Những cái nhất F1 2014: Cú áp phe Vettel - Ferrari (P2)
Một mùa giải biến động kết thúc với những cuộc chuyển màu áo bom tấn.
Mùa giải chứng kiến màn ra mắt đầy ấn tượng của các tân binh như Daniil Kvyat và Kevin Magnussen nhưng cách mà Kvyat thể hiện ở một đội đua “chiếu dưới” như Toro Rosso ghi điểm nhiều hơn Magnussen ở McLaren. Xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Red Bull đến với chức vô địch thể thức GP3 năm 2013 và ngay lập trở thành tay đua chính thức của Toro Rosso năm 2014 sau vài tháng thử việc tại vị trí tay đua thử nghiệm của đội đua giữa mùa 2013.
Mặc dù không có kinh nghiệm nhưng với Kvyat mỗi chặng đua là nơi anh thể hiện sự mạnh mẽ, sự tự tin cùng kỹ năng xử lý chiếc xe đua hoàn hảo. Tất cả những thể hiện đó không bị lãnh đội Red Bull bỏ qua khi họ ngay lập tức chọn anh thế chỗ Vettel ở đội 1 sau sự ra đi của nhà cựu VĐTG không một chút lưỡng lự. tất cả chỉ để chứng minh một điều: Daniil Kvyat là Tân binh của năm 2014.
Daniil Kvyat – Tân binh của năm
Nếu như một ai đó hay chính bản thân Sebastian Vettel mong sẽ có một ngày nào đó khoác áo Ferrari nhưng sẽ không ai nghĩ điều đó lại đến nhanh như vậy. Ngay cả khi chuẩn bị cho mùa 2014 với kỷ nguyên động cơ V6 Turbo cũng không ai nghĩ đến điều này.
Nhưng Vettel đã có một mùa giải luôn thường trực sự không hài lòng với những gì chiếc RB10 có thể đem lại cho anh, cộng thêm sự thể hiện mạnh mẽ của tân binh Ricciardo trong cả mùa giải là lý do chính cho quyết định ra đi của Vettel và tạo nên tin tức “sốc” nhất mùa giải.
Ferrari đặt niềm tin vào Vettel – nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử F1 - khi ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với hy vọng bằng sức trẻ và kinh nghiệm của mình Vettel sẽ giúp Ferrari vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử đội đua để viết lên một chương chiến thắng mới trong lịch sử hào hùng của Ferrari.
Tai nạn của Bianchi là sự kiện tồi tệ nhất
Ngoài ra các sự kiện đáng chú ý được bình chọn là vụ tại nạn kinh hoàng của Jules Bianchi tại Japanese GP khiến tay đua này rơi vào tình trạng hôn mê đến giờ vẫn chưa hồi phục được coi là sự kiện tồi tệ nhất năm.
Năm 2013 Pastor Maldonado được coi là nhân vật phản diện thì năm nay anh lại được nhắc đến trong một tình huống hài hước tại phiên chạy thử thứ nhất chặng Chinese GP, ở một góc của thay vì mở cua sang trái anh lại lấy cua sang phải để lao ra khỏi đường đua.
Maldonado còn được nhắc đến là nhân vật có một quyết định tồi tệ nhất khi được biết hết mùa 2013 anh phải tự bỏ tiền túi của mình để giải phóng hợp đồng đang thực hiện cùng đội đua Williams chuyển đến Lotus và kết quả mùa 2014 thì ai cũng đã biết: Williams 320điểm – hạng 3 chung cuộc, Lotus 10điểm – hạng 8 chung cuộc.
Tình huống hài hước qua team radio thuộc về Red Bull và Vettel khi lãnh đội Red Bull đề nghị anh nhường vị trí cho Ricciardo, Vettel đã đối đáp lại: “thật đen đủi” hay tình huống trong chặng đua Hungary GP khi được đề nghị giảm tốc độ và nhường vị trí cho Rosberg, Hamilton trả lời: “Tôi không đi chậm lại để chờ Rosberg”.
Ferrari cũng được nhắc đến trong một số sự kiện nổi bật của mùa giải khi Alonso và Raikkonen được coi là sự thất vọng lớn nhất mùa giải hay Kimi Raikkonen thừa nhận anh không thể thích nghi được với chiếc F14T.
Quy định điểm số gấp đôi tại chặng đua cuối cùng ở Abu Dhabi GP được cho là ý tưởng tồi tệ nhất năm. Sự kiện tay đua trẻ Felipe Nasr sẽ trở thành tay lái chính thức của Sauber mùa 2015 là thông báo bất ngờ nhất của mùa giải 2014.
Mùa giải F1 2014 qua những con số: Xuất phát ở vị trí Pole: 11 lần: Nico Rosberg 7 lần: Lewis Hamilton 1 lần: Felipe Massa Thắng chặng: 11 lần: Lewis Hamilton 5 lần: Nico Rosberg 3 lần: Daniel Ricciardo Podium: 16 lần: Lewis Hamilton 15 lần: Nico Rosberg 8 lần: Daniel Ricciardo 6 lần: Valtteri Bottas 4 lần: Sebastian Vettel 3 lần: Felipe Massa 2 lần: Fernando Alonso 1 lần : Kevin Magnussen, Jenson Button, Sergio Perez Fastest laps: 7 lần: Lewis Hamilton 5 lần: Nico Rosberg 2 lần: Sebastian Vettel 1 lần: Kimi Raikkonen, Felipe Massa, Sergio Perez, Valtteri Bottas, Daniel Ricciardo. Kết thúc chặng đua trong TOP 10: 17 lần: Valtteri Bottas, Fernando Alonso 16 lần: Lewis Hamilton, Nico Rosberg, Daniel Ricciardo, Sebastian Vettel 15 lần: Nico Hulkenberg 13 lần: Jenson Button, Kimi Raikkonen 12 lần: Sergio Perez, Kevin Magnussen 11 lần: Felipe Massa 7 lần: Jean-Eric Vergne 5 lần: Daniil Kvyat 2 lần: Romain Grosjean 1 lần: Pastor Maldonado, Jules Bianchi Bỏ cuộc ít nhất: Valtteri Bottas, Kevin Magnussen, Kimi Raikkonen – 1 lần Bỏ cuộc nhiều nhất: Adrian Sutil – 8 lần Những con số kỷ lục của đội đua VĐTG 2014 - Mercedes: 16 lần thắng chặng – số lần thắng chặng nhiều nhất cho một đội đua trong một mùa giải. 31 podium – đội đua đoạt nhiều podium nhất trong một mùa giải. 18 pole – bằng kỷ lục Red Bull thiết lập năm 2011. 701 điểm – số điểm nhiều nhất một đội đua có thể đạt được kể từ khi hệ thống tính điểm mới được áp dụng từ năm 2010. 11 chặng đua kết thúc 1-2. |