Phía sau vạch đích Canadian GP: Lotus vượt trội tốp dưới! (P2)

Với Red Bull, có kết quả phân hạng đứng trong tốp 10 chưa thể giúp một chặng đua thành công.

Lẽ ra Lotus còn có thể có thành tích thuận lợi hơn nhiều nếu Romain Grosjean có thể duy trì ưu thế của mình. Nhưng vụ va chạm với Will Stevens của Manor đã làm cho anh phát sinh thêm 1 “pit-stop” để thay lốp, vụ va chạm này đã làm anh phải nhận án phạt cộng thời gian vào thành tích cuối cùng, và anh may mắn có được vị trí cuối cùng có điểm – thứ 10 – sau khi án phạt thực thi.

Ngay thời điểm vụ va chạm xảy ra, Grosjean cho rằng anh không có lỗi, nhưng sau đó anh đã đứng ra nhận hoàn toàn lỗi do anh gây ra cũng như gửi lời xin lỗi đến tay đua Will Stevens. Nói về chặng đua, Grosjean cho rằng chiếc xe không chứng tỏ được sức mạnh trong chặng đua như nó đã thể hiện ở ngày phân hạng. Nhưng nó cũng đã có tốc độ rất tốt để anh cạnh tranh trên đường chạy. “Nếu không có vụ va chạm tôi đã có thể kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 5” – Grosjean khẳng định.

Phía sau vạch đích Canadian GP: Lotus vượt trội tốp dưới! (P2) - 1

Thông số lốp và pit-stop chặng Canadian GP 2015.

Chặng đua này Pirelli đem đến lốp mềm (soft-vàng) và siêu mềm (supersoft-đỏ). Với đường đua được nhận định sẽ có sự xuống cấp lốp rất thấp, dự báo các đội đua sẽ xoay quanh chiến thuật 1 lần dừng pit-stop nhưng sẽ khác nhau về thời điểm. Các đội đua cũng đã gặp khó khăn trong khâu thu thập dữ liệu cho lốp vì ở phiên thực hành thứ 2 trời mưa và ở phiên thứ 3 là sự cố cờ đỏ, cộng thêm thời tiết có thể thay đổi sẽ làm các đội đua có nhiều chiến thuật 1pit-stop khác nhau trong chặng đua.

Trước chặng đua ông Paul Hembery nhận định: “Với hiệu suất 2 loại lốp này, độ chênh thời gian 1 vòng chạy sẽ khoảng 1 giây. Nếu các đội đua áp dụng chiến thuật 1pit thì sẽ chạy lốp supersoft 25 vòng sau đó chuyển sang lốp soft. Nếu là 2 pit-stop thì chiến thuật hợp lý nhất là 15 vòng "supersoft", rồi 25 vòng tiếp theo cũng "lốp supersoft" và chuyển sang "lốp soft" ở vòng thứ 40 để hoàn thành chặng đua.

Thực tế chặng đua cho thấy, ngoài các tay đua nhóm cuối và một số tay đua có sự cố ở nhóm đầu đều áp dụng chiến thuật 1 pit-stop với những biến thể chiến thuật khác nhau. Ông Paul Hembery cho rằng với đặc tính của đường đua, cộng thêm nhiệt độ thấp và sự suy thoái, xuống cấp với cả hai loại lốp là nhỏ, nó chứng tỏ lốp xe được cung cấp có tính ổn định cao.

Từ đó giúp các đội đua điều chỉnh chiến thuật của mình khác biệt đối thủ tạo nên kết quả cao. Lốp siêu mềm được Massa sử dụng nhiều nhất trong 33 vòng, còn bộ lốp mềm được Maldonado dùng trong 53 vòng và hoàn thành cuộc đua. Tính ổn định của lốp cũng giúp cho các tay đua xuất phát thấp như Massa và Vettel (chỉ chạy 7 vòng đầu tiên với lốp supersoft sau đó hoàn thành cuộc đua với thêm 2 bộ lốp soft) có chiến thuật khác biệt để cải thiện thành tích và đạt thứ hạng cao.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN