Phía sau vạch đích Abu Dhabi GP: Những nỗi buồn khó tả (P4)
Một đội đua ở tốp 3 bảng xếp hạng, đội kia nằm ở gần đáy bảng. Nhưng cả Williams và McLaren đều có cách kết mùa giải tương đối giống nhau. Một tay lái giữ nguyên vị trí từ khi xuất phát đến khi về đích, tay đua còn lại gây ra va chạm và kết thúc chặng đua một cách mờ nhạt. Ở họ, điểm chung duy nhất của chặng đua cuối cùng - Thất vọng!
Nói thêm về tình huống Bottas va chạm với anh trong pit-lane, Button cho rằng nhóm nhân viên kỹ thuật của Williams đã thiếu quan sát khi anh tiến vào vị trí của mình. Ngay lúc đó anh đã chuẩn bị tinh thần cho một vụ va chạm có thể dẫn đến việc bỏ cuộc. May mắn đã giúp anh tiếp tục cuộc đua, nhưng vì nó mà anh mất nhiều thời gian trong pit-stop và trở lại đường đua chậm hơn dự kiến.
Alonso chọn cách kết thúc mùa giải thật tệ với vị trí thứ 17
Không cần nói nhiều thì ai cũng hiểu 2015 là một năm đáng quên nhất trong sự nghiệp của Fernando Alonso. Nhưng cái cách mà anh kết thúc nó còn để lại ấn tượng không tốt với người hâm mộ. Không có được kết quả phân hạng tốt, ngay ở góc cua đầu tiên anh đã va chạm với Pastor Maldonado của Lotus khiến tay đua này phải bỏ cuộc sau đó.
Tình huống này khiến anh bị giám sát đường đua xử án phạt chạy qua pit-lane (drive-through) và 2 điểm trên giấy phép lái xe. Va chạm trong đua xe là chuyện bình thường, nhưng cái cách mà Alonso thể hiện sau chặng đua khiến cho cách đánh giá, nhìn nhận về anh của nhiều người trở nên khác đi. Alonso cho rằng lỗi đầu tiên là do Felipe Nasr của Sauber khiến anh va chạm với Maldonado.
Anh cho rằng án phạt của anh thật vô lý, trong các hình thức đua xe khác 'va chạm luôn là điều bình thường', và án phạt của anh từ giám sát đường đua đang làm tổn thương môn thể thao này!!! Thực tế do quá ham cạnh tranh nên Alonso chính là nguyện nhân của vụ va chạm này!
Gác lại những tranh luận về va chạm, sau chặng đua Alonso cho biết: "Đây là một cuộc đua khó khăn và không may của tôi. Đã xuất phát thấp, lại dính vào vụ va chạm với Maldonado nên tôi trở lại đường đua mà không có sự cạnh tranh nào. Cá nhân tôi coi chặng đua này như một phiên thử nghiệm xe. Vì vậy tôi đã liên lạc với kỹ sư đường đua để thu thập dữ liệu lốp, nhiên liệu … Hy vong tôi đã thu được nhiều thông tin hữu ích cho giai đoạn phát triển xe cho mùa giải mới!"
Đánh giá chặng đua, ông Eric Boullier nói rằng chặng đua này phản ánh đúng mùa giải thất bại của đội đua bởi tất cả các tình huống diễn ra. Ông Boullier tin rằng Button sẽ có thể có được kết quả tốt hơn nếu cánh sau không bị ảnh hưởng từ vụ va chạm với Bottas.
Về Alonso, ông Boullier cho biết đội đua đã nhất trí với anh coi đây như một phiên thử nghiệm, và ở cuối chặng đua mọi thông số trên chiếc xe của anh thực sự tốt, thông số cho thấy Alonso vòng thứ 52 chỉ thua kém Hamilton và Vettel!? Chỉ tiếc án phạt của Alonso đã làm anh không có được vị trí thuận lợi ở đầu cuộc đua.
Ông Boullier thay mặt lãnh đội McLaren gửi lời cảm ơn đến tất cả đội đua luôn sát cánh bên nhau trong mùa giải khó khăn nhất. Gửi lời cảm ơn nhà tài trợ và người hâm mộ luôn đặt niềm tin vào đội đua. Tập thể đội đua McLaren sẽ nỗ lực để mùa giải mới không làm người hâm mộ phải thất vọng.