Phía sau vạch đích Canadian GP: Lotus vượt trội tốp dưới! (P2)
Với Red Bull, có kết quả phân hạng đứng trong tốp 10 chưa thể giúp một chặng đua thành công.
Với Red Bull, có kết quả phân hạng đứng trong tốp 10 những tưởng sẽ đem lại một chặng đua thành công. Thực tế chỉ có duy nhất Daniil Kvyat đem về điểm số ít ỏi bằng vị trí thứ 9. Theo Kvyat thì các đội đua sử dụng động cơ Mercedes có nhiều lợi thế hơn nên việc anh cán đích và ghi 2 điểm cũng là thành công, và đội đua sẽ còn rất nhiều việc cần làm để cải thiện hiệu suất động cơ.
Daniel Ricciardo nhận xét: “Một chặng đua rất lạ với chúng tôi, tôi gần như không có tốc độ và không hiểu rõ nguyên nhân. Dù cho chiếc xe của tôi và Kvyat được cài đặt khác nhau nhưng không giải thích được sự khác biệt về tốc độ trên hai chiếc xe.”
Về kỹ thuật, lãnh đội Red Bull – ông Thierry Salvi – đánh giá đội đua đã hoàn thành mục tiêu cải thiện độ tin cậy động cơ qua chặng đua này. Mục tiêu tiếp theo sẽ là tập trung nâng cao hiệu suất động cơ và nâng cấp động cơ để đội đua luôn có được thành tích tốt nhất trong tốp 10 các chặng đua tiếp theo.
Red Bull không có được kết quả như ý.
Sau khi có điểm số, McLaren muốn cả hai chiếc xe của mình sẽ nằm trong tốp 10 chặng Canada. Nhưng họ không lường được đây là một chặng đua khó cho họ từ vòng phân hạng bằng sự cố không thể tham dự của Jenson Button. Xuất phát cuối đoàn đua, chịu thêm án phạt chạy qua pit lane (drive-through) trong 3 vòng đầu tiên (vì lỗi thay thế máy phát MGU-H và máy tăng áp) và bỏ cuộc sau hơn 50 vòng vì lý do liên quan đến hệ thống khí xả là nỗi thất vọng lớn của Button.
“Nếu nhìn vào kết quả hôm nay thì đúng là McLaren đang có một mùa giải tồi tệ” – Button nói tiếp – “Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất lốp là khá tốt và phù hợp với tốc độ chiếc xe. Nhưng trừ chặng đua này thì McLaren luôn tiến bộ qua từng cuộc đua, và tôi mong sớm đến chặng đua trên đất Áo, ở đó sẽ có một số cập nhật cho chiếc xe.”
“3 chặng đua liên tiếp phải bỏ cuộc là điều không thể chấp nhận được. Chúng ta phải thay đổi tình trạng này, chúng ta phải vượt qua khó khăn để thấy những dầu hiệu tích cực!” – Fernando Alonso chia sẻ về việc thêm một chặng đua nữa anh phải bỏ cuộc vì lỗi tăng nhiệt độ khí xả.
McLaren bao giờ vượt qua khó khăn!?
Alonso cũng nhắc lại tình huống qua team radio anh đã nói “mình như một tay đua nghiệp dư”, lý do là đội ngũ kỹ thuật luôn yêu cầu anh chạy xe ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu, anh đã đề nghị đội đua hãy để anh chạy hết khả năng sau đó sẽ tính đến phương án tiết kiệm xăng sau. Theo Alonso, chiếc MP4-30 kém các đối thủ khoảng 35km/giờ tại các đoạn thẳng, mặc dù McLaren hiện tại chưa có tính cạnh tranh nhưng anh hy vọng đội đua sẽ căn cứ vào thực tế này để có những bước nâng cấp và cải tiến hiệu quả nhất.
Ông Eric Boullier đã gửi lời khen cả hai tay đua của McLaren đã tiếp tục có sự thể hiện tốt nhất có thể trong bối cảnh đội đua phải đối diện nhiều khó khăn. Ông Boullier nói hiện tại tập thể đội đua đang cùng Honda cải thiện, tốc độ chiếc xe, hiệu suất động cơ để nó sẽ có tính cạnh tranh hơn trong các chặng đua tới đây!!!
Lotus là đội đua duy nhất ngoài “tốp 3” có hai tay đua về đích tốp 10
Ngoài sự thất vọng dành cho các “ông lớn” như Red Bull và McLaren, chặng đua Canadian GP được coi là thành công với Lotus. Được dự báo đội đua này sẽ là một hiện tượng của chặng đua, Lotus đã thể hiện xuất sắc trong ngày đua phân hạng bằng thành tích 5-6 và tiếp tục duy trì lợi thế đó bằng vị trí cán đích thứ 7 của Pastor Maldonado (ngay sau 6 tay đua của 3 đội đua Mercedes, Williams và Ferrari).
Giá trị hơn nữa, đây là chặng đua có điểm đầu tiên của Maldonado mùa này, vui mừng với kết quả có được, Maldonado cho biết: “Đây là một cuộc đua tốt và cuối cùng tôi cũng đã ghi điểm. Tôi có chiến thuật pit-stop sớm nên về cuối cuộc đua tôi đã phải rất vất vả bảo vệ vị trí và giữ lốp. Tôi vui vì chiếc xe có tốc độ và đội đua có cả hai tay lái ghi điểm, kể từ thời điểm này chúng tôi sẽ có cơ hội luôn có cả hai tay đua trong tốp 10.”