Phía sau vạch đích Singapore GP: Biến bất lợi thành có lợi (P3)

Cũng sở hữu động cơ Mercedes và gặp khó khăn hơn Williams ở những đường đua có tốc độ thấp, kết quả phân hạng cho thấy cả hai tay lái của Force India không thể lọt vào vòng phân hạng cuối cùng (Q3) với vị trí 11 của Nico Hulkenberg và 13 của S.Perez. Nhưng rồi tay đua Perez đã đem về cho đội đua 6 điểm quý giá bằng vị trí thứ 7.

Về tình huống theo Sainz là Vestappen đã không tuân thủ chỉ đạo từ đội đua khi không để Sainz vượt lên, lãnh đội Franz Tost cho rằng ông hoàn toàn ủng hộ Vestappen khi anh từ chối nhường đường cho Sainz. Ông Tost nói thêm: “Ở thời điểm đó Sainz đang chạy bộ lốp siêu mềm mới có tốc độ cao hơn và yêu cầu được vượt Vestappen để tấn công Perez."

"Nhưng Sainz chỉ có thể duy trì khoảng cách với đồng đội ở phía trước chứ không thể thu hẹp, vì thế Sainz sẽ không thể tấn công Perez. Từ đó lãnh đội Toro Rosso đã ủng hộ quan điểm không nhường đường của Vestappen.”

Về kỹ thuật, lãnh đội Toro Rosso đã nhận xét toàn bộ gói cài đặt đã hoạt động đúng như tính toán giúp cho chiếc xe có tính cạnh tranh. Đội đua sẽ tiếp tục phát triển nó cho chặng đua tiếp theo.

Phía sau vạch đích Singapore GP: Biến bất lợi thành có lợi (P3) - 1

Thông số kỹ thuật lốp

Trước chặng đua, nhà cung cấp lốp Pirelli dự báo cùng hai loại lốp mềm(soft) và siêu mềm(supersoft), chiến thuật 2 hoặc 3pit-stop sẽ được các đội đua lựa chọn trong chặng này và 3pit sẽ là hợp lý và hiệu quả nhất. Nhưng ông Paul Hembery cũng cảnh báo xác suất xuất hiện xe an toàn là 100% ở đường đua này nên chiến thuật còn phải căn cứ vào thực tế.

Nếu chiến thuật 3pit-stop thì tối ưu sẽ là: supersoft/16vòng-supersoft/15vòng-supersoft/15vòng-soft/15vòng. Nếu chiến thuật 2pit thì sẽ là: Supersoft/16-supersoft/20-soft 25vòng. Cả hai chiến thuật này còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố giao thông trên đường đua và khả năng duy trì hiệu suất lốp để có được kết quả tối ưu.

Phía sau vạch đích Singapore GP: Biến bất lợi thành có lợi (P3) - 2

Thông số pit-stop chặng Singapore GP

Sau chặng đua ông Paul Hembery đánh giá: “Thực tế chiến thuật 2pit-stop đã được các đội đua lựa chọn vì dựa vào tình hình đường đua. Theo đó chiến thuật sẽ là chạy supersoft đến vòng 24 sau đó tiếp tục sử dụng supersoft đến vòng 43 trước khi chuyển sang lốp soft."

"Nhưng chiến thuật này bị tác động đáng kể do 2 lần xe an toàn và 1 lần xe an toàn ảo nên có thay đổi nhỏ. Ferrari đã áp dụng chiến thuật supersoft-supersoft-soft ở vòng 13 và 37 do xe an toàn, họ cũng đã tính toán thời điểm nào nên tăng tốc và thời điểm nào giữ lốp hiệu quả nhất và đã thành công.”

Ông Hembery cũng dẫn chứng một số chiến thuật khác biệt như của Mercedes(Hamilton) và Toro Rosso(Vestappen) là supersoft-soft-soft cùng đem lại hiệu quả tương đương. Cũng chính bộ lốp soft là bộ lốp được tay đua Daniel Ricciardo của Red Bull thiết lập fastest lap ở vòng thứ 52 bằng thành tích 1phút 50,041giây.

Pirelli cũng đánh giá việc duy trì hiệu suất lốp cao nhất có thể trong một chặng đua dài như Singapore GP là chìa khóa đem lại thành công cho các đội đua có thành tích cao. Về độ bền, lốp supersoft đã được tay đua Max Verstappen sử dụng nhiều nhất trong 25 vòng, với lốp soft là 33 vòng được thực hiện bởi tay đua Romain Grosjean của Lotus.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN