Phía sau vạch đích Russian GP: Mất và được (P3)
Kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 4 của Massa không là niềm vui của Williams bởi họ đã mất rất nhiều ở chặng đua này.Trong khi cái được của McLaren bằng vị trí thứ 9-10, dù sau đó Alonso bị phạt tụt xuống thứ 11 được coi là kết quả tốt của đội đua này!
Xuất phát ở vị trí thứ 13, cả Jenson Button và McLaren đều xác định trước sẽ có một chặng đua đầy khó khăn trước khi nghĩ đến việc ghi điểm. Nhưng rồi kết quả họ đạt được gần như trọn vẹn bằng vị trí thứ 9 của Button. Dù chỉ là vị trí gần cuối trong tốp 10, nhưng McLaren có nhiều lý do để hài lòng với kết quả này.
Button cho biết: “Đền giờ mới chỉ là lần thứ 4 trong mùa này tôi lọt vào được Q2 và có vị trí thứ 13. Tận dụng mọi diễn biến trên đường đua cuối cùng tôi đã có mặt trong tốp 10. Đó chính là vị trí tốt nhất có thể của chúng tôi. Dù cho ở chặng này chỉ có Alonso chạy động cơ mới nâng cấp. Nhưng tôi cho rằng hiệu suất động cơ của chúng tôi đã được cải thiện đáng kể. Kế hoạch phát triển từ động cơ đến khung gầm và khí động học."
"Cho dù tốc độ chiếc xe chưa cao vì tôi không thể thoát khỏi hay ngăn cản đối thủ từ phía sau, nhưng các thông số cài đặt cho nó hoàn toàn phù hợp. Đến Mexico GP chiếc xe của tôi mới được sử dụng động cơ mới, và tôi tin mình sẽ cải thiện được kết quả của mình trong hai chặng đua cuối cùng!”
Dù bị phạt mất tốp 10, Alonso vẫn hài lòng với chặng đua
Xếp cuối trong Q2 đồng nghĩa với vị trí thứ 15. Fernando Alonso hoàn thành chặng đua tốt nhất bằng vị trí thứ 10. Niềm vui của McLaren sẽ trọn vẹn hơn nếu trong hoàn cảnh khó khăn mà họ vẫn có cả hai tay đua trong tốp 10 chung cuộc.
Nhưng rồi lỗi chạy cắt góc cua 16 ở những vòng cuối đã khiến anh bị phạt 5giây, án phạt không nhiều những cũng đủ để đẩy anh ra khỏi vị trí cuối cùng có điểm. Nhưng cái mất của Alonso không làm anh phải thất vọng! Bởi cái được của McLaren ở Russian GP lớn hơn rất nhiều!
Tại sao Alonso không buồn vì án phạt làm anh ra khỏi tốp 10? Anh cho biết: “Có được cả 2 tay đua trong tốp 10 ở một đường đua khó như Sochi là điều nằm ngoài kế hoạch của đội đua. Việc tôi bị phạt là điều đáng tiếc. Nhưng lý do mà chúng tôi có thể vui đó là hiệu suất chiếc MP4-30 đã được cải thiện rõ rệt. Việc duy trì hiệu suất lốp chứng tỏ gói cài đặt khí động học là hoàn toàn tương thích. Đó là một bất ngờ tốt đẹp với đội đua. Giờ đây chúng tôi sẽ tập trung tối đa cho chặng đua tại Austin sau đầy gần 2 tuần nữa và hy vọng có được kết quả tốt.”
Đánh giá chặng đua, ông Eric Boullier nói Sochi là một dạng đường đua không phù hợp với MP4-30, đặc biệt là các đoạn thẳng. McLaren không buồn vì án phạt của Alonso vì kết quả thứ 9-10 đã khích lệ toàn bộ đội đua. Ông cũng nhận xét gói nâng cấp 4 thẻ cuối cùng của động cơ đã đem lại tín hiệu lạc quan cho đội đua.
Ông nói: “Bạn để ý sẽ thấy tiếng nổ động cơ của Alonso so với Button là hoàn toàn khác biệt. Sochi không phù hợp với chúng tôi nên chỉ 1 động cơ mới được đem đến cho Alonso cùng án phạt và cơ hội có kết quả tốt tại Austin. Button sẽ nhận được động cơ mới để giúp đội đua cải thiện thành tích trong 2 chặng cuối cùng.”
Ông Yasuhisa Arai hài lòng với kết quả của đội đua. Nhưng ông cũng tỉnh táo nhận định nhờ có nhiều biến cố trên đường đua. Nhưng ông vẫn lạc quan khi cho rằng thành tích của đội đua sẽ được cải thiện ở Mỹ sau thành công mà họ có được ở chặng đua này.