Phía sau vạch đích Australian GP: Những mầm non sáng (P3)
Chặng đầu tiên mùa giải chứng kiến những tài năng trẻ thể hiện.
Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương của Valtteri Bottas, sự cố kỹ thuật trước chặng đua như Daniil Kvyat và Kevin Magnussen hay bỏ cuộc trong chặng đua của Kimi Raikkonen đã được nhắc đến ở phần trước thì trong chặng đua vừa qua còn có thêm những tay đua không thể hoàn thành chặng đua trong thất vọng.
Điển hình trong số này chính là Lotus, chỉ ngay sau 1 vòng chạy đầu tiên chặng đua Australian GP đã kết thúc với họ. Sử dụng động cơ Mercedes đem lại cho Lotus nhiều hy vọng và đây là cơ hội thể hiện của đội đua. Nhưng ngay ở vòng chuẩn bị vào vị trí xuất phát chiếc xe của Romain Grosjean đã gặp sự cố tổn thất năng lượng, nên sau khi xuất phát chỉ chạy được 1 vòng anh đã phải dừng cuộc chơi.
Grosjean cho biết: “Bạn không thể biết hết những gì có thể xảy ra trong mỗi chặng đua và hôm nay là một ngày không may cho tôi. Chúng tôi sẽ kiểm tra xem lỗi kỹ thuật này bắt nguồn từ đâu và giải quyết triệt để. Chiếc E23 của chúng tôi có nhiều tiềm năng cùng các gói cải tiến mới cho các chặng đua tiếp theo. Thất bại ở chặng đầu nhưng tôi vẫn hy vọng đội đua sẽ có một năm thành công.”
Lotus cảm thấy bất công khi họ trắng tay chặng mở màn
Xuất phát không tồi nhưng cú va chạm với Felipe Nasr của Sauber đã làm Pastor Maldonado trở thành khán giả ngay sau cua đầu tiên, anh nói: “Tôi chỉ cảm thấy một cú hích từ sườn sau xe của tôi và sau đó tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Đua xe là như vây, tôi thất vọng vì tin rằng mình sẽ có một chặng đua tốt với một chiếc xe có tốc độ. Tôi sẽ đợi đến chặng đua tiếp và tôi tin mình sẽ có điểm, thậm chí có khả năng cạnh tranh để có vị trí cao.”
Cả ông Federico Gastaldi và Nick Chester đều đánh giá đây là một bất công cho Lotus khi Maldonado bị loại không phải do lỗi của mình, còn trường hợp của Grosjean là một sự cố khó hiểu bởi trong thử nghiệm chiếc E23 có độ tin cậy khá cao. Lãnh đội Lotus tin vào tiềm năng của chiếc xe và mong chặng đua tại Malaysia sớm bắt đầu để đội đua thể hiện được những mặt tích cực của mình.
Max Verstappen chính thức trở thành tay lái trẻ nhất tham dự một chặng đua F1, nhưng nó lại kết thúc bằng cái cách anh không hề mong muốn.
Nói về sự khiện này Verstappen chia sẻ: “Đó là một cách kết thúc chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp thực thất vọng. Tôi tự đánh giá mình đã có màn thể hiện tốt trước khi phải bỏ cuộc vì lỗi động cơ sau nửa cuộc đua. Nếu có một chút may mắn hoàn thành chặng đua tôi sẽ ghi được điểm số!” Với nhưng gì học hỏi được từ Australian GP, Verstappen cảm thấy mình đang ở trạng thái tốt nhất để tham dự chặng đua tại Sepang và ghi dấu ấn cá nhân.
Ông Phil Charles nhận xét đây là một chặng đua mà cả hai tay đua của Toro Rosso xứng đáng nằm trong tốp có điểm. Ông Charles cùng quan điểm với ông Cedrik Staudohar khi cho rằng đội đua sẽ phải giải quyết các lỗi kỹ thuật và cải tiến chiếc xe cho chặng đua tới thành công hơn.