Nhìn lại F1 2015: Williams và Lotus bắt đầu lên tiếng (P6)

Sau những chặng đua đầu tiên rất thành công khi không lần nào về đích ngoài top 2 ở cả 5 chặng đua đầu tiên, tay đua Lewis Hamilton đã được đội đua Mercedes gia hạn hợp đồng cho đến hết mùa giải 2018 khi bản hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này.

Chặng đua thứ 6 của mùa giải được tổ chức tại Monte Carlo, Monaco nổi tiếng với giới thượng lưu. Đường đua Circuit de Monaco luôn là một nơi gây rất nhiều khó khăn cho các tay đua khi nó nằm trong thành phố và với chiều rộng hẹp. Đây là luôn là cuộc đua chứa đựng nhiều bất ngờ nhất của mùa giải.

Năm nay, khúc cua Tabac, gần với khu vực bến cảng, thuộc sector 3 của đường đua, đã được chỉnh sửa và các tay đua bây giờ phải vào cua sớm hơn trước. Đường đua bị cắt bớt đi 3m, đồng nghĩa với việc khúc cua sẽ hẹp hơn và tốc độ để đi qua cua cũng chậm hơn. Lí do của sự thay đổi này là do vụ tai nạn dẫn đến việc tạm dừng cuộc đua giữa Max Chilton và Pastor Maldonado ở chặng đua năm 2013. Monaco GP cũng là chặng đua đầu tiên trong năm nay sử dụng bộ lốp Super Soft.

Tại cuộc đua ngày chủ nhật, ba vị trí xuất phát đầu tiên vẫn là những cái tên quen thuộc: Hamilton, Rosberg và Vettel. Cuộc đua đã diễn ra với những diễn biến đã được dự báo từ trước, những vụ va chạm liên tiếp xảy ra giữa các tay đua. Fernando Alonso trong một nỗ lực vượt qua tay đua của Force India - Hulkenberg đã va chạm với anh ta và đâm vào tường, nhưng rất may anh vẫn có thể tiếp tục đua.

Không may thay sau đó, ở vòng 43, chiếc xe của Alonso đã gặp vấn đề về hộp số và phải kết thúc cuộc đua, tiếp tục chuỗi thành tích đáng thất vọng. Felipe Massa cũng đã có va chạm với Maldonado và khiến cánh gió trước của anh bị hư hại và phải thay cánh gió mới. Nhưng tay đua của Lotus cũng không yên ổn được lâu, một vấn đề về phanh khiến anh có lần thứ 5 trong 6 chặng đầu tiên phải bỏ cuộc ở ngay vòng thứ 7.

Ở phía đầu đoàn đua, Red Bull đang chưng tỏ cho sự hồi sinh của mình khi hai tay đua của họ xếp lần lượt thứ 4 và 5 như ở vòng phân hạng và Daniil Kvyat là người đứng trước sau khi anh vượt qua được người đồng đội Daniel Ricciardo ở vòng đầu tiên.

Nhìn lại F1 2015: Williams và Lotus bắt đầu lên tiếng (P6) - 1

Sai lầm của Hamilton "biếu không" cho Rosberg một chiến thắng

Ba vị trí đầu tiên không có sự thay đổi nào trong suốt hơn 60 vòng đầu tiên của cuộc đua, cho đến vòng thứ 64, tay đua của Toro Rosso Max Verstappen với bộ lốp Super Soft đang cạnh tranh quyết liệt với Romain Grosjean cho vị trí thứ 10, anh đâm vào đằng sau chiếc xe Lotus và xe của anh bay thẳng vào tường rào. Anh không gặp chấn thương gì và an toàn rời khỏi chiếc xe của mình, và lần đầu tiên trong lịch sử F1, xe an toàn ảo xuất hiện sau vụ tai nạn của tay đua người Hà Lan.

Nhưng ngay sau đó, xe an toàn thật đã phải vào làm nhiệm vụ, lúc này khoảng cách giữa hai chiếc xe Mercedes là 26,8 giây và đội ngũ kĩ thuật quyết định gọi Hamilton vào pit một lần nữa. Việc làm này cũng nhằm mục đích giúp Hamilton có bộ lốp mới hơn, và khi ra khỏi pit-lane anh vẫn đứng trước những kẻ bám đuổi phía sau.

Thế nhưng, đội đua đã tính toàn nhầm, khi chuyển từ xe an toàn ảo sang thật, Hamilton phải chạy ngay sau xe an toàn, trong khi Rosberg đã rút ngắn được khoảng cách xuống còn 18 giây. Điều này dẫn đến việc tay đua người Anh bị cả Rosberg lẫn Vettel vượt mặt, tụt xuống vị trí thứ 3, sau đó dù có bộ lốp mới hơn nhưng Hamilton không thể vượt được Vettel trên đường đua, thứ tự trên được giữ nguyên cho tới khi về đích. Sai lầm của Hamilton đã giúp Rosberg có chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại Monaco và rút ngắn được khoảng cách điểm số với đồng đội.

Williams có chặng đua đáng quên khi cả hai tay đua chỉ có được vị trí thứ 14 và 15 mà lí do lớn nhất là thành tích phân hạng kém cỏi. McLaren có những điểm số đầu tiên của mùa giải bằng vị trí thứ 8 của Jenson Button.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN