Phía sau vạch đích Japanese GP: Bám đuổi trong vô vọng (P2)
Ngoài Mercedes và Ferrari, 2 đội đua xếp ngay sau luôn tìm cách vượt lên. Williams thì lấy Ferrari là mục tiêu, còn Red Bull thì xác định cả Ferrari và Williams luôn là đối thủ chính. Nhưng cả 2 đội đua này đều không thể tiếp cận đối thủ của mình.
Có được thành tích rất tốt sau ngày đua phân hạng chỉ xếp sau bộ đôi Mercedes. Có lẽ cả Valtteri Bottas và Williams sẽ tin rằng mình sẽ có một kết quả thuận lợi ở ngày đua chính. Cũng sở hữu động cơ của nhà cung cấp Mercedes, lại trên một đường đua tốc độ cao là ưu thế của Williams.
Nhưng cuối cùng thành tích mà Bottas đạt được cuối cùng vẫn chỉ tương đương chặng đua trước – vị trí thứ 5. Chiến thuật pit-stop vẫn là một nhược điểm cố hữu của Williams khi cứ mỗi lần vào pit, thứ hạng trên đường đua của Bottas lại giảm 1 bậc.
Thất vọng với kết quả có được, Bottas nói: “Cuộc đua này không phải là một cuộc đua tốt của chúng tôi. Trước khi bắt đầu, tôi đã hy vọng mình có podium, nhưng thực tế chiếc xe không có được tốc độ như kỳ vọng. Bảo vệ vị trí của mình trước những đối thủ nhanh hơn như Mercedes và Ferrari là rất khó khăn. Chiến thuật pit-stop cũng góp phần làm tôi thất bại trước đối thủ.”
Sau khởi đầu thế này, Massa chỉ có thể cán đích 17
Chặng trước, Felipe Massa vướng vào vụ va chạm với Hulkenberg-Force India và sự cố động cơ khiến anh phải dừng cuộc chơi. Đến Suzuka, vẫn là tình huống va chạm sau khi xuất phát, nó không khiến anh phải bỏ cuộc, nhưng dù cho cố gắng thế nào anh cũng chỉ có thể hoàn thành chặng đua bằng vị trí thứ 17.
Nói về chặng đua mà anh mất cơ hội có điểm, Massa chia sẻ: “Đó là một chặng đua khó khăn, ngay từ vòng đầu tiên tôi đã có một tình huống va chạm với Ricciardo của Red Bull. Sau đó tôi đã mất khá nhiều thời gian để trở lại pits. Trở lại đường đua chạy sau đoàn đua hơn 1 vòng chạy thì việc có điểm chỉ là phép lạ. Nhìn từ vị trí thứ 5 và 10 điểm của Bottas thì có lẽ tôi đã bỏ lỡ cơ hội ghi điểm không ít cho đội đua. Chúng tôi cần phải trở lại ở chặng đua tiếp theo và ghi điểm để củng cố vị trí của đội đua.”
Sau chặng đua, ông Rob Smedley cũng có cùng ý kiến như Bottas khi cho rằng chiếc xe đã không có được tốc độ như họ đã trông đợi. Ông tiếc khi Massa phải chạy gần một vòng đua với 1 chiếc lốp bị nổ và trở lại cuộc đua khi không còn cơ hội cạnh tranh.
Với Bottas, ông đánh giá Williams đã gọi anh ở lần pit-stop thứ nhất hợp lý, nhưng lần 2 có thể hơi muộn nên anh không thể duy trì vị trí trên đường đua. Ông Smedley nói dù Williams tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 đội đua, nhưng đây là một chặng đua khó khăn của đội. Williams sẽ tiếp tục cải tiến để chặng đua tới đạt kết quả tốt hơn.
Kvyat đã có một chặng đua “nhàm chán”
Trong loạt chặng đua cuối mùa, Red Bull đặt nhiều kỳ vọng vào Singapore GP và ít nhất họ đã thành công. Đến Japanese GP dù không tham vọng có thành tích cao nhưng việc tay đua có kết quả tốt nhất là Daniil Kvyat chỉ xếp hạng 13 là nỗi thất vọng với họ.
Xuất phát từ tai nạn ở vòng chạy cuối cùng tại Q3, dẫn đến chiếc xe phải thay mới hoàn toàn khung sườn mới đồng nghĩa với xuất phát từ pit-lane. Trên đường chạy anh gặp khó khăn khi không thể vượt qua đối thủ, và lần đầu tiên kết thúc chặng đua không nằm trong tốp 10 sau 6 chặng đua.
Lý giải về tình trạng trên, Kvyat cho biết: “Tôi có một chiếc xe hoàn toàn mới khi bắt đầu chặng đua, vì thế không đễ dàng gì điều khiển nó. Tôi gặp khó khăn để duy trì hiệu suất lốp, đôi khi hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả, DRS cũng không hoạt động."
"Tất cả những điều đó khiến tôi bực bội và buồn chán trong cabin. Đây là một chặng đua buồn chán khi tôi không thể tấn công đối thủ, dù cho đó là bất kỳ ai. Nhưng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến đội đua, họ đã phải làm việc suốt đêm thứ 7 để chuẩn bị chiếc xe cho tôi sẵn sang tham dự cuộc đua ngày Chủ nhật.”
Dù không hy vọng có được kết quả cao ở Suzuka, nhưng có điểm luôn nằm trong kế hoạch của cả Red Bull và Daniel Ricciardo bởi sau vòng phân hạng anh xuất phát trong tốp 10. Có tình huống depart tốt, nhưng rồi cú va chạm với Massa-Williams đã khiến cho Ricciardo cùng Massa phải ngụp lặn cuối đoàn đua trong gần hết thời gian cuộc đua và chỉ có thể về đích khiêm tốn ở vị trí thứ 15.