Nhìn lại F1 2015: Vạn sự khởi đầu nan (P3)

Mùa giải đua xe Thể thức 1 năm nay đã kết thúc tốt đẹp tại Abu Dhabi cách đây 10 ngày với chức vô địch thế giới thứ 3, cũng là thứ 2 liên tiếp cho tay đua người Anh đội đua Mercedes Lewis Hamilton. Một mùa giải đầy sắc màu đến từ những yếu tố khác nhau, cả mới lẫn cũ đã tạo nên những cuộc đua hấp dẫn và sôi nổi. Trước khi đến với khoảng thời gian chuẩn bị mùa giải mới, hãy cùng điểm lại những diễn biến đáng chú ý nhất của mùa giải này.

Trước khi bắt đầu mùa giải năm 2015, thì cũng như bao mùa giải khác, các đội đua sẽ có một buổi thử xe tại trường đua Jerez, Tây Ban Nha. Sau một năm 2014 thống trị các cuộc đua, Mercedes vẫn cho thấy rằng năm nay họ sẽ vẫn không co đối thủ cạnh tranh khi cả Hamilton lẫn Rosberg đều có thành tích nhanh nhất ở các ngày đua thử.

Bên cạnh đó chiếc xe FW37 với động cơ Mercedes của Williams cũng cho thấy tốc độ và sự ổn định của nó, còn Ferrari cũng đã có những bước phát triển vượt bậc từ năm 2014. Màn thể hiện này cũng giúp họ tìm lại được sự cạnh tranh vốn có của một đội đua hàng đầu trong thời điểm cuối những năm 90 và những năm đầu thế kỉ 21.

Cựu vô địch thế giới bốn lần liên tiếp 2010-2013 Red Bull Racing có một sự xuất hiện ấn tượng khi cho ra mắt chiếc xe Red Bull với hai màu đen trắng trong khá huyền bí. Thế nhưng nó không có tác dụng gì ngoài việc "ngụy trang" cho sự thật rằng đội đua nước Áo này vẫn gặp khó khăn với vấn đề liên quan tới động cơ Renault, điều đó khiến họ là đội đua chạy được số vòng ít thứ hai tại Jerez.

Nhìn lại F1 2015: Vạn sự khởi đầu nan (P3) - 1

McLaren-Honda - sự kết hợp mới không đem lại hiện quả mới

Trong khi đó các đội đua như Lotus, Toro Rosso và Sauber cũng cho thấy được những tiến bộ sau một mùa đông và là những các cái tên tiềm năng cho một vị trí trong top 10. Force India thì lại gặp vấn đề với chiếc xe mới VJM08 khiến họ phải đem chiếc xe của năm 2014 ra thử và sau đó mới giới thiệu chiếc xe mới của mình.

Tuy nhiên, nỗi thất vọng lớn nhất có lẽ là McLaren, với sự hợp tác mới cùng với nhà cung cấp động cơ Nhật Bản Honda sau khi kết thúc sự hợp tác lâu năm với Mercedes. Thế nhưng sự hợp tác này bắt đầu một cách không hề suôn sẻ khi Fernando Alonso và Jenson Button chỉ hoàn thành được tổng cộng 79 vòng đua sau bốn ngày test xe, trong khi con số đó của Mercedes và Ferrari là 516 và 349 vòng, gấp 4 - 6 lần số vòng hoàn thành của McLaren.

Lí do là việc tay đua Tây Ban Nha Alonso đã bị đâm ở ngày thử thứ hai khiến cho chiếc xe của anh bị hỏng hóc nặng và thậm chí anh đã phải bỏ lỡ cuộc đua đầu tiên tại Australia. Nhưng lí do chính dẫn đến màn trình diễn kém cỏi của McLaren đó là động cơ Honda không đủ sức mạnh và còn nhiều thiếu xót dẫn đến trục trặc nhiều, không thể chạy trong thời gian lâu dài được.

Nhìn lại F1 2015: Vạn sự khởi đầu nan (P3) - 2

Mercedes có chiến thắng 1-2 đầu tiên trong năm 2015

Sau buổi đua thử test xe tại Jerez thì vào giữa tháng 3 cuộc đua đầu tiên của mùa giải đã chính thức khởi tranh. Trường đua tại Melbourne, Úc tiếp tục được nhận vinh dự khai màn cho mùa giải mới với cuộc đua dài 58 vòng, tổng chiều dài là 307,574km (5,303km/vòng). Đội đua Manor Marussia với nhiều khó khăn về tài chính kể từ cuối mùa giải 2014 (họ phải bỏ ba chặng cuối mùa giải) và đã giúp đỡ bởi một sự đầu từ muộn màng.

Vì thế họ mang đến Melbourne với chiếc xe mới chỉ được kiểm tra về độ an toàn chứ chưa được test lần nào cả.

Hơn thế nữa, một  tay đua của họ là Roberto Merhi chỉ được kí hợp đồng để đua vài chặng đầu tiên, chứ không được đua hết cả mùa như tay đua người Anh còn lại Will Stephens - cựu tay đua của giải Formula Renault 3.5 Series. Thế nhưng Manor không tham gia đua ngày thứ 6 - FP1 và FP2, thậm chí là cả cuộc đua phân hạng, cho nên họ phải ngồi ngoài ở ngày chủ nhật, dẫn đến việc đoàn đua chỉ có 18 tay đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN