Ráo riết tìm cơ hội đăng cai F1 năm 2016
Sự kiện Germany GP bị xóa tên khỏi lịch đua mùa này khiến cho mùa giải chỉ còn 19 chặng đua. Đó cũng là lời nhắc nhở của ông trùm F1 Bernie Ecclestone nếu BTC các đường đua danh tiếng không sẵn sàng bỏ tiền ra tổ chức, giải đấu F1 sẽ bị loại bỏ ngay lập tức cho dù đó có thể là một chặng đua có truyền thống.
Ngay từ thời điểm này, cuộc đua của BTC để đưa đường đua của mình vào lịch thi đấu mùa tới lại sôi động. Nếu mùa 2016 có 20-21 chặng đua (trong hoàn cảnh Italian GP tại Monza đang khó khăn vì thiếu nguồn tài chính tổ chức từ mùa tới) đồng nghĩa với việc sẽ có 2-3 đường đua mới có thể xuất hiện. Italian GP sẽ phải cạnh tranh quyền tổ chức với các đường đua khác như Azerbaijan, Nam Phi, Qatar và mới đây nhất là tham vọng trở lại của Ấn Độ.
Liệu Indian GP có thể trở lại lịch thi đấu F1 mùa tới?
Đường đua quốc tế Buddh (Buddh International Circuit) là nơi đăng cai Indian GP trong giai đoạn 2011-2013 trước khi bị xóa tên khỏi lịch thi đấu F1 thường niên từ năm 2014 vì lý do tài chính và các quy định về thuế quan của chính quyền bang Uttar Pradesh. Mặc dù khi bị loại khỏi lịch, BTC BIC tin rằng nó sẽ quay trở lại năm 2015, nhưng các tranh chấp về việc đánh thuế thiết bị phục vụ đua xe của các đội đua giữa FIA và chính quyền bang Uttar Pradesh không được giải quyết nên thêm một mùa giải nữa nó vắng mặt.
Trong một động thái mới đây, ông Bernie Ecclestone nói sẵn sàng cho thời gian 2 tháng để BTC đường đua Indian GP tìm ra giải pháp cho sự trở lại của BIC. Ông Ecclestone bày tỏ quan điểm rất muốn có một chặng đua được tổ chức ở Ấn Độ mùa tới. Ông muốn các nhà tổ chức hãy làm tất cả để các mâu thuẫn được giải quyết và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. “Nếu thực sự muốn sự trở lại của Indian GP, các nhà tổ chức phải khẩn trương, bởi họ chỉ có 2 tháng để quyết định” – ông Eccleston kết luận.
Chưa có gì chắc chắn Monza vẫn tổ chức Italian GP 2016
Với Italian GP, trong tuần qua, đại diện nhà tài trợ là các ông Angelo Sticchi Damiani và Ivan Capelli đã đến Monaco để đàm phán cơ hội duy trì chặng đua này mùa tới. Họ đang không muốn đóng khoản phí tổ chức lên đến 20 triệu euro bởi theo họ thì khoản phí này quá cao. Nhưng ông Ecclestone nói rằng con số này sẽ không giảm và ông có thể chờ đợi để có thêm các nhà tài trợ khác sẵn sàng đứng ra đảm nhiệm tổ chức Italian GP.
Đáp lại thông tin cho rằng ông Ecclestone đang quá chú trọng đến việc kiếm tiền từ những đường đua mới (như Austrian GP hay các quốc gia giàu có ở Đông Á và Trung Đông) mà bỏ qua hay loại bỏ các địa danh lịch sử và truyền thống như Italian GP hay Germany GP, ông Ecclestone thẳng thắn cho biết trong lịch sử, các đường đua ở châu Âu luôn trả tiền phí cho sự xuất hiện của họ, nhưng bây giờ họ lại không muốn trả số tiền phí đó, vì vậy chính họ mới là người không tôn trọng truyền thống trong F1.
Trong khi đó, chính châu Âu đang có lợi thế hơn các khu vực khác về mức phí tổ chức F1. Dường như BTC đường đua Monza đang phải đối đầu với khó khăn, nếu như họ không thể tìm được nguồn tài chính phù hợp, có thể đường đua này sẽ bị loại khỏi lịch 2016.
Bà Colau: “Với Barcelona, F1 không phải là ưu tiên số 1”
Trong khi nguy cơ châu Âu có thế bị mất đến 2 chặng đua đang làm người hâm mộ lo lắng, nhưng hình như khó khăn vẫn chưa dừng lại. Spanish GP được tổ chức tại Circuit de Catalunya đầu tháng 5 vừa qua, tại thời điểm đó nó đã đạt được gia hạn hợp đồng tổ chức F1 đến năm 2019. Nhưng vào cuối tháng 5 vừa qua, sau cuộc bầu cử Thị trưởng thành phố Barcelona, bà Ada Colau đã trúng cử chức Thị trưởng.
Trong lễ nhậm chức, bà Ada Colau đã phát biểu rằng thành phố Barcelona luôn sẵn sàng cho các sự kiện thể thao được tổ chức tại đây, nhưng ở thời điểm hiện tại rõ ràng F1 không phải là ưu tiên số 1. Ý của bà Colau muốn nhắc đến các vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi bà nói: “Với 4 triệu euro từ ngân sách thành phố hỗ trợ cho việc tổ chức Spanish GP, chúng ta có thể tài trợ cho 4.500 suất học bổng.”
Các châu lục khác đang mong muốn có thêm cơ hội tổ chức một chặng đua F1 mùa tới. Có thể thấy nguyên nhân sụt giảm các chặng đua tại châu Âu bắt nguồn từ những vấn đề tài chính. Chặng đua tại nước Đức là minh chứng cho vấn đề này. Nếu tới đây Ý không giải được bài toàn này thì nguy cơ bị xóa tên là hoàn toàn có thể xảy ra.
Tây Ban Nha cũng sẽ có thể phải đối mặt với vấn đề này nếu chính quyền Barcelona không thay đổi quan điểm. Nhưng ít nhất nếu nó xảy đến có lẽ Valencia (nơi tổ chức European GP 2008-2012, và đã có thời kỳ nó được dự kiến là nơi luân phiên tổ chức Spanish GP cùng Barcelona) sẽ sẵn sàng thế chỗ tổ chức Spanish GP. Châu Âu sẽ cần tài chính để duy trì các chặng đua mang tính biểu tượng, lịch sử và truyền thống của F1 trong tương lai.