Phân hạng Chinese GP: Chỉ có thể là Mercedes
Ngày chạy phân hạng chặng Thượng Hải diễn ra trong điều kiện thuận lợi, trời mát, nhiệt độ chỉ vào khoảng 15˚C.
Cuộc chiến đoạt pole chỉ thực sự hấp dẫn giữa hai tay đua Hamilton và Rosberg sau khi Rosberg rất tiếc khi biết vòng chạy cuối anh chỉ kém pole của Hamilton có 0,04giây. Vị trí còn lại chính là nỗ lực của Vettel hứa hẹn sẽ có thể có cuộc chiến tốp 2 căng thẳng giữa hai tay đua này. Với ưu thế của chiếc W06 và lợi thế từ việc đoạt pole, Hamilton sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng chặng Thượng Hải trong cuộc đua chiều chủ nhật!
Hamilton biến sức mạnh của Mercedes thành vị trí pole (đoạt pole cả 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải này và pole thứ 5 ở Thượng hải) khi dẫn đầu cả Q2-3 và xuất phát trước Rosberg trong cuộc đua.
Williams có thể hài lòng với vị trí xuất phát của mình là 4-5 xen giữa bộ đôi Ferrari nhưng hứa hẹn sẽ có một cuộc chiến ở tốp này khi Ferrari đã làm cho người xem hoài nghi họ ở đợt chạy Q3 bằng một tốc độ có nhiều điều đáng ngờ. Với kết quả này cuộc chiến Chinese GP sẽ chứng thực rõ ràng đội đua nào xứng đáng có mặt trên podium giữa Williams và Ferrari.
Căn cứ vào các thông số, có nhiều khả năng Raikkonen mặc dù xuất phát thứ 6 hoàn toàn có khả năng về đích thứ 4. Từ vị trí thứ 7 đến 14 là nhóm các đội đua Red Bull, Lotus, Sauber và Toro Rosso – sau 2 chặng đua đầu mùa cho thấy sẽ có sự cạnh tranh gắt gao ở nhóm này cho các vị trí phía sau 3 đội đua hàng đầu và có thể biến chặng Thượng Hải thành chặng đua có nhiều sự cạnh tranh trải đều khắp chiều dài đoàn đua?
Thất vọng vẫn là điều McLaren phải đối mặt khi thành tích của họ chỉ ở mức tương đồng với các đội đua Force India và Marussia và cả Alonso và Button có rất nhiều việc cần phải làm để đạt được mục tiêu ghi điểm số đầu tiên mùa này cho đội đua!
Tốp 3 tay đua xuất phát đầu tiên và pole thứ 3 liên tiếp của Hamilton
Trở lại với diễn biến chính ngày đua phân hạng:
Các đội đua bước vào Q1 trên bộ lốp trung bình (medium), chủ yếu để vừa set time và theo dõi sự cạnh tranh có thể từ các đối thủ khác, sau đó sẽ chuyển sang lốp mềm (soft) để lấy thành tích vào Q2. Có hai đội đua dùng lốp mềm ngay lần chạy đầu tiên là McLaren và Williams.
McLaren bước vào đợt phân hạng thứ nhất bằng bộ lốp mềm và thành tích của họ còn kém xa Mercedes dùng lốp trung bình, kết quả là dù nỗ lực ở cả hai lần chạy nên Alonso và Button vẫn không thể lọt được vào Q2, Williams chỉ set time một lần duy nhất bằng lốp mềm và thành tích chỉ tương đương Mercedes với lốp trung bình hứa hẹn một chặng đua khó khăn cho Williams.
Ferrari là đội đua có thành tích tốt nhất Q1 bằng bộ lốp soft có tốc độ cao hơn trong khi Mercedes chỉ một lần chạy lấy thông số thời gian vẫn chắc chắn có vị trí trong Q2. Kết thúc vòng phân hạng thứ nhất có 5 tay đua bị loại và rất tiếc trong số đó có bộ đôi McLaren bao gồm: 16 Hulkenberg, 17. Button, 18 Alonso, 19 Stevens và 20. Merhi.