Phía sau vạch đích Austrian GP: Người vui, kẻ buồn (P2)
Với vị trí xuất phát thấp, Red Bull chắc chắn không có nhiều hy vọng có điểm ở chặng đua này.
Điểm đặc biệt với một đội đua tốp dưới như Force India chính là trong chặng đua này, họ là 1 trong 3 đội đua có được thành tích có cả hai tay lái về đích trong tốp 10 chỉ sau Mercedes và Williams. Thành tích đó còn giúp cho đội đua vượt lên trên cả Lotus và Sauber bằng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đồng đội.
Nico Hulkenberg đã cán đích thứ 6 đầy thuyết phục, anh cho biết: “Một cuộc đua tuyệt vời và tôi hoàn toàn hài lòng với hiệu suất chiếc xe cùng vị trí thứ 6 mà tôi có được. Trong chặng đua, sẽ rất khó có thể giữ vị trí của mình trước sự tấn công của Bottas-Williams trêm một chiếc xe mạnh hơn hẳn, nên kết quả mà tôi đạt được là cao nhất có thể. Nó sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa ở chặng đua tiếp theo.”
Force India là một trong số ít đội đua có cả 2 tay đua trong tốp 10
Sergio Perez cũng đánh giá anh có được kết quả tốt trong chặng đua chiều chủ nhật và và đội đua vượt lên đứng thứ 5 đồng đội. Perez cho rằng mặc dù xuất phát tốt nhưng trong nửa đầu cuộc đua anh phải chịu áp lực rất lớn từ bộ đôi Lotus nhưng sau đó anh chỉ có thể thoát khỏi sự bám đuổi từ Grosjean và không thể bắt kịp P.Maldonado, lý do cũng một phần đến từ lần pit-stop mất nhiều thời gian của anh. Dù sao Perez vẫn hài lòng vì cả anh và đồng đội Hulkenberg đều có mặt trong tốp 10 là một kết quả khích lệ với đội đua.
Ông Robert Fernley nói rằng việc ghi được 10 điểm cùng vị trí thứ 5 sau Austrian GP là một kết quả rất lớn của đội đua. Điều này có nghĩa là họ đang phát triển đúng hướng chiếc VJM08, đồng thời đội đua cũng đang chuẩn bị một số gói nâng cấp cho chặng đua tiếp theo ở Silverstone, nơi được coi như “sân nhà” của đội đua để củng cố vị trí mà họ vừa có được.
Thông số kỹ thuật lốp, đường đua...
Trước chặng đua, với 2 loại lốp mềm(soft) và siêu mềm(supersoft), nhà cung cấp lốp Pirelli dự báo đường đua có nhiệt độ mặt đường không cao và nếu không mưa thì chiến thuật 1pit-stop là hợp lý. Nếu xét về mặt lý thuyết thì 2pit-stop là nhanh hơn nhưng đó các tay đua dẫn đầu sẽ bị kẹt trong tình trạng hỗn loạn giao thông trên đường đua ở nhóm sau.
Nếu áp dụng 2pit thì trong 71 vòng lần lượt sẽ là: supersoft 30 vòng – supersoft 30 vòng – soft 11 vòng. Còn nếu chỉ 1 pit-stop thì các tay lái sẽ sử dụng lốp supersoft 25 vòng trước khi chuyển sang lốp soft hoàn thành chặng đua.
...và thông số pit-stop chặng Áo
Thực tế, sự kiện xe an toàn xuất hiện ngay đầu cuộc đua giúp cho các xe chỉ phải chạy chậm trong lúc mang nhiên liệu nhiều nhất mà lốp không bị xuống cấp, chiến thuật 1pit-stop được mặc định là chiến thuật hiệu quả nhất. Theo đánh giá của ông Paul Hembery – giám đốc Pirelli – thì với nhiệt độ đường đua thấp và xe an toàn đã giúp cho các tay đua nâng cao tối đa hiệu suất sử dụng lốp.
Chiến thuật 1pit-stop dự báo lốp supersoft sử dụng 25vòng đầu, nhưng tay đua chiến thắng Rosberg đã thực hiện lần pit-stop của mình ở vòng thứ 33. Tay đua thực hiện nhiều vòng chạy nhất trên lốp supersoft là Sebastian Vettel với 36vòng, còn trên bộ lốp soft là 50 vòng chạy của Ricciardo – Các tay đua có thể kéo dài thời gian sử dụng lốp được như vậy là nhờ xe an toàn.