Phía sau vạch đích Spanish GP: Mất niềm tin vào chính mình (P2)
Red Bull đã có một chặng đua chấp nhận được khi họ đạt kết quả cả hai tay đua trong tốp 10 phân hạng và là đội đua duy nhất có cả 2 tay lái kết thúc trong tốp 10(Ricciardo thứ 7 và Kvyat thứ 10) ngoài 3 đội đua mạnh đã chiếm trọn 6 vị trí dẫn đầu. Nhưng Red Bull cho thấy họ không tin mình có khả năng cải thiện thành tích cao hơn.
Từ chỗ luôn hy vọng cải thiện thành tích, đến sau chặng đua này Jenson Button nhận định rằng có lẽ cả mùa giải này đội đua sẽ không thể ghi được điểm số nào nếu họ không thể giải quyết được các vấn đề đang tồn tại.
Anh nói: “30 vòng đầu tiên là đáng sợ nhất trong cả cuộc đua. Mỗi khi đạp chân ga thì gần như nó ở tình trạng mất hoàn toàn năng lượng và tốc độ. Sau mỗi chặng đua chúng tôi đã bàn bạc với các kỹ sư để giải quyết các sự cố nhưng không khả quan. Nhưng khó khăn chỉ tạm thời giảm đi khi qua nửa cuộc đua và giúp tôi hoàn thành chặng đua này ở vị trí thứ 16 với 3 lần dừng pit-stop. Tôi hy vọng đội ngũ kỹ thuật sẽ kiểm tra lại dữ liệu chặng đua để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục triệt để.”
Ông Eric Boullier hoàn toàn thất vọng về kết quả chặng đua. Theo ông thì đội đua có 2 mục tiêu: lọt vào vòng phân hạng thứ 2 (Q2) và ghi điểm số đầu tiên, nhưng cuối cùng chỉ có 1 mục tiêu được thực hiện. Dù chưa có điểm nhưng lãnh đội McLaren đánh giá chiếc xe đang được cải thiện về tốc độ mà Alonso đã thể hiện là một điều khích lệ.
McLaren cho rằng với một đạng đường đua như Monaco, nơi không yêu cầu động cơ có hiệu suất cao nhất, mục tiêu của đội đua không có gì khác ngoài việc sẽ ghi điểm đầu tiên của mùa giải này ở đó!
Thông số lốp và pit-stop
Với nhà cung cấp lốp Pirelli, đánh giá đặc tính đường đua Barcelona là nơi yêu cầu cao về lốp nên lựa chọn lốp trung bình (viền xám) và cứng (viền cam). Thách thức với lốp xe trong chặng đua là sự xuống cấp và phồng rộp. Các vấn đề trên bắt nguồn từ các góc cua tốc độ cao và sự đổi hướng liên tục. Áp lực lớn nhất sẽ được dồn lên 2 lốp bên trái và lốp trước bên trái sẽ chịu áp lực lớn nhất.
Với đường đua downforce cao như ở Barcelona, nhiệt độ lốp xe có thể đạt ngưỡng 130˚C. Sự chênh lệch thời gian 1 vòng chạy giữa lốp trung bình và lốp cứng có thể vào khoảng 0,8-1,2 giây tùy thuộc điều kiện nhiệt độ đường đua. Pirelli cũng dự báo chiến thuật hợp lý nhất là 2stop với lốp trung bình vòng 23, sau đó tiếp tục dùng lốp trung bình đến vòng 50 và chuyển sang lốp cứng cho số vòng đua còn lại.
Năm trước Hamilton đã chiến thắng với chiến thuật 2stop: trung bình-trung bình-cứng Rosberg về thứ 2 khi sử dụng chiến thuật trung bình-cứng-trung bình. Chiến thuật 3pit-stop năm trước có thành tích cao nhất của Vettel bằng vị trí thứ 4 khi xuất phát ở vị trí thứ 15.
Thực tế chặng đua Spanish GP cho thấy Rosberg đã chiến thắng với chiến thuật 2stop. Hamilton vì các vấn đề với chiếc xe đã chọn chiến lược 3stop (trung bình-trung bình-cứng-trung bình) để vượt qua Vettel. Trong khi Raikkonen thay đổi chi tiết bằng chiến thuật sử dụng lốp trung bình-cứng-trung bình để cải thiện vị trí do có thành tích phân hạng thấp.
Theo đánh giá từ lãnh đạo Pirelli – ông Paul Hembery, với độ mài mòn và xuống cấp đã được dự báo đúng như thực tế, lốp không bị phòng rộp hay nổi hạt. Vì vậy 2 hay 3pit-stop sẽ có thời gian hoàn thành cuộc đua như nhau. Các đội đua có thể tùy biến chiến thuật sao cho phù hợp với thực tế. Lốp cứng được bộ đôi Toro Rosso: Carlos Sainz và Max Verstappen cùng chạy với số vòng nhiều nhất là 28 vòng. Còn lốp trung bình được Nico Rosberg sử dụng nhiều nhất bằng 30 vòng chạy.