Phía sau vạch đích Monaco GP: Thất vọng! (P3)
Toro Rosso có lý do để không thấy hài lòng với chặng đua này, sau khi họ đã có kết quả tốt trong buổi chạy phân hạng. Nhưng cuối cùng chỉ có được 1 điểm duy nhất nhờ thành tích của Carlos Sainz về đích thứ 10. Trong khi Sainz cho rằng một chặng đua tuyệt vời khi anh xuất phát từ pit lane sau án phạt ở ngày chạy phân hạng và kết thúc đúng ở vị trí có điểm cuối cùng. Sainz nói anh muốn tận hưởng cảm giác này và không muốn nghĩ đến chặng đua đã kết thúc!
Đúng như đánh giá của tay đua về đích thứ 14-Valtteri Bottas: “Chúng tôi đã thử mọi phương án với mục tiêu ghi điểm bằng mọi chiến thuật, nhưng với tốc độ chiếc xe thì đó là điều không thể! Không có bất kỳ dấu hiệu tích cực từ chặng đua này, đặc biệt là việc xe an toàn xuất hiện cũng cản trở tôi có thể cải thiện vị trí.” Bottas bổ sung thêm rằng anh nghĩ các chặng đua tiếp theo sẽ chứng tỏ sức mạnh thật sự của đội đua chứ không phải là màn thể hiện yếu kém như ở Monaco!
Felipe Massa mặc dù có vị trí xuất phát cao hơn Bottas, nhưng các va chạm ngay tại góc cua số 1 đã khiến anh phải pit-stop ngay vòng đầu để thay cánh gió. Kể từ đó anh vật lộn ở cuối đoàn đua và chỉ có thể cán đích trước bộ đôi Manor. Anh nói: “Chặng đua này đáng quên với chúng tôi. Chiếc xe không có được hiệu suất mà đáng ra nó luôn phải có. Nhưng chúng tôi đang hướng đến những chặng đua tiếp theo với các gói dữ liệu phù hợp, ở đó chúng tôi chắc chắn sẽ chiến đấu cho các vị trí ở tốp đầu!”
Chia sẻ với bộ đôi tay lái, ông Rob Smedley nói Monaco là một chặng đua khó của Williams. Đội đua đã không thể hiện được đúng thực lực của mình qua kết quả chặng đua. Thành tích phân hạng kém khiến cho cơ hội có điểm là bất khả thi. Đội đua Williams sẽ xem lại tất cả dữ liệu chặng đua để đảm bảo một kết quả tồi tệ tương tự sẽ không lặp lại vào năm tới tại đây! Ông Smedley nói thêm rằng Williams sẽ áp dụng một số nâng cấp và gói dữ liệu phù hợp cho 3 chặng đua tiếp theo, và ông đặt niềm tin cho cơ hội trở lại đúng khả năng của Williams ở chặng đua tới đây.
Thống kê pit-stop chặng Monaco.
Nhà cung cấp lốp Pirelli đem đến Monaco loại lốp siêu mềm(supersoft) mới được thiết kế tăng độ bền và chống lại hiện tượng nổi hạt và bong tróc bởi đặc tính đường đua này. Họ cũng cho biết chênh lệch thời gian hoàn thành một vòng đua giữa lốp siêu mềm và lốp mềm(soft) sẽ khoảng 1 giây/vòng đua.
Điều kiện thời tiết mát, và nguy cơ nhiệt độ mặt đường thấp vì thỉnh thoảng có mưa rất nhỏ trên đường đua sẽ là bài tính không đơn giản để duy trì nhiệt độ lốp xe để nó có thể làm việc trong tình trạng tối ưu nhất. Pirelli cũng dự báo chiến thuật pit-stop, căn cứ vào đặc tính đường đua, nhiệt độ, khả năng xe an toàn… Chiến thuật tối ưu nhất là chạy lốp supersoft 27 vòng đầu và chuyển sang lốp soft hoàn thành chặng đua.
Thực tế sử dụng lốp trong chặng đua gần sát với dự báo. Nhiệt độ ấm lên trong cuộc đua làm cho vấn đề duy trì nhiệt độ lốp tối ưu dễ dàng hơn. Sự xuống cấp lốp là tối thiểu tại đường đua có độ mài mòn lốp thấp nhất trong mùa giải. Chỉ có một chút trở ngại về nhiệt độ lốp khi các tay đua phải chạy tốc độ thấp 5 vòng phía sau xe an toàn.
Carlos Sainz của Toro Rosso đã có kết quả ấn tượng từ pit-lane để kết thúc thứ 10 và sử dụng bộ lốp mềm trong 66 vòng chạy. Với lốp siêu mềm, tay đua Will Stevens đã sử dụng tối đa 43vòng. Chiến thuật 1pit-stop được đa số các tay đua áp dụng, dự báo 27 vòng với lốp mềm nhưng trong chặng đua các tay đua đã kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp này, điển hình là Rosberg thực hiện lần pit ở vòng 37 sau đó chạy 39 vòng cuối với bộ lốp mềm cùng khả năng giữ nhiệt độ lốp sau xe an toàn rất tốt.