Phía sau vạch đích Italian GP: Xứng đáng tốp 10 (Phần 2)
Kết quả chặng đua Belgian GP không như ý khiến cho đội đua Williams quyết tâm hơn ở Italian GP.
Kết quả ngày chạy phân hạng cho thấy Williams đang phần nào trở lại với hình ảnh vốn có của mình bằng thành tích chỉ xếp sau Mercedes và Ferrari. Tận dụng sự cố của Raikkonen, cả Felipe Massa và Valtteri Bottas đã vượt lên chiếm lĩnh vị trí thứ 3-4.
Mặc dù sau lần pit-stop họ đã để Rosberg vượt qua. Nhưng các diễn biến trên đường đua đã giúp Massa kết thúc chặng đua bằng một podium, đó cũng là một podium ý nghĩa với cá nhân Massa khi đây là podium thứ 2 liên tiếp tại Monza kể từ khi anh rời đội đua Ferrari.
Trên bục nhận giải, Massa nói về cảm giác của mình: “Đây là một cuộc đua khó khăn, nhưng đem lại cho tôi nhiều cảm xúc khi có mặt trên podium. Ngay từ đầu cuộc đua tôi đã cố gắng sử dụng tốc độ cao nhất để có thể mở rộng khoảng cách với Bottas. Sau đó tôi đã thực hiện lần pit-stop sớm hơn Bottas vài vòng, vì vậy ở cuối cuộc đua anh ấy đã áp sát tôi với bộ lốp mới hơn."
Williams không đủ tốc độ để có thể cạnh tranh với Mercedes
"Ở thời điểm đó Bottas có tốc độ tốt hơn tôi và tôi đã phải rất vất vả duy trì vị trí của mình để có được podium và tôi hoàn toàn hạnh phúc với vị trí thứ 3 chung cuộc. Thật đặc biệt khi thêm một lần nữa tôi có mặt trên podium ở Monza và nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ..”
Được hỏi về khả năng Monza sẽ bị loại ra khỏi lịch đua từ sau năm 2016, Massa cho rằng anh không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Bởi theo Massa, Monza là lịch sử của Thể thức 1, là một phần của Thể thức 1…
Williams vẫn chỉ đủ sức đứng trong tốp 3 đội đua mạnh nhất mùa giải này, nhưng chưa đủ để có thể cạnh tranh cùng hai đội đua xếp trên. Nếu không có sự cố của Rosberg và Raikkonen thì thực lực của đội đua này vẫn giúp họ có được cả hai tay lái trong tốp 10, nhưng không phải bằng vị trí 3-4 mà có thể thấp hơn.
Điều quan trọng nhất ngoài sức cạnh tranh, thì điều cần để cho Williams có thể đạt thành tích cao chính là đội đua cần phải đề ra chiến thuật pit-stop hợp lý nhất. Như Bottas nói: “Pit-stop khiến tôi mất nhiều thời gian hơn đối thủ nên nửa sau cuộc đua của tôi khó khăn hơn. Chiến thuật pit cũng làm cho cả tôi và Massa mất vị trí cho Rosberg. Dù có bộ lốp tốt hơn Massa ở những vòng cuối nhưng tôi chỉ có thể áp sát anh ấy chứ không thể vượt lên."
"Dường như có vấn đề gì đó chưa xác định được và đội ngũ kỹ thuật cần phải làm rõ. Nó làm cho tôi không thể có được podium. Dù sao đây cũng là kết quả tốt cho đội đua khi chúng tôi ghi được tôi đa điểm số có thể.”
Ông Rob Smedley đánh giá đây là một chặng đua tốt của Williams. Đội đua đã đạt được podium cùng 27 điểm trên bảng xếp hạng đồng đội. Sau kết quả không tốt ở Spa thì ông Smedley cho rằng hiệu suất đã được cải thiện nhiều, nó giúp cho đội đua đạt được mục tiêu có thể cạnh tranh với Ferrari.
Về vấn đề áp suất lốp của Mercedes, theo cá nhân, ông Smedley cho rằng nếu một đội đua vi phạm một trong các quy định về an toàn đua xe thì xứng đáng bị phạt. Mercedes cần phải bị trừng phạt vì hành động này.
Perez không thể bảo vệ vị trí trước Raikkonen
Mục tiêu khiêm tốn của Force India là có mặt trong tốp 10 tay đua có điểm đã được cả hai tay đua thực hiện rất tốt trong cuộc đua chiều chủ nhật. Dù chỉ xuất phát vị trí thứ 7, nhưng thời điểm xuất phát Sergio Perez đã vượt lên vị trí thứ 5 trước khi bị Rosberg-Mercedes vượt qua. Anh đã thi đấu một chặng đua rất tốt để duy trì vị trí đến khi kết thúc.
Sau chặng đua Perez cho biết: “Ở chặng đua này, chiếc xe có tốc độ ổn định trong suốt chặng đua. Tôi đã duy trì hiệu suất lốp rất tốt trên cả hai bộ lốp nên có thể mở rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi phía sau. "
"Sau lần pit-stop tôi biết Raikkonen-Ferrari ở phía sau đang thu hẹp khoảng cách với tôi trên bộ lốp mới hơn nên tôi không thể giữ được vị trí của mình. Chúng tôi đã có một chặng đua tốt, kết quả đạt được rất quan trọng, nó giúp đội đua trở lại vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, và chúng tôi xứng đáng với kết quả này.”