Power unit F1 – V6 Turbo 1,6lít được cấu thành ra sao?
Để hiểu rõ Power unit là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu các hệ thống năng lượng được thiết kế xung quanh động cơ V6 turbo để cấu thành nên power-unit...
Đó là tất cả thành phần cấu thành nên động cơ V6 Turbo 1,6 lít được gọi đơn giản là Power unit. Thế hệ động cơ này sẽ cung cấp 760 mã lực (so với 750 mã lực của động cơ V8 2,4 lít) nhờ các hệ thống phục hồi năng lượng ERS. Nó mạnh hơn động cơ cũ nhưng nhưng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, hiệu quả hơn nhờ tính ưu việt về công nghệ và hệ thống tăng áp. Điều duy nhất hạn chế là nó có chi phí cao, và tiếng nổ nhỏ hơn – làm giảm sự hưng phấn từ người hâm mộ. Với những ưu nhược điểm trên, trong thực tế có nhiều ý khiến trái chiều về việc có nên tiếp tục sử dụng loại động cơ này. Liệu kỷ nguyên động cơ tăng áp có đồng hành cùng Thể thức 1 lâu dài hay sẽ sớm thay đổi!? |
Như đã biết, kể từ mùa giải 2014 quy định về động cơ thay đổi. Các đội đua sẽ chuyển từ loại động cơ V8 2,4lít hút khí thông thường sang loại động cơ V6 1,6lít turbo phun nhiên liệu trực tiếp. Với sự phức tạp của loại động cơ này cùng các hệ thống năng lượng của nó, thay vì gọi một cách đơn giản là “động cơ” như một thực thể duy nhất thì nó được gọi bằng tên mới: Đơn vị năng lượng – Power unit.
Để hiểu rõ Power unit là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu các hệ thống năng lượng được thiết kế xung quanh động cơ V6 turbo để cấu thành nên power-unit bao gồm 6 thành phần chính:
1. Động cơ đốt trong(ICE) – được thay đổi giảm dung tích từ 2,4 lít xuống còn 1,6 lít và được giới hạn tốc độ tối đa chỉ còn 15.000 vòng/phút. Nó có 6 xi-lanh được bố trí thành 2 hàng lệch nhau 90˚ hình chữ V, mỗi xi-lanh có 2 van nạp và 2 van xả cùng 1 bộ tăng áp đơn và 1 ống xả đơn. Nhiên liệu cung cấp cho động cơ này giới hạn ở mức 100kg/giờ.
Tổng trọng lượng của power-unit tối đa là 145kg bao gồm cả các hệ thống năng lượng và pin. Quy đinh cấm việc sử dụng bất kỳ nguồn động năng nào ngoài năng lượng từ động cơ và MGU-K để tạo lực đẩy lên chiếc xe. Xi-lanh và các-te động cơ phải được chế tạo từ hợp kim nhôm, trục khuỷu và trục cam phải được chế tạo từ hợp kim sắt, piston bằng hợp kim nhôm và các hệ van nạp-xả phải được làm từ hợp kim của sắt-niken và coban hoặc titan.
Các thành phần cơ bản của “Power unit”.
Động cơ này sẽ chỉ cung cấp 600 mã lực (so với 2,4 lít là 750 mã lực), để bù đắp cho số mã lực giảm đi do giảm dung tích động cơ thì năng lượng được hệ thống ERS bù lại theo tính toán sẽ giúp bổ sung cho power-unit thêm khoảng 161 mã lực.
Trong những năm trước đây trên chiếc xe đua F1 đã được lắp đặt Hệ thống phục hồi động năng (Kinetic Energy Recovery Systems – KERS) nhằm thu hồi động năng khi phanh xe tích trữ vào hệ thống pin. Ở thế hệ động cơ mới nó được thay đổi cách gọi thành Hệ thống phục hồi năng lượng (Energy Recovery System - ERS). Điểm khác biệt của ERS so với KERS là nhờ sự kết hợp của 2 thiết bị chính MGU-K và MGU-H.