Phía sau vạch đích Italian GP: Vị thế tốp 2 (Phần 1)
Bỏ lại phía sau sự vụ áp suất lốp dưới mức quy định của Mercedes, sau đó không có bất kỳ án phạt nào được ban hành từ giám sát đường đua. Lewis Hamilton đã tiếp tục thể hiện được phong độ cao nhất của mình tại thời điểm này để thêm một lần nữa bước lên bục cao nhất ở Monza trong chặng đua Italian GP chiều chủ nhật.
Vettel nói trong niềm vui sau khi kết thúc chặng đua: “Cảm ơn các bạn, cảm ơn người hâm mộ, một mùa giải không thể tin được, thay mặt đội đua một lần nữa xin được cảm ơn các bạn – [tiếng Ý]. Một cuộc đua tuyệt vời và vị trí thứ 2 đặc biệt trong sự nghiệp của tôi nhờ những cảm xúc đặc biệt mà các tifosi đem lại. Thành công này với tôi gần như một chiến thắng, bởi nếu như không có sự cố của Raikkonen có lẽ chúng tôi đã có một món quà ý nghĩa tặng tifosi bằng một podium kép ở Monza.
Chiếc SF-15T của chúng tôi có tốc độ tốt ở đường đua này, nhưng vẫn chưa đủ để có thể đánh bại Mercedes! Trong 3 vòng đầu tiên tôi có cơ hội cạnh tranh với Hamilton, nhưng sau đó, phải thành thực là họ nhanh hơn chúng ta! Về áp suất lốp, tôi không thể đánh giá chính xác hiệu quả của việc này, có lẽ chỉ có Hamilton mới có câu trả lời chính xác!? Công bằng mà nói, Hamilton đã có một chặng đua xuất sắc. Và công việc của chúng tôi sẽ là tiếp tục cải tiến chiếc xe để đạt được thành tích cao nhất.”
Lỗi cài ly hợp khiến Raikkonen có một chặng đua vất vả.
Được đội đua gia hạn hợp đồng từ chặng đua trước có lẽ đã đem đến cảm hứng cho tay đua Kimi Raikkonen ở chặng đua Italian GP. Bằng chứng là anh đã có kết quả phân hạng tốt nhất của mình kể từ 2013 cũng như kể từ khi anh tái gia nhập Ferrari bằng vị trí thứ 2. Nhưng sự cố ly hợp đã khiến anh không có được cú depart như ý và tụt xuống cuối đoàn đua. Chỉ với sức mạnh nội tại của chiếc SF-15T cũng chiến thuật hợp lý mới giúp Raikkonen cán đích tốp 5 chung cuộc!
Sau chặng đua, Raikkonen nhận xét: “Kết thúc ở vị trí thứ 5 là là điều tốt, nhưng nếu bạn xuất phát thứ 2 và sau khúc cua đầu tiên bạn ở vị trí cuối cùng thì đó là điều thất vọng! Tôi đã lãng phí một cơ hội để có thể chiến đấu cho những vị trí đầu tiên của cuộc đua và một podium. Tôi thất vọng khi không có được thành tích cao nhất có thể trước các cổ động viên của đội đua ngay trên sân nhà. Nhưng ở chặng đua này chiếc xe đã chứng tỏ nó có được tốc độ trên các đoạn thẳng, điều đó chứng tỏ Ferrari đang đi đúng hướng trong quá trình phát triển xe hướng đến kết quả cao nhất.
”Nói về sự cố xuất phát, Raikkonen cho rằng anh đã cài bộ ly hợp chính xác như đã được hướng dẫn. Nhưng dường như có gì đó sai sót dẫn đến việc bộ ly hợp thứ 2 không hoạt động đúng như nó phải thế! Anh nói sẽ cùng đội ngũ kỹ thuật tìm hiểu nguyên nhân để nó không tái diễn nữa và giúp anh nâng cao thành tích của mình trong những chặng đua tiếp theo của mùa giải.
Cũng tương tự như lãnh đội Mercedes, ông Maurizio Arrivabene đánh giá chặng đua này chỉ đem lại cho đội đua một nửa sự hài lòng bằng thành tích xuất sắc của Vettel. Trong khi Raikkonen sau vòng phân hạng tuyệt vời bằng vị trí thứ 2 đã mắc sai lầm. Theo ông Arrivabene thì có lẽ Raikkonen đã mắc sai lầm khi cài ly hợp chính xác nhưng lại kích hoạt bộ ly hợp thứ 2 trước dẫn đến sự cố trên!
Nhưng dù sao Arrivabene vẫn đánh giá đây là một Raikkonen tốt nhất kể từ khi trở lại Ferrari! Nhận xét của ông Arrivabene trùng hợp với ý kiến của ngài chủ tịch đội đua khi ông Sergio Marchionne nói: “Chúng tôi thấy một Raikkonen hoàn toàn mới, một Raikkonen tự tin cho mùa giải 2016!”