Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Phân hạng Australian GP – Pole thứ 50 cho Hamilton

Buổi đua phân hạng đầu tiên mùa giải F1 2016 đã diễn ra không thực sự hấp dẫn như mong đợi dù luật phân hạng mới được áp dụng.

Video đua phân hạng Australian GP:

Hamilton không gặp khó khăn để có được lợi thế với vị trí xuất phát đầu tiên, đánh dấu cột mốc pole thứ 50 cho tay đua người Anh.

Phân hạng Australian GP – Pole thứ 50 cho Hamilton - 1

Hamilton ăn mừng pole thứ 50 trong sự nghiệp

Như đã được đề cập trong những bài viết trước, Australian GP 2015 là chặng đua đầu tiên luật phân hạng mới được áp dụng nhằm làm tăng tính hấp dẫn và tạo nên nhiều yếu tố bất ngờ nhưng có vẻ như sự đổi mới này không đạt được kết quả như kỳ vọng nếu không muốn nói là đã phản tác dụng.

Ngay sau buổi đua phân hạng kết thúc, hàng loạt các lãnh đội như Horner (Red Bull), Wolff (Mercedes) và Arrivabene (Ferrari) đã lên tiếng chỉ trích luật phân hạng mới. Thậm chí ông Horner còn tuyên bố FIA nợ người hâm mộ một lời xin lỗi sau những diễn biến tại buổi đua phân hạng và kêu gọi nên trở lại với thể thức phân hạng như trước đây càng sớm càng tốt.

Trở lại với diễn biến chính, điều luật mới cũng đã phát huy tác dụng khi các tay đua hàng đầu đều nhanh chóng xuất hiện và sử dụng bộ lốp siêu mềm (bộ lốp mềm nhất cho chặng đua) để cạnh tranh vị trí. Bất ngờ cũng đã xảy ra khi Kvyat bất ngờ bị loại ngay tại Q1. Như vậy, mục đích của FIA khi áp dụng điều luật mới xem ra đã thành công: buộc các tay đua hàng đầu chạy tích cực hơn và yếu tố bất ngờ xảy ra.

Tuy nhiên, sự nhàm chán diễn ra tại Q3 khi kết quả phân hạng được an bài khi thời gian còn đến hơn 3 phút. Bộ đôi Ferrari chọn phương án không thực hiện vòng chạy thứ hai giúp cho Hamilton và Rosberg có được 2 vị trí xuất phát đầu tiên. Thậm chí, Vettel sau khi thực hiện thủ tục cân trọng lượng bắt buộc, anh còn có thừa thời gian để thay trang phục và tham gia họp báo. Đối với nhiều fan hâm mộ F1, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến kết quả phân hạng an bài khi Q3 còn nhiều thời gian đến vậy.

Phân hạng Australian GP – Pole thứ 50 cho Hamilton - 2

Ricciardo là tay đua bị loại đầu tiên tại Q3

Được trang bị động cơ Ferrari, Toro Rosso gây bất ngờ khi cả Verstappen và Sainz chiếm lĩnh các vị trí khá cao (thứ 5 và 7), xen giữa họ là Massa của Williams. Một bất cập của điều luật mới chính là việc 3 tay đua cuối Q3 chỉ có một vòng chạy trước khi đồng hồ bấm ngược 90 giây xuất hiện ở vị trí của họ và dẫn đến bị loại.

Tay đua nhận được nhiều sự cổ vũ nhất – Ricciardo -  là người đầu tiên bị loại tại Q3 và sẽ xuất phát ở vị trí thứ 8. Hai tay đua Force India không có được kết quả như kỳ vọng nhưng dẫu sao xuất phát ở hàng thứ 5 là thành tích không quá tệ.  Bottas chạy lỗi và không còn cơ hội sửa sai, chấp nhận vị trí thứ 11. Dấu hiệu hồi sinh xuất hiện ở McLaren khi Alonso xếp thứ 12 còn Button xếp thứ 13, ngay phái sau họ là các tay lái Renault.

Những khó khăn về tài chính khiến Sauber có khởi đầu khó khăn khi Ericsson và Nasr lần lượt xếp thứ 16 và 17. Tân binh Haas có sự khởi đầu rất đang khích lệ khi vượt qua Manor để tránh vị trí chót bảng. Nhìn vào kết quả phân hạng, ta có thể dễ dàng sắp xếp sức cạnh các đội tại Úc theo thứ tự giảm dần như sau: Mercedes – Ferrari – Toro Rosso – Williams – Red Bull – Force India – McLaren – Renault – Sauber – Haas – Manor.

Phân hạng Australian GP – Pole thứ 50 cho Hamilton - 3

McLaren có sự tiến bộ đáng kể

Với kết quả phân hạng như trên, cuộc cạnh tranh các vị trí trên podium hứa hẹn sẽ là cuộc so kè giữa các tay lái Mercedes và Ferrari. Khoảng cách giữa hai đội thường được rút ngắn trong cuộc đua chính và với việc siết chặt nội dung trao đổi qua team radio, các tay đua sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát chặng đua của mình. Ngoài ra, mưa ở ngày thứ 6 khiến các đội không có cơ hội thử nghiệm độ mài mòn lốp và việc chọn chiến chuật cho cuộc đua chính sẽ càng trở nên phức tạp hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Fire and Ice ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN