Phía sau vạch đích Brazillian GP: Người được, kẻ mất (P2)
Có lẽ trong một chặng đua mà tốp tay đua về đích đầu tiên gần như là bản sao của kết quả vòng phân hạng thì thực tế không có quá nhiều tính huống hấp dẫn. Ngoại trừ bộ đôi Ferrari thì tất cả các tay đua còn lại đều bị tay đua thắng chặng Rosberg của Mercedes bắt vòng. Điểm biến động của chặng đua đến từ những án phạt trên đường đua và sự xuất hiện của cả hai tay lái Lotus trong nhóm có điểm.
Bottas cho biết: “Chặng đua này chỉ hấp dẫn ở tình huống xuất phát, khi tôi vượt lên 2 tay đua phía trước để chiếm lĩnh vị trí ngay sau Raikkonen. Sau tình huống đó, chặng đua với tôi gần như kết thúc vì tôi phải giữ lốp cho chiến thuật 2pit-stop. Tôi tự hào khi đội đua tiếp tục đứng thứ 3 mùa giải, thành công này nhờ công sức của cả tập thể đội đua."
"Nhưng cuối mùa chúng tôi dường như không có tốc độ để cạnh tranh. Giờ đây chúng tôi cần cải thiện cho chặng đua cuối cùng. Năm nay chúng tôi rất muốn có một chiến thắng chặng, và bây giờ điều đó là mục tiêu cho mùa giải tiếp theo.”
Massa thiếu may mắn để có một chặng đua tốt trên ‘sân nhà’
Xuất phát ở vị trí thứ 8, rồi cán đích cũng đúng vị trí đó. Đây chắc chắn không phải là kết quả mà Felipe Massa mong đợi khi trở lại thi đấu ở nơi mà mình sinh ra – đất nước Brazil tươi đẹp. Tồi tệ hơn, sau khi kết thúc chặng đua, giám sát đường đua đã loại bỏ kết quả mà Massa có được.
Lý do, sau khi công bố dữ liệu kiểm tra trước chặng đua, bộ phận kỹ thuật của FIA thông báo lốp sau bên phải của Massa ở 137˚C (lớn hơn 27˚C so với qui định), áp suất lốp ở nhiệt độ tương ứng là 20,6psi(vượt 0,1psi). Theo tài liệu kỹ thuật của FIA và Pirelli, đây là các chỉ số phạm quy nên kết quả chặng đua của Massa đã bị loại khỏi bảng thành tích.
Sau chặng đua, khi chưa biết án phạt sẽ được ban hành, Massa nói: “Trở lại quê hương và thi đấu trước cổ động viên của mình luôn là một bầu không khí tuyệt vời. Thật không phải khi ngày thi đấu của tôi hôm nay không phải để dành tặng người hâm mộ tôi."
"Tôi đã rất nỗ lực nhưng xuất phát và về đích cùng một vị trí thứ 8 không phải là một món quà cho cổ động viên Brazil! Tôi và đội đua đã có được kết quả tốt và vị trí cao trong mùa giải này, đáng tiếc là thành tích đó không được lặp lại ở Brazil!”
Lãnh đội Williams chia sẻ rằng họ đã kháng cáo bản án của giám sát đường đua. Dù cho việc kháng cáo này khó đạt được thành công, nhưng đội đua vẫn hy vọng! Theo họ trước khi xuất phát, cả 3 bộ cảm biến trên xe Massa đều đưa ra chỉ số kỹ thuật lốp vẫn trong giới hạn được Pirelli thiết lập cho Brazillian GP.
Hiện tại Williams đang lưu giữ cả 3 dữ liệu của các thiết bị này và sẵn sàng cung cấp cho FIA. Quan trọng hơn, các thiết bị này cũng được FIA sử dụng, và Williams không hiểu tại sao nó đưa ra kết quả khác với thiết bị của FIA.
Dù thất vọng với án phạt của giám sát đường đua, nhưng ông Rob Smedley vẫn hài lòng về chặng đua này. Ông Smedley nói đội đua đã đạt được mục tiêu kết thúc mùa giải bằng vị trí thứ 3 – điều mà vài năm trước đây họ không dám nghĩ tới!
Ông cũng tỏ ý tiếc khi chiếc W37 ở chặng đua này không có được tốc độ nên cả hai tay đua không có được thành tích tốt như mong đợi. Ông hy vọng Williams sẽ có màn thể hiện tốt ở chặng đua kết thúc mùa giải tại Abu Dhabi sau đây gần 2 tuần nữa!