Phía sau vạch đích British GP: Khác biệt ở chiến thuật pit-stop (P1)

Không thực sự thể hiện được phong độ cao nhất trong các phiên chạy thử, và ngay cả ở cú xuất phát trong ngày đua chính để mất vị trí vào tay bộ đôi Williams. Lewis Hamilton đã thể hiện đẳng cấp đúng lúc ở vòng chạy phân hạng, và đặc biệt là trong cuộc đua chính để trở thành tay đua cán đích đầu tiên ngay trên đường đua quê nhà.

Mục tiêu của Williams kể từ đầu mùa đến chặng này luôn là tìm kiếm cơ hội vượt mặt Ferrari và cạnh tranh với Mercedes. Ở chặng đua này bằng pha xuất phát tốt đến khó tin, họ đã có thể làm được nhiều hơn thế. 

Hiệu lệnh xuất phát cũng là lúc cả hay tay lái của họ vượt lên trên bộ đôi dẫn đầu đoàn đua và tay lái dẫn đầu là Felipe Massa. Chỉ đến sau lần pit-stop đầu tiên, khi mà Williams hoàn toàn thụ động trong việc lựa chọn chiến thuật, từ đó họ đã đánh mất hoàn toàn cơ hội có được chiến thắng và cả hai tay đua trên podium!

Có được podium đầu tiên ở chặng trước, Massa hẳn có lý do để tiếc nuối về cơ hội bị bỏ lỡ của đội đua. Anh chia sẻ: “Ngày hôm nay là một chặng đua tuyệt vời nhưng tôi thất vọng vì kết quả đạt được. Chúng tôi bắt đầu cuộc đua rất tốt và tôi thích cách mà chúng tôi đã cạnh tranh với Mercedes trong phần đầu cuộc đua. Nếu trời không đổ mưa có lẽ chúng tôi đã có cơ hội chiến thắng, tôi tiếc vì sự nỗ lực của chúng tôi đã không thành công khi thời tiết thay đổi đã làm tôi mất luôn cả podium.” 

Phía sau vạch đích British GP: Khác biệt ở chiến thuật pit-stop (P1) - 1

Bottas cho rằng mình nhanh hơn Massa, còn Massa nói Bottas không bị bỏ lại nhờ DRS

Massa cũng thừa nhận chạy xe trong điều kiện đường ướt không phải là thế mạnh của anh và anh hy vọng sẽ có cơ hội tìm kiếm chiến thắng trong các chặng đua tiếp theo!

Valtteri Bottas cũng ở một trạng thái thất vọng tương tự Massa sau khi anh và đồng đội bỏ lỡ cơ hội chiến thắng. Một lý do nữa khiến Bottas không vui khi anh nói: “Chúng tôi bắt đầu chặng đua rất tốt khi vượt qua được Mercedes. Nhưng ở một góc độ nào đó đây là chặng đua rất khó chịu với bản thân tôi.

Tôi gặp khó khăn với bộ lốp intermediate, nhưng trước đó tôi cảm thấy mình có thể vượt qua được Massa, ở thời điểm đó đội ngũ kỹ thuật muốn tôi giữ vững vị trí của mình đến khi họ cho phép tôi có thể tấn công Massa thì bộ lốp lại quá mòn nên tôi không thể thực hiện được. Chiến thuật cả hai lần pit-stop không phù hợp nên tôi lần lượt mất vị trí cho Mercedes và Vettel. Nếu có chiến thuật đúng dắn và một chút may mắn chúng tôi đã chiến thắng chặng đua này!”

Ông Rob Smedley nói rằng ông thấy tính tích cực của chặng đua khi Williams đã chứng tỏ được sức mạnh của mình ở phần đầu cuộc đua. Ông Smedley cho rằng ở một số thời điểm, diễn biến cuộc đua đã không như họ dự tính nhưng kết quả cho thấy Williams đang phát triển đúng hướng và có sự cạnh tranh cao.

Khi được hỏi liệu có sai sót chiến thuật khiến đội đua mất cơ hội chiến thắng, ông Smedley nói: “Mục tiêu của chúng tôi là ghi điểm số tối đa và chiến thuật đặt ra để đảm bảo mục tiêu này. Tuy nhiên, có thể chiến thuật không đúng đã làm mất đi cơ hội có được podium của chúng tôi!”

Mặc dù không thùa nhận sai lầm nhưng có lẽ ông Smedley cũng ý thức được rằng việc đội đua Williams chờ đợi quá lâu trước cả 2 lần pit-stop đã tước mất cơ hội của đội đua. Hay việc nếu để hai tay đua tự do cạnh tranh và Bottas vượt qua Massa, biết đâu chiến thắng đã thuộc về họ!? CHỉ có một điều dễ nhận ra nhất – Chính chiến thuật pit-stop đã làm nên sự khác biệt giữa Mercedes và Williams ở chặng đua này!

Mời các bạn đón đọc P2 vào 10h, 8/7!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN