nghiêm túc về việc vô địch thế giới (VĐTG) tôi nghĩ là không nên." Chủ tịch của Mercedes Toto Wolff gần đây cũng đã lên tiếng: " Cung cấp cho một ứng cử viên lớn cho chức VĐTG một thứ khá quan trọng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng khi chúng tôi muốn thực hiện nó."
Và sau chặng đua ở Ý vừa rồi, những lỗi động cơ và sự cố cháy động cơ đáng tiếc của Rosberg đã khiến cho các ông chủ Red Bull suy nghĩ lại. Họ rất muốn hợp tác cùng Mercedes nhưng sau sự cố này cùng với những phát ngôn từ phía Mercedes, họ quyết định từ bỏ sự hợp tác này.
Ferrari và Red Bull cũng đã ngồi đàm phán với nhau tại Monza cuối tuần vừa qua. Lãnh đội Ferrari Maurizio Arrivabene nói rằng không giống như Mercedes, đội đua này không có vấn đề gì khi làm việc với Red Bull. "Tôi không thấy có vấn đề gì khi hợp tác cùng họ." ông Maurizio nói.
"Red Bull có nhiều tên tuổi lớn như Adrian Newey, và thật dễ để nghĩ rằng khi chúng tôi đưa động cơ cho họ, họ sẽ tạo nên một khung gầm đáng sợ. Nhưng đội của tôi, những kỹ sư, nhà khí động học biết việc của mình và họ sẽ làm tất cả để chiến đấu với tất cả mọi người. " ông thêm lời.
Liệu đây sẽ là chiếc xe Red Bull 2016
Christian Horner cho biết một quyết định đang được xúc tiến để được đưa ra sớm nhất. "Giờ đã là tháng 9 rồi, thời gian còn rất ngắn thôi, tất cả chúng ta cần phải biết kế hoạch sắp tới của Renault trong khoảng hai tuần tới. Khi kế hoạch được đưa ra, rất có thể đội đua Lotus sẽ chuyển từ động cơ Mercedes sang Renault, và có khả năng Manor sẽ là đối tác tiếp theo của Mercedes.
Tóm lại, cũng như cựu tay đua F1 người Áo Gerhard Berger nhận xét, không có gì bất ngờ về sự "chia tay" này qua những màn trình diễn tệ hại từ đầu năm đến giờ. Red Bull cần thật sự nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này và họ cần phải đưa ra những quyết định đúng đắn về tương lai của đội đua. 12 chặng đã trôi qua, chỉ còn 3 tháng nữa mùa giải nữa kết thúc, năm nay thì dường như đã kết thúc với họ.
Nhưng nếu còn muốn trở lại mạnh mẽ vào năm sau, họ phải quyết liệt hơn nữa. Chúng ta cùng mong chờ ngày trở lại của Red Bull vào một tương lai không xa.