Phía sau vạch đích Brazillian GP: Người được, kẻ mất (P2)
Có lẽ trong một chặng đua mà tốp tay đua về đích đầu tiên gần như là bản sao của kết quả vòng phân hạng thì thực tế không có quá nhiều tính huống hấp dẫn. Ngoại trừ bộ đôi Ferrari thì tất cả các tay đua còn lại đều bị tay đua thắng chặng Rosberg của Mercedes bắt vòng. Điểm biến động của chặng đua đến từ những án phạt trên đường đua và sự xuất hiện của cả hai tay lái Lotus trong nhóm có điểm.
Việc chỉ có được vị trí xuất 15-16 sau ngày đua phân hạng, Lotus biết mình sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trên đường chạy Interlagos. Án phạt của Ricciardo-Red Bull và sự cố trước lúc xuất phát của Sainz-Toro Rosso vô tình đẩy cả Grosjean và Maldonado lên thứ 13-14. Một án phạt sau chặng đua nữa của Massa-Williams giúp Grosjean kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 8 với tất cả sự nỗ lực.
Vui mừng với kết quả có được, Grosjean nói: “Một chặng đua thú vị với tôi. Đây như một cuộc chiến bằng những tình huống vượt mặt đối thủ trong suốt chặng đua. Đường đua này có tốc độ cao và khó vượt nhưng tôi đã tận dụng sức mạnh của chiếc xe để có thể lần lượt vượt qua các đối thủ chỉ ở góc cua số 1. Thật tốt khi đội đua chúng tôi trở lại với tốp có điểm. Hiện tại tâm trí tôi đang hướng đến Abu Dhabi, đó là một cuộc đua đặc biệt bởi đó là lần cuối tôi thi đấu cho Lotus. Mục tiêu của tôi tại chặng đua cuối cùng với Lotus sẽ là thành tích tốt nhất có thể!”
Maldonado bị phạt do va chạm với Marcus Ericsson cũng của Sauber
Brazillian trọn vẹn với Lotus hơn là nhờ vị trí cuối cùng có điểm của Pastor Maldonado, nó giúp cho họ là 1 trong 3 đội đua có cả hai tay lái có điểm (cùng với Mercedes và Ferrari). Thành tích của Maldonado có được cũng bắt nguồn từ các án phạt trên đường đua. Anh kết thúc thứ 10, trong tình huống va chạm với Marcus Ericsson của Sauber, bị coi là nguyên nhân gây tại nạn, Maldonado đã bị cộng 5 giây vào thành tích chung cuộc và rơi xuống thứ 11.
Tuy nhiên, lại một án phạt khác đưa anh trở lại thứ 10 khi Massa bị giám sát đường đua loại kết quả chặng đua.
Maldonado nói về chặng đua: “Một cuộc đua tích cực và tôi phải tham dự vào rất nhiều diễn biến trên đường đua. Điều đó đến từ việc tôi sử dụng một chiến thuật khác biệt với nhóm các tay đua cạnh tranh cùng mình là 2pit-stop. Với chiến thuật này, tôi không thể chạy hết tốc độ của mình trong hơn 20 vòng đầu tiên để giữ lốp. Nhưng sau đó tôi có thể tấn công mạnh mẽ các đối thủ của mình khi dùng bộ lốp Soft(mềm) để cải thiện vị trí."
"Điều này rất quan trọng, vì tôi cần tạo khoảng cách với đối thủ trước khi quay lại bộ lốp Medium (trung bình). Ở lần pit-stop thứ 2 tôi phải giữ lốp trong khi các đối thủ chạy bộ lốp soft mới hơn nên việc giữ được vị trí thật khó khăn. May mắn là tôi cũng có được vị trí cuối cùng có điểm. Và chặng đua này cho thấy đó là một dấu hiệu tốt của chúng tôi khi chúng tôi có thể thích nghi tốt với những khó khăn trên đường đua.”
Lãnh đội Federico Gastaldi đánh giá đội đua và các tay đua đã làm việc rất tốt trong giai đoạn cuối một mùa giải kéo dài. Đội đua đã nỗ lực để đạt được thành tích cả hai tay đua có điểm. Ban đầu chúng tôi đã rất thất vọng khi Maldonado không thể giữ được vị trí thứ 10. Nhưng may mắn là cuối cùng chúng tôi đã trở lại được vị trí này, nó là phần thưởng xúng đáng của đội đua."
Ông Alan Permane nói đây là một cuộc đua mạnh mẽ và đội đua đã trở lại đúng vị trí mà họ xứng đáng có được dù cho kết quả phân hạng không tốt. Ông hy vọng Lotus sẽ có được kết quả như ý trong chặng đua kết mùa!
Bottas không thể làm gì hơn được việc về đích thứ 5
Williams đang nỗ lực để giúp Valtteri Bottas có thể kết thúc mùa giải bằng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng cá nhân. Dù cho đang tạm thời nắm giữ vị trí này và có nhiều lợi thế khi Bottas xếp trên Raikkonen sau ngày phân hạng, nhưng lỗi vượt xe trên đường đua khi có cờ đỏ ở phiên chạy thử thứ 2 đã khiến anh bị phạt lùi 3 bậc trên vạch xuất phát. Pha depart ngoạn mục chỉ giúp Bottas có được vị trí thứ 5 ngay sau Raikkonen và kết thúc chặng đua đúng vị trí đó.
Thất vọng hơn, vì dù được coi là sự thách thức Mercedes và Ferrari, nhưng anh còn bị tay đua vô địch Rosberg bắt vòng trước khi kết thúc chặng đua. Chiến thuật 2pit-stop chỉ giúp Bottas chắc chắn cán đích thứ 5. Với kết quả này, chặng cuối sẽ là nơi phân định vị trí thứ 4 mùa giải khi hiện tại khi Bottas đang chỉ hơn Raikkonen đúng 1 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân (136-135điểm).