Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Những thay đổi chính (P1)

Sau hội nghị Nhóm chiến lược họp trung tuần tháng 1, vấn đề động cơ đã đạt được sự ổn định cần thiết đến năm 2020. Từ đó các quy chuẩn kỹ thuật 2016 sẽ không có biến động lớn, nhưng dù sao nó cũng có những điều chỉnh mới.

POWER UNITS (PU) – PHÁT TRIỂN ĐỘNG CƠ

Kể từ kỷ nguyên V6 Turbo 1,6 lít Power Unit – nó không còn được gọi đơn thuần là động cơ nữa. Bởi nó bao gồm nhiều thành phần cấu thành nên được gọi một cách đơn giản là PU. Nó được chia thành nhiều thành phần như hệ thống đánh lửa, MGU-H, MGU-K, van … vv. Mỗi thành phần trong PU được gán cho một giá trị khác nhau được gọi là THẺ (Tokens).

Đơn giản, ví dụ như thành phần nạp-xả khí thải động cơ đốt trong (ICE) từ mặt bích đến turbine tăng áp chỉ được tính là 1 thẻ, trong khi điều chỉnh bơm dầu động cơ cũng là 1 thẻ thì 2 máy nén của turbine tăng áp lại có giá trị 2 thẻ. Tất cả các thành phần cấu tạo nên PU được quy đổi thành 66 thẻ.

Quy định cũ năm 2015 các đội đua có 32 thẻ nâng cấp động cơ, ngoại trừ nhà sản xuất mới Honda sẽ chỉ được nâng cấp số thẻ bằng trung bình cộng làm tròn xuống số thẻ còn lại của các đội đua chưa nâng cấp đến ngày 28/2/2015 (năm 2015 Honda chỉ được có 9 thẻ nâng cấp động cơ). Quy định cũng chỉ rõ số thẻ nâng cấp PU sẽ giảm dần qua các năm tiếp theo.

Nhưng rồi Nhóm chiến lược đã quyết định giữ nguyên số thẻ cả 4 nhà cung cấp được phép sử dụng 2016 vẫn là con số 32. Nhưng nó có một số điều chỉnh tăng, ví dụ như nâng cấp máy nén khí sẽ là 2 thẻ, nâng cấp buồng đốt tăng lên 3 thẻ và thay thế động cơ điện MGU-H là 4 thẻ. Trong khi hệ thống khí, van điều tiết lại bị loại trừ, các nhà sản xuất có thể tùy chọn cải thiến hoạc thay thế mà không bị trừ vào số thẻ được phép.

Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Những thay đổi chính (P1) - 1

Sự khác biệt của hệ thống khí xả thải mùa 2016

Quy định trong Phụ lục 4 mới nhất của Luật thể thao 2016 cũng chỉ ra, một nhà cung cấp PU trong giai đoạn 2014-20 đã được FIA công nhận về các chỉ tiêu kỹ thuật sẽ được phép cung cấp PU đó cho một đội đua khách hàng mà không phải xin xác nhận lại của FIA. Trước đây, một nhà cung cấp chỉ có thể công bố duy nhất ‘1 đặc tính kỹ thuật PU duy nhất’, quy định này mở ra việc Ferrari cung cấp PU cho Toro Rosso đặc tính kỹ thuật 2015 cho đội đua này sử dụng ở mùa giải 2016.

Năm 2015, sau Spanish GP đã có những nghi vấn về việc Mercedes và Ferrari đã lách luật bằng việc cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt lớn hơn lưu lượng được phép theo quy chuẩn kỹ thuật. Dù không có kết luận đúng sai về vấn đề này, nhưng để đảm bảo công bằng nó vẫn được điều chỉnh.

Theo đó, Điều 5.10.4 được bổ sung – ngoài cảm biến lưu lượng nhiện liệu hiện có, PU phải được trang bị hệ thống cảm biến đo áp suất, nhiệt độ nhiên liệu cung cấp cho kim phun trong buồng đốt , hệ thống này phải được sự chấp thuận của FIA.

EXHAUSTS – KHÍ XẢ THẢI

Một trong những nhược điểm của thế hệ PU mới, khí xả thải phải đi qua turbine tăng áp để chạy động cơ MGU-H nên nó không thể cho tiếng nổ như thời động cơ V8 2,4 lít. Một trong những lý do đòi hỏi thay đổi động cơ là để nhằm mục đich đem lại động cơ có tiếng nổ to hơn, kích thích cảm giác người hâm mộ hơn. Vậy nên quy chuẩn kỹ thuật mới điều chỉnh về khí xả thải cũng đã được thiết lập.

Điều 5.8.2 chỉ rõ: “Hệ thống thải khí của động cơ chỉ được có 1 lối thoát khí từ turbine tăng áp và có từ 1 đến 2 ống thải khí trực tiếp. các ống này phải hướng về phía đuôi xe, tất cả các loại khí xả thải của chiếc xe phải đi qua hệ thống này.” Quy định cũng bổ sung việc hệ thống khí xả phải được gắn thiết bị điều tiết để thải khí dư thừa, tránh việc turbine tăng áp bị áp lực quá cao.

Quy chuẩn kỹ thuật F1 2016: Những thay đổi chính (P1) - 2

Tùy thiết kế, chiếc xe sẽ có 2 đến 3 ống xả khí thải

Quy định này cho phép các đội đua thiết kế chiếc xe đua có từ 2-3 ống xả thải. Khác biệt so với 2014-15 này giúp cho tiếng nổ trở nên to hơn do ngoài phần khí thải đi qua turbine tăng áp thì nó còn phần thải trực tiếp. Chắc chắn sẽ đem lại cảm giác hấp dẫn cho người hâm mộ theo dõi trực tiếp trên đường đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN